Bình Liêu mùa hoa sở

BÔNG MAI (sưu tầm, giới thiệu) 17/12/2021 08:16

Bình Liêu là huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hươn 100 km về phía Đông Bắc. Huyện Bình Liêu có tới 96% dân số là người dân tộc thiểu số, trong đó có thể kể tới người Tày, Sán Chỉ, Dao Thanh Phán… Đến Bình Liêu vào tháng 12, đất trời nơi đây đón du khách bằng một mùa hoa sở thật đáng nhớ.

Cây sở còn gọi là trà mai, trà mai hoa, cây dầu chè. Cứ vào dịp cuối năm, khi mùa đông về cũng là lúc những cánh rừng Bình Liêu khoác lên mình một màu trắng tinh khôi của hoa sở. Hoa sở nở trắng đồi, men theo các con đường vào khắp thôn, bản và trở thành nét đặc trưng khó thể trộn lẫn của huyện miền núi, biên giới này.

Trước đây, cây sở mọc hoang ở rừng, người dân Bình Liêu thường chặt cành về làm củi. Nhưng từ khi có nhiều thương lái tới thu mua quả sở để chế biến tinh dầu, người dân bắt đầu quan tâm đến việc trồng, chăm sóc, thu hái quả sở. Bên cạnh đó, rễ và vỏ cây sở cũng có tác dụng để trị đau dạ dày, bong gân, sái trẹo chân... Vì thế, bây giờ, cây sở không chỉ được trồng khắp đồi núi, mà còn trở thành cây trồng trong vườn nhà...

Hội hoa sở được tổ chức hàng năm, là một trong các hoạt động văn hóa, du lịch để quảng bá bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Mùa hoa sở bắt đầu từ tháng 9, nhưng rộ nhất là vào tháng 12, tạo nên một khung cảnh lãng mạn.
Du khách tranh thủ chụp ảnh với hoa sở ở Bình Liêu.
Phụ nữ người Dao Thanh Phán trong mùa hoa sở.
Làm duyên với hoa sở.
Lễ hội hoa Sở Bình Liêu là hoạt động thiết thực để kích cầu du lịch của tỉnh Quảng Ninh trong những tháng cuối năm.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình Liêu mùa hoa sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO