Bình yên nơi cuối trời Tây Bắc

Thanh Hoa 31/10/2017 08:33

Hoang Thèn (Phong Thổ, Lai Châu) vốn là xã biên giới, được ví như cuối trời Tây Bắc. Địa bàn xã rộng, lưu lượng người qua lại đông, một thời được mệnh danh là vùng phức tạp. Tuy nhiên, bằng những biện pháp cụ thể, nhất là việc phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ mà nhiều năm nay xã đã vươn lên với nhiều danh hiệu trong đó cần ghi nhận nhất là việc đẩy lùi ma túy của mình.


Bám sát địa bàn, vận động tuyên truyền để đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Nói về an ninh trật tự trên địa bàn, anh Lò Văn Ba - Trưởng Công an xã Hoang Thèn cho biết: Hoang Thèn là xã không ma túy từ nhiều năm nay. Để xây dựng được đã khó, giữ vững danh hiệu đó càng khó hơn, bởi thực tế việc làm này cần thực hiện thường xuyên và lâu dài. Diện tích tự nhiên của xã rộng 6.163ha, địa bàn có quốc lộ 12 và quốc lộ 100 đi qua, lưu lượng người qua lại nhiều. Số hộ, số nhân khẩu của xã đông (756 hộ, 3.784 nhân khẩu) với chủ yếu là dân tộc Dao, Mông, Thái. Dân cư phân bố không đồng đều, trình độ nhận thức của người dân hạn chế, chính những điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng.

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, công an xã Hoang Thèn đẩy mạnh công tác truyền thông về tác hại của ma túy đến người dân. Ngoài truyền thông lồng ghép trong các cuộc họp bản, hướng đến tất cả các đối tượng, nhất là người dân ở các bản vùng sâu, vùng xa, lực lượng Công an xã còn triển khai trực tiếp tại hộ gia đình và trong các trường học. Phát tờ rơi kết hợp phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ. Nhờ đó, nhận thức của người dân dần được nâng cao.

Theo lãnh đạo xã, giờ nhân dân ở 9/9 bản đều hiểu ma túy là nguyên nhân khiến sức khỏe giảm sút, mất khả năng lao động, học tập, tiêu hao tiền bạc của bản thân và gia đình, gia tăng các tệ nạn xã hội, ảnh hưởng đến giống nòi và nhiều hệ lụy khác. Bà con không phân biệt độ tuổi, thành phần dân tộc, đoàn kết nâng cao ý thức trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng chống ma túy. Đồng thời, chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng bằng nhiều việc làm cụ thể.

Nói về việc đẩy lùi ma túy trên địa bàn, chị Đặng Thị Cúc ở bản Huổi Luông bộc bạch: Thu nhập chính của gia đình tôi chỉ từ chăn nuôi, bán hàng tạp hóa, làm công nhân quản lý bảo dưỡng đường bộ. Hàng ngày chắt chiu cũng chỉ đủ ăn và nuôi 2 con ăn học nhưng vợ chồng tôi luôn nghĩ phải làm ăn lương thiện, tuyệt đối không làm giàu từ việc buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Khuyên các con tránh xa ma túy, không thử ma túy dù chỉ một lần. Chúng tôi vận động mọi người không sử dụng, không vận chuyển, không mua bán trái phép chất ma túy.

Để tệ nạn xã hội không còn nơi nương náu, lực lượng Công an xã còn tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, nhất là khoảng thời gian từ 22 giờ đến 0 giờ hàng ngày, chú trọng quản lý nhân, hộ khẩu, đối tượng án treo, tù tha về. Sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân giúp xã Hoang Thèn nhiều năm nay không có người nghiện ma túy, không có người dân thường trú trên địa bàn bị bắt vì tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đây là điều kiện để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên nơi cuối trời Tây Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO