Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng

Tấn Thành - Chí Đại 27/12/2021 06:10

Thời gian qua, tình trạng sạt lở tại bờ biển Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam diễn ra nghiêm trọng. Dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng luôn nỗ lực đưa ra các biện pháp chống sạt lở bờ biển này.

Ông Võ Văn Dương - người dân trú tại TP Hội An cho hay, tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại đã diễn ra nhiều năm qua và tình trạng sạt lở này ngày càng nghiêm trọng hơn. Trung bình mỗi năm, bờ biển Cửa Đại bị sóng biển đánh sạt lở ăn sâu vào trong đất liền vài chục mét. Để hạn chế tình trạng sạt lở này, ông và một số chủ nhà hàng dọc bờ biển phải bỏ tiền ra mua bao cát để thả xuống những đoạn bị sạt lở nặng, đồng thời mua dây thừng cột chằng, chống các cây dừa, giữ để khỏi bị ngã đổ.

“Dùng bao cát chỉ là biện pháp tạm thời, còn về lâu dài thì không thể nào ngăn cản được sức tấn công của sóng biển. Hiện tại nhà quán của tôi đang đối diện nguy cơ bị sụp lún xuống biển” - anh Dương nói.

Bà Nguyễn Thị Ánh - trú TP Hội An cho biết: “Mọi năm, sóng biển đánh sạt lở thì các chủ nhà hàng còn đầu tư mua lượng lớn cát để gia cố. Nhưng 2 năm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, du khách không có, nhiều hàng quán ven biển phải đóng cửa. Còn năm nay mọi người đành bất lực nhìn sóng uy hiếp dãy nhà hàng, quán ăn”.

Nhà cửa, cây cối gần bờ biển ngã đổ, hư hỏng.

Ghi nhận của chúng tôi vào trưa 26/12, những cơn sóng lớn liên tục tấn công vào bờ khiến hàng trăm bao cát với nhiệm vụ chắn sóng bị nhấn chìm. Dãy cọc tre bảo vệ bờ biển cũng bị sóng đánh hư hỏng. Cả trăm mét bờ kè dựng bằng đá phía sau dãy nhà hàng cũng bị quật sập, tách ra từng mảng nằm ngổn ngang. Hàng dừa ven biển bật gốc nằm ngả nghiêng cuốn ra ngoài biển.

Trước tình cảnh sóng biển uy hiếp bờ biển Hội An, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số 9134/UBND-KTN gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất đầu tư dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại đoạn từ UBND phường Cẩm An đến khu vực An Bàng, TP Hội An, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ và địa phương đã quyết định đầu tư một số dự án để khắc phục tình trạng sạt lở từ km 0+00 đến km 5+500 như: Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ đầu tư dự án chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An với tổng mức đầu tư 1.128 tỷ đồng nhằm xây dựng tuyến đê ngầm dài khoảng 4.000m từ đầu tuyến đến khu vực khách sạn Victoria Hội An đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình phê duyệt, ký kết để triển khai thực hiện dự án trong quý III/2022.

Năm 2020, Chính phủ cũng đã hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng dự án chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương nhằm xây dựng 2 tuyến đê ngầm dài khoảng 1.500 m nối tiếp dự án do AFD tài trợ đến khu vực UBND phường Cẩm An đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, đến nay dự án đã triển khai thi công khoảng 500 m và dự kiến hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2022.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, kè ngăn sạt lở sẽ được xây dựng từ bãi tắm Cửa Đại và kéo dài 1,8 km về phía Bắc. Trong những năm qua, đây là khu vực chịu xâm thực nặng nhất trong tổng chiều dài 8 km bờ biển địa phương đã và đang lâm vào tình trạng sạt lở. Ngoài ra, chính quyền TP Hội An cũng hỗ trợ cho người dân mua cát, bao tải để chằng chống sạt lở bờ biển Cửa Đại.

Điều đáng nói ở đây, đã có rất nhiều dự án tiền tỷ được triển khai, nhiều hội thảo trong nước và quốc tế nghiên cứu, triển khai các biện pháp để bảo vệ bờ biển Hội An, nhưng hàng năm triều cường vẫn uy hiếp bờ biển này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bờ biển Cửa Đại bị sạt lở nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO