Bình Giang-Hải Dương: Cần làm rõ trách nhiệm sai phạm đất đai ở thị trấn Kẻ Sặt

Nghĩa Hiệp 21/11/2022 17:04

Cán bộ quản lý cho thuê đất công 30 năm không xin phép, công trình xây dựng trái phép phải giải tỏa, dẫn đến người dân mất tiền, mất nhà, thiệt hại ngân sách Nhà nước. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm trên tại thị trấn Kẻ Sặt.

Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin về những sai phạm trong quản lý đất đai tại thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Ngày 15/11/2022, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo huyện Bình Giang.

Cho thuê trái phép đất công

Việc ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp lập hợp đồng cho thuê nhà điều hành với thời hạn 30 năm, tự ý phá trụ sở cũ để cho xây lại khi chưa xin phép lãnh đạo thị trấn Kẻ Sặt đã được Báo Đại Đoàn Kết thông tin ngày 31/10/2022.

Tại buổi làm việc ngày 15/11/2022 với bà Vũ Thị Hay, được Chủ tịch UBND huyện Bình Giang giao nhiệm vụ cung cấp văn bản cho Báo Đại Đoàn Kết. Theo biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng được lập lúc 9h10 ngày 6/4/2022, ông Nguyễn Văn Hùng đã tổ chức phá dỡ trụ sở làm việc của HTX Nông nghiệp khi chưa báo cáo UBND.

Báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt gửi UBND huyện Bình Giang
Báo cáo của UBND thị trấn Kẻ Sặt gửi UBND huyện Bình Giang.

Cùng với đó là các biên bản họp Ban Quản trị HTX Nông Nghiệp thị trấn Kẻ Sặt được lập ngày 29/4/2022 với nội dung “bàn phương án xây dựng lại nhà thường trực HTX nông nghiệp thị trấn Kẻ Sặt”; Đơn đề nghị xin phép xây dựng sửa chữa trụ sở HTX gửi UBND thị trấn Kẻ Sặt ngày 5/5/2022; Bản cam kết về việc xây dựng nhà làm việc ngày 19/5/2022.

Những văn bản này được nêu rõ tại Báo cáo số 42/BC-UBND ngày 2/11/2022 của UBND thị trấn Kẻ Sặt gửi UBND huyện Bình Giang. Cũng tại Báo cáo số 42, ông Nguyễn Văn Hùng đã báo cáo như sau: “Qua tìm hiểu quy định của pháp luật về việc cho thuê đất, thời hạn cho thuê đất, hợp đồng trên không đúng với quy định của pháp luật. Vì vậy đã làm biên bản hủy hợp đồng thuê đất số 03/2021 ngày 18/2/2021 và hoàn tiền lại cho ông Đào Văn Tuân”.

Mặc dù đã có rất nhiều văn bản, giấy tờ gửi UBND thị trấn Kẻ Sặt, nhưng ngày 26/10/2022, khi phóng viên trao đổi với ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt vẫn không nắm được nội dung cụ thể về công trình đất công thuộc thẩm quyền mình quản lý.

Thiệt hại, ai chịu?

Đối với các công trình xây dựng trái phép vi phạm công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, khu 2, thị trấn Kẻ Sặt, ngày 4/11/2022, UBND huyện Bình Giang đã thông báo kết luận số 74/TB-VP của ông Vũ Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện.

Tại thông báo này, đã giao cho ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt rà soát toàn bộ công trình vi phạm, thiết lập đầy đủ hồ sơ để xử lý vi phạm, đối chiếu các trường hợp vi phạm tăng thêm, yêu cầu các hộ giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới, sửa chữa hoặc chuyển nhượng diện tích vi phạm…

Đồng thời, thông báo đến từng hộ dân, hoàn thiện kế hoạch giải tỏa để làm căn cứ triển khai giải tỏa, ra quân tổ chức giải tỏa vi phạm trước ngày 20/11/2022. Quản lý chặt chẽ toàn bộ các diện tích đất công trên địah bàn thị trấn Kẻ Sặt. Nếu để xảy ra vi phạm trong quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện.

Thông báo các công trình sẽ bị giải tỏa.

Tại buổi làm việc ngày 15/11/2022 với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, văn phòng UBND huyện Bình Giang thông báo: “Hiện vẫn chưa thể tiến hành việc giải tỏa, do chưa thuê được sà lan”. Tuy nhiên, việc chậm kế hoạch triển khai là một nhẽ, nhưng nguồn ngân sách để bố trí cho việc giải tỏa các công trình sai phạm ai sẽ chịu trách nhiệm? Trong khi đó, dọc tuyến đường nơi có các công trình sai phạm đang có hàng chục công trình, thiệt hại đối với người dân lên đến con số hàng tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc trên, Văn phòng UBND huyện Bình Giang cũng đã thông tin về việc xác minh ngôi nhà xây dựng trên đất 03 do ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch thị trấn Kẻ Sặt đang ở: “Biết là xây dựng trên đất 03, nhưng UBND huyện đã giao thanh tra huyện rà soát, làm báo cáo để xử lý, sau khi có kết quả sẽ thông tin cho báo”.

Báo Đại Đoàn Kết kính đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Bình Giang sớm làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai tại thị trấn Kẻ Sặt để thông tin đến nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Giang-Hải Dương: Cần làm rõ trách nhiệm sai phạm đất đai ở thị trấn Kẻ Sặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO