Bình yên cùng với '4 cùng'

Thái Hà 11/06/2018 14:00

Từng là điểm nóng về an ninh trật tự, song với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an xã, nhất là phương châm “4 cùng” nên bình yên đã thực sự hiện hữu ở xã Nậm Khao (huyện Mường Tè, Lai Châu).

Bình yên cùng với '4 cùng'

Công an xã Nậm Khao tuyên truyền pháp luật tới bà con bản Nậm Khao.

Xã Nậm Khao có 6 bản, 371 hộ dân, cuộc sống của bà con còn khó khăn, trình độ nhận thức hạn chế... là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng phạm tội lợi dụng lôi kéo, rủ rê vi phạm pháp luật. Trong đó, có các điểm nóng về an ninh trật tự như bản Nậm Phìn, Huổi Tắt, Pô Lếch. Anh Lò Văn Việt - Trưởng Công an xã Nậm Khao cho biết: “Lực lượng Công an xã xây dựng kế hoạch, tăng cường phối hợp với Công an huyện tuyên truyền, vận động bà con tập trung phát triển kinh tế, tránh xa tệ nạn xã hội. Thường xuyên tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ người nghiện, đối tượng mãn hạn tù. Giao cho công an viên cắm bản, thực hiện “4 cùng” với nhân dân, từ đó nắm địa bàn cũng như tư tưởng của bà con để kịp thời báo cáo, tham mưu giải quyết”.

Lực lượng Công an xã Nậm Khao gồm 14 đồng chí, đơn vị phân công từ 1 - 2 công an viên cắm 1 bản và có nhiệm vụ nắm bắt tình hình tại địa bàn, vừa tuyên truyền vừa vận động bà con phát triển kinh tế, chủ động báo cáo tình hình và sự vụ để Công an xã kịp thời can thiệp, giải quyết. Điển hình vụ việc xẩy ra với đối tượng Sén Thị Hình (bản Nậm Khao) trộm cắp tài sản tại 1 nhà nghỉ ở trung tâm huyện Mường Tè rồi trốn về địa phương. Sau khi bám nắm, theo dõi sát tình hình, công an viên cắm bản thông báo cho Công an xã tiến hành truy bắt và bàn giao cho Công an huyện xử lý.

Hiện nay, trên địa bàn có 67 người nghiện đang điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone và 4 đối tượng chấp hành án phạt tù về địa phương được lực lượng chức năng lập hồ sơ giám sát. Lực lượng Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là những khu vực nguy cơ cao về mất an ninh trật tự, trong những ngày lễ, tết. Vận động người dân khi thấy người lạ xuất hiện tại địa phương phải báo ngay cho lực lượng chức năng.

Trên địa bàn xã đã thành lập mô hình dòng họ tự quản. Các dòng họ thường xuyên tổ chức họp, đề ra quy chế để giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, tập trung phát triển kinh tế… Ông Chang Văn San - Trưởng dòng họ Chang tâm sự: “Với vai trò là người đứng đầu dòng họ tôi luôn giáo dục con cháu thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Gia đình nào có người vi phạm sẽ bị dòng họ xử lý trước rồi giao cho chính quyền xã. Ngoài ra, các gia đình trong dòng họ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã giữ gìn an ninh trật tự tại bản.

Theo Trưởng Công an xã Nậm Khao - Lò Văn Việt cho biết: Chúng tôi vừa làm công tác tuyên truyền vừa phải cương quyết thực hiện nhiệm vụ theo pháp luật. Thường xuyên về bản trò chuyện, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Nhờ đó, nhận thức của bà con đã nâng lên và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh, phòng chống tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên cùng với '4 cùng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO