Bỏ 15 tỷ xây trạm xử lý rác nhưng không hiệu quả

Đình Minh 18/01/2022 07:17

Hoàn thành vào cuối năm 2014 với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, nhưng trong suốt 7 năm qua, trạm xử lý rác thải sinh hoạt thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận của huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) lại hoạt động không hiệu quả. Nghiêm trọng hơn, rác thải thậm chí phải đốt ngay tại sân tập kết để không bị ùn ứ, gây nên tình trạng ô nhiễm trầm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Lò đốt có diện tích 50m2 trông hoang tàn, đổ nát và xuống cấp trầm trọng chỉ sau 7 năm.

Đốt rác ngay tại chỗ

Năm 2014, huyện Thạch Thành đã triển khai dự án trạm xử lý rác thải thị trấn Kim Tân và vùng phụ cận với tổng số vốn gần 15 tỷ đồng trên quy mô 3,8ha. Theo thiết kế, công suất của lò đốt là 450kg/h (2 lò là 900kg/h), sử dụng công nghệ nhiệt đốt nhiệt Nfi-05 và các hạng mục sân tập kết rác, sân phơi, hố chôn lấp…

Trạm được quy hoạch và xây dựng tại khu đồi Cà (thôn Đự, xã Thành Thọ) và được giao cho Công ty CP Giao thông Thạch Thành vận hành, quản lý. Sau khi hoàn thành, trạm được kỳ vọng sẽ xử lý 10-15 tấn rác thải/ngày đêm cho toàn bộ huyện Thạch Thành và một số xã thuộc các huyện Vĩnh Lộc, Hà Trung…

Tuy nhiên, sau 7 năm hoạt động, 2 lò đốt của trạm hoạt động không hiệu quả, năng suất xử lý rất thấp. Do rác đổ về quá nhiều, đơn vị vận hành đã đốt rác ngay tại hố chôn lấp và trong sân tập kết, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Không những vậy, đến nay, dự án 15 tỷ trên đã không thể hoàn thành các hạng mục như đã thiết kế, khiến dự án trông rất nham nhở, hoang tàn.

Ông Bùi Văn Ngọc - người dân thôn Đự (xã Thành Thọ) cho biết: Có khoảng trên 100 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng bởi trạm xử lý rác trên. “Khi về triển khai dự án, bà con được nghe quảng cáo là dự án đốt rác hiện đại, ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng thực tế, trong 7 năm qua, mọi thứ lại diễn biến ngược lại. Đối với 2 lò đốt, cả ngày còn chưa xử lý được 1 xe rác. Nhiều năm qua, chúng tôi cũng gửi đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng tình trạng không được cải thiện” - ông Ngọc chia sẻ.

Thiếu nhiều hạng mục

Thời điểm chúng tôi có mặt vào chiều ngày 15/1, tại khuôn viên trạm xử lý rác có 6 nhân viên của Công ty CP Giao thông Thạch Thành đang làm việc. Tại sân phơi, rác đang cháy nghi ngút, 2 nhân viên thì vẫn cặm cụi hốt rác lên xe để 4 người còn lại đổ ra hố chôn lấp. “Phải đốt bên ngoài thôi, chứ đợi 2 cái lò kia đốt xong cả chục tấn rác này thì không biết đến bao giờ. Ngày thường thì rác đổ về đây là khoảng 1,5 tấn. 2 ngày cuối tuần thì nhiều hơn, khoảng 3 xe, tính ra là gần 5 tấn. Vì đây là bãi rác to nhất huyện nên họ đổ về đây là chính, nếu không đốt xử lý ngay thì nó ùn ứ, chắc ngập cả cái sân mất” - ông Hải, một nhân viên ở đây chia sẻ.

Quan sát tại khu vực lò đốt có diện tích 50m2, những thứ còn lại chỉ là 24 chiếc cột bê tông, các khung thép và 2 ống khói đã hoen rỉ, phần mái che đã bị đổ sập hoàn toàn. Phía bên hố chôn lấp, rác thải bốc khói nghi ngút, được đổ bừa bãi khắp miệng hố, trông rất nhếch nhác. Tìm hiểu thêm được biết, dù có tổng mức đầu tư 15 tỷ nhưng hiện tại, trạm xử lý mới được đầu tư trên 10 tỷ do huyện không có đủ kinh phí như phê duyệt, điều này khiến nhiều hạng mục trong thiết kế chưa có. Đồng thời, phía trạm xử lý chỉ tiến hành thu gom rác tại các khu vực như: Thị trấn Kim Tân, các xã Thành Hưng, Thành Kim, Thành Thọ và dọc theo tuyến QL45, đoạn chạy qua huyện Thạch Thành chứ không được mở rộng như trong mục tiêu của dự án ban đầu.

Ông Bùi Quốc Tự - Chủ tịch UBND xã Thành Thọ cho biết: Ô nhiễm tại trạm xử lý rác thải trên địa bàn là có. “Do 2 lò đốt bé quá nên họ phải đốt bên ngoài, từ đó gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Sau khi tiếp nhận phản ánh của báo chí, tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra và sẽ có biện pháp nhắc nhở. Vì đây là trạm xử lý rác của huyện nên để xử lý dứt điểm ô nhiễm thì xã không có đủ thẩm quyền. Tuy nhiên, người dân có phản ánh thì xã sẽ báo cáo lên trên để tìm hướng giải quyết phù hợp” - ông Tự nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bỏ 15 tỷ xây trạm xử lý rác nhưng không hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO