Bình yên ngõ phố Thành Nam

Trần Duy Hưng 18/09/2016 09:05

Từ con phố Nguyễn Văn Trỗi nhộn nhịp của TP Nam Định, rẽ vào ngõ phố số 70, chúng tôi gặp một khung cảnh rất đỗi bình yên: ngõ phố sạch sẽ, ngăn nắp; mấy người cao tuổi thảnh thơi ngồi chơi cờ; mấy bà nội chợ trên tay cầm bó rau, cân cá chuẩn bị cho bữa cơm trưa, vừa đi vừa vui vẻ trò chuyện. Qua câu chuyện của những cán bộ, người dân ở đây chúng tôi biết đến một khu dân cư dẫu chưa giàu có nhưng đầy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng…

Được sự giúp đỡ của chi hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Hòa (ngoài cùng,bên phải) có điều kiện cải thiện kinh tế gia đình.

Cán bộ nhiệt tình, dân đồng thuận, khu dân cư có “đường đẹp- ngõ sáng”

Đã 81 tuổi nhưng ông Nguyễn Viết Túc- Tổ trưởng Tổ dân phố số 5 (một trong ba tổ dân phố của khu dân cư Trần Bích San 1, phường Trần Quang Khải) vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. Dẫn chúng tôi tham quan quanh tổ dân phố ông cho biết khu dân cư (KDC) vốn là khu tập thể cũ của Nhà máy Dệt Nam Định.

Ngoài một số ít hộ dân từ nơi khác đến đây mua đất, xây nhà, phần đông còn lại là những người từng là công nhân, gắn bó với Nhà máy Dệt, bản thân ông cũng vậy. Bước vào cơ chế thị trường, Nhà máy lâm cảnh khó khăn, thu hẹp sản xuất, nhiều cán bộ, công nhân khi đó phải rời nhà máy, bươn trải ra ngoài kiếm sống bằng nhiều công việc khác nhau.

Bình yên ngõ phố Thành Nam

Tổ dân phố số 5, KDC Trần Bích San khang trang, sạch đẹp.

Vì vậy, đến nay, đây vẫn được xem là một KDC nghèo của thành phố. “Trước đây, hạ tầng ở đây vừa thiếu vừa bị xuống cấp, nhất là hệ thống thoát nước nhỏ hẹp, lộ thiên dẫn đến việc cả KDC thường xuyên phải sống trong cảnh úng ngập, ô nhiễm. Tiếng là ở thành phố mà đêm đêm ếch nhái kêu ộp oạp, muỗi bay ràn rạt”- ông nhớ lại.

Diện mạo KDC bắt đầu có sự thay đổi khi cách nay mấy năm, cùng một số KDC nghèo khác trên địa bàn TP. Nam Định, KDC được tiếp nhận Dự án hỗ trợ cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng do Ngân hàng Thế giới tài trợ.

“Tiếp nhận dự án bà con vui lắm vì chỉ phải đóng góp một phần nhỏ vốn đối ứng. Tuy nhiên, cái khó là khi triển khai một số gia đình sẽ phải tháo bỏ một số công trình, nhường đất phục vụ việc mở rộng đường trong khi không phải hộ nào cũng sẵn sàng làm việc này. Nhận thấy đây là cơ hội lớn, làm thay đổi diện mạo KDC, chi bộ Đảng khi ấy đã họp bàn, tập trung lãnh đạo nhân dân trong khu thực hiện, với tinh thần “khó mấy cũng phải làm”.

Theo đó, các cán bộ, đảng viên, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể được phân công xuống từng tổ dân phố, tới từng ngõ, từng ngách, từng gia đình để tuyên truyền, vận động, giúp các hộ dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm.

Kết quả, hầu hết các hộ dân đều nhận thức được lợi ích dự án mang lại, đồng thuận góp vốn đối ứng; hộ nào có đất đai, công trình phải di chuyển đều thực hiện. Có mặt bằng, chỉ sau một thời gian ngắn các ngõ ngách trong KDC đã được Dự án bê tông hóa, đi liền là hệ thống thoát nước ngầm, khép kín, chấm dứt tình trạng úng ngập, ô nhiễm môi trường”- ông Túc hào hứng kể lại.

Tuy nhiên, theo ông Túc, có đường, có cống thoát nước rồi nhưng KDC vẫn phải chịu một nỗi khổ khác là hệ thống đường chưa có đèn chiếu sáng, kéo theo nhiều phiền toái.

“Ngoài việc đi lại vào buổi tối gặp khó khăn, lợi dụng bóng tối nhiều người nghiện ma túy ở nơi khác đến đây tụ tập tiêm chích. Sáng ra, mở cửa thấy kim tiêm vứt đầy trước cửa nhà, ai cũng ngán ngại. Cũng từ đây mà nảy sinh sự nghi kỵ trong nội bộ về người này người kia là “tác giả”, dù thực tế trong KDC không có người buôn bán, nghiện ma túy” - ông cho biết.

Giải quyết việc bức xúc này, chi bộ, tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận lại tiếp tục họp bàn, lấy ý kiến nhân dân, cuối cùng cả KDC gồm 3 tổ dân đồng thuận kiến nghị phường, thành phố cấp điện cho KDC từ nguồn điện đường sẵn có của thành phố, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Cụ thể là thành phố cấp điện, người dân đóng góp kinh phí lắp đặt đường dây, đèn chiếu.

Theo ông Túc: “Được thành phố đồng ý, các hộ dân trong KDC đồng thuận góp 320.000 đồng/hộ để thực hiện. Cận Tết năm 2013 thì công trình hoàn thành. Từ đó đến nay, cả khu sáng sủa hẳn, ANTT cũng được đảm bảo hơn. Mấy anh nghiện cũng không còn dám lảng vảng đến đây. Vui nhất là từ khi hạ tầng trong khu dân cư được nâng cấp, ngõ phố trở nên phong quang, sạch đẹp, nhiều gia đình trong ngõ đã có điều kiện mở thêm một số loại hình kinh doanh dịch vụ, nhờ vậy có thêm thu nhập”.

Bình yên ngõ phố Thành Nam - 1

Người cao tuổi trong KDC được sống trong cảnh yên bình.

Chia sẻ thêm về việc này, ông Phạm Xuân Cương- Bí thư chi bộ KDC cho biết khi triển khai, ngoài đóng góp phần kinh phí theo quy định, một số hộ có điều kiện trong KDC còn ủng hộ thêm một số kinh phí đáng kể, thiết thực giảm chi phí đóng góp cho những hộ khác.

Còn ông Lê Văn Khuyến, một cán bộ công tác trên tỉnh, cư trú ở đây thì nhìn nhận: quá trình thực hiện có sự giám sát chặt của Ban Giám sát cộng đồng. Công trình được thực hiện đảm bảo chất lượng, việc thu chi đảm bảo công khai, minh bạch nên mọi người dân đều phấn khởi, tin tưởng, thấy những đồng tiền mình chắt chiu đóng góp được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực…

Bình yên ngõ phố Thành Nam - 2

Tổ trưởng tổ dân phố số 5 Nguyễn Viết Túc, Trưởng Ban CTMT Đỗ Thị Lan Thanh chia sẻ về cuộc sống ở KDC .

“Về hưu, tiếp tục được đóng góp, tôi vui lắm!”

Đó là chia sẻ của bà Đỗ Thị Lan Thanh- Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC đường phố Trần Bích San 1. Năm nay bà Thanh đã 66 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, năng động. Bà tâm sự trước đây bà là giáo viên thanh nhạc của Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh.

Về hưu, bà được chi bộ, bà con KDC tín nhiệm cử giữ cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận. Có kiến thức về âm nhạc, biết đánh đàn và có khả năng tổ chức các hoạt động văn hóa Văn nghệ nên về hưu rồi bà vẫn thường được nơi này nơi khác mời dạy đàn, tổ chức các hoạt động, công việc do vậy cũng rất bận rộn. Tuy nhiên, như bà chia sẻ, được chi bộ, bà con lối phố tín nhiệm bà vẫn cố gắng thu xếp, dành thời gian lo việc chung của KDC.

Một trong những điều bà Thanh cảm thấy vui là đã góp phần gây dựng, duy trì, phát triển mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ ở KDC. “Đội văn nghệ của KDC hiện có khoảng 30 người. Toàn là những người đã lên chức ông bà nhưng ai cũng tham gia rất nhiệt tình, hăng hái. Vào những ngày kỷ niệm, lễ, tết, nhất là vào Ngày Hội Đại đoàn kết toàn dân (18/11) hằng năm, đội tập trung tập hát múa, diễn kịch trước và kéo dài cả tháng, vui lắm! Ngoài việc tập hợp, quy tụ, hướng mọi người trong KDC vào những sinh hoạt văn hóa lành mạnh, tôi rất vui vì tiếng đàn, tiếng hát đã xóa đi mọi khoảng cách giữa mọi người trong KDC, giúp bà con cùng chung sống vui vẻ, thân thiện, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”- bà Thanh chia sẻ.

Tìm hiểu, chúng tôi còn được biết từ lâu KDC đã thành lập, duy trì hoạt động của đội múa lân, CLB dưỡng sinh. Ông Đinh Xuân Được nay đã ngoài 70 tuổi, thành viên tích cực của đội múa lân cho biết: đội hiện dưới sự quản lý của Chi hội Cựu chiến binh.

Ngoài phục vụ, góp vui tại các hoạt động cộng đồng của KDC, đội còn thường xuyên được nhiều nơi mời phục vụ, biểu diễn. “Được tham gia nhiều hoạt động cộng đồng sôi nổi, lành mạnh ngay tại nơi mình sinh sống, những người già như chúng tôi thấy mình luôn vui vẻ, khỏe mạnh, thấy yêu cuộc sống, yêu bà con lối phố của mình hơn”- ông Được cười tươi, chia sẻ.

“Lúc khó khăn, tôi được đoàn thể giúp đỡ”

Trước đây tôi là công nhân Nhà máy Dệt Nam Định, về nghỉ chỉ có ít lương hưu, phải bán thêm nước chè để có thêm thu nhập. Cách nay ít lâu, được giới thiệu, vợ chồng tôi bàn nhau mua một chiếc xe ô tô cũ cho chồng tôi chạy phục vụ một số hoạt động tâm linh trên địa bàn (xe Phật). Đang loay hoay không biết xoay tiền ở đâu thì một lần đi sinh hoạt hội phụ nữ, tôi được chị em trong chi hội tổ 5 mách về Quỹ TYM (Tổ chức tài chính vi mô tình thương do Hội Phụ nữ Việt Nam thành lập). Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của chi hội, tôi làm đơn xin vay và được xét duyệt cho vay 15 triệu đồng với mức lãi suất thấp. Nhờ vậy vợ chồng tôi gom đủ được mấy chục triệu đồng để mua xe. Ngoài trả được gốc, lãi hằng tuần,chiếc xe đang giúp vợ chồng tôi có thêm thu nhập. Tôi rất mừng vì lúc khó khăn được đoàn thể ở KDC hỗ trợ, giúp đỡ.

Chị Nguyễn Thị Hòa, Tổ dân phố số 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên ngõ phố Thành Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO