Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra các hành vi trục lợi khi giá cả leo thang

Minh Hiếu 02/03/2022 12:21

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu lực lượng Quản lý thị trường giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường nhất là đối với mặt hàng xăng dầu, thiết bị y tế.

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp và tình hình quốc tế có nhiều biến động đã làm giá cả các loại mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch bệnh và hàng tiêu dùng: lương thực, thực phẩm hằng ngày của người dân tăng cao, ảnh hướng không nhỏ đến tình hình thị trường trong nước.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan báo chí, thông tin công khai, minh bạch để dư luận rõ.

Bộ Công thương chỉ đạo kiểm tra giá vật tư thiết bị y tế, xăng dầu và hàng tiêu dùng

Củ thể, Bộ Công Thương giao Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Chỉ đạo toàn lực lượng tăng cường công tác giám sát, quản lý theo địa bàn tiến hành kiểm tra những tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Sau khi kiểm tra, tổng hợp ý kiến báo cáo Bộ Công Thương về tình hình biến động của thị trường hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Đặc biệt là những mặt hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh COVID-19 và xung đột vũ trang tại U-crai-na. Qua đó xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung công tác quản lý theo địa bàn, thu thập, xác minh thông tin, giám sát phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông trên thị trường nhất là đối với mặt hàng xăng dầu và thiết bị, vật tư y tế.

Sau khi kiểm tra phải báo cáo ngay với Tổng cục Quản lý thị trường và Bộ Công Thương cũng như UBND tỉnh về tình trạng, nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý đối với biến động bất thường về giá cả. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác trong Ban chỉ đạo 389 để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh hoặc diễn biến bất thường khác để thu lời bất chính.

Tiến hành xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; không được để xảy ra tình trạng quan liêu, bao che, dung túng, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, tham nhũng, hối lộ trong công tác quản lý thị trường.

Thủ trưởng Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng nếu để đơn vị mình có những vi phạm trong hoạt động công vụ hoặc để xảy ra các hành vi gian lận thương mại bị các cơ quan chức năng hay người dân phản ánh, phát hiện mà không được xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra các hành vi trục lợi khi giá cả leo thang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO