Bình yên mỗi ngõ hẻm, đường phố

Lê Anh 22/07/2017 09:55

Với đặc điểm là một quận giáp ranh với nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, cùng tỷ lệ dân số cơ học liên tục tăng hàng năm, gây áp lực về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thế nhưng bằng sự sáng tạo trong các phong trào, giải pháp đấu tranh, người dân Q.12, TP HCM hôm nay đã và đang được sống trong môi trường thật sự bình yên.

Các chiến sĩ trực chiến 24/24 tại trung tâm xử lý hình ảnh camera an ninh, kịp thời tổ chức lực lượng triệt phá các băng nhóm tội phạm. Ảnh: Hồng Phúc.

Tính đến nay, quận 12 có hơn 135.251 hộ dân sinh sống, với hơn 550.000 nhân khẩu, cùng nhiều nảy sinh phức tạp về vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Đại tá Đoàn Văn Phúc, Trưởng Công an Q.12 cho biết, để quản lý một địa bàn rộng, đông dân như vậy, công an quận đã tham mưu cho quận ủy, UBND quận triển khai nhiều giải pháp, trong đó có bố trí hệ thống camera an ninh rộng khắp để hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống tội phạm đường phố cũng như phá các vụ án hình sự trên địa bàn. Công an Q.12 cũng lập đường dây nóng để tiếp nhận tin báo tội phạm của người dân, cùng với việc thành lập các lực lượng phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động để xử lý nhanh các vụ việc.

Có dịp về các khu dân cư trên địa bàn Q.12 hôm nay du khách gần xa đều không khỏi bất ngờ khi công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đơn cử tại phường Thạnh Xuân, Q.12 trước đây là điểm nóng về an toàn giao thông và nạn cướp giật. Tuy nhiên, các tình trạng trên đã giảm hẳn trong vài năm gần đây.

Bà Năm Đốc (61 tuổi, ngụ đường Thạnh Xuân, phường Thạnh Xuân)chia sẻ, giờ ít còn thấy thanh niên rồ ga phóng nhanh vượt ẩu vào buổi chiều hay tiếng la ó cướp giật trên đường. Thay vào đó, mọi ngõ hẻm đều sạch đẹp, an toàn, người dân có ý thức về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường.

Còn anh Hồ Tâm (27 tuổi, ngụ Q.12) nhớ như in tình huống vài năm trước khi đang điều khiển xe tải trên đường về thì nghe có tiếng truy hô cướp. Rất may sau đó, cùng với sự phối hợp của lực lượng chức năng hai đối tượng đã bị tóm gọn. Khi hỏi về tình hình an ninh trật tự từ đầu năm đến nay, anh Tâm cho biết, nạn cướp giật có giảm rõ rệt.

Theo Đại tá Đoàn Văn Phúc, với tai mắt của dân, cùng đường dây nóng hoạt động hiệu quả, các chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an Q.12 năm 2016 đã phá một chuyên án ma túy lớn, bắt giữ 21 đối tượng, bảo vệ cuộc sống yên bình cho người dân. Cũng từ đó đến nay, ngay khi có tin báo từ người dân, Công an Q.12 xử lý tình huống rất nhanh, cho triển khai lực lượng xuống ngay hiện trường, ngăn chặn xử lý các hành vi chuẩn bị có dấu hiệu phạm tội. Nhờ đó, tình hình tội phạm đã giảm rõ rệt.

Để ngăn chặn tận gốc tội phạm, lãnh đạo Q.12 đã đồng thuận chủ trương để Công an Q.12 và các cơ quan liên quan thực hiện lắp được 518 camera và đang tiếp tục phủ kín trên toàn quận với khoảng 2.000 camera an ninh trong thời gian tới.

Ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Q.12 cho biết, lãnh đạo quận xác định từ thực tế Q.12 là địa bàn giáp ranh, nơi có tỷ lệ tăng dân số cơ học rất nhanh, tất yếu nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, an toàn giao thông,...

Từ đó, Công an quận đã tham mưu cho Quận ủy và UBND quận trong việc tăng cường các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, trong đó có các mô hình lắp đặt camera quan sát tình hình an ninh trật tự; lập đường dây nóng nhận tin báo của dân; khuyến khích người dân bắt cướp, bảo vệ khu dân cư nơi sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên mỗi ngõ hẻm, đường phố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO