Bò gác bếp

Thanh Hà 01/05/2017 19:00

Mọi người vẫn quen với đặc sản trâu gác bếp thế nhưng, lên với vùng đất Cao Bằng, thưởng thức món thịt bò gác bếp mới thấm hết vị ngon ngọt tuyệt vời của món ăn này. Từng miếng thịt khô xé nhỏ màu nâu đỏ, thơm nựng mùi thịt bò và thoang thoảng mùi của bếp củi tạo nên một dư vị rất riêng.

Thịt bò sấy trên bếp củi khoảng 15-20 ngày là được.

Lên Cao Bằng, có một điều khiến nhiều người vô cùng ấn tượng đó là gian bếp. Ở đó, hầu như lúc nào cũng có hơi lửa. Lửa và khói bếp giúp những miếng thịt bò treo trên đó ngấm các loại gia vị rồi se khô lại…

Để làm món bò gác bếp ngon thì phải lựa chọn phần thịt ngon nhất - đó là phần thịt bắp và mông vừa nạc, vừa mềm. Bò cũng phải là loại bò nuôi thả trong rừng, không phải là bò nuôi chuồng thì thịt bò mới chắc và thơm mềm. Đầu tiên, thịt được tẩm ướp bằng muối, nước gừng và rượu trắng.

Để thịt ngấm đều các loại gia vị thì trước khi ướp khía vài đường trên miếng thịt. Gia vị tẩm ướp thịt bò khô gác bếp gồm có ớt, gừng, mắc khén, hạt dổi và muối.

Người ta tỉ mẩn nướng ớt lên cho thơm rồi đem giã nhuyễn chung với những gia vị trên tạo thành một hỗn hợp hơi sệt sệt. Sau khi trộn đều, đem phết hỗn hợp này lên từng miếng thịt, để vài tiếng cho gia vị ngấm sâu.

Sau khi thịt ngấm thì dùng lạt tre xâu thịt lại thành từng xâu rồi treo trên gác bếp. Lửa âm ỉ sẽ làm miếng thịt săn cứng lại trong vòng khoảng 15-20 ngày là dùng được. Thịt bò lấy xuống hong qua than củi.

Khi thấy thịt chín thơm, lấy ra, dùng sống dao dần qua cho mềm rồi xé sợi giống như khô mực, chấm với nước mắm hoặc tương ớt ăn rất thơm ngon.

Khác với thịt trâu, thịt bò gác bếp còn có cách ăn khác, đó là thịt sấy khô đem ngâm trong nước nóng, rửa sạch rồi thái ra thành từng lát mỏng, cho chảo nóng rồi đổ dầu vào, tiếp theo phi tỏi cho thơm rồi cho thịt vào đảo đều.

Sau khi những lát thịt đã se se, đổ một ít nước vào om cho thịt mềm. Sau đó cho chút tỏi và gừng băm nhuyễn vào, nêm gia vị cho vừa và bày ra đĩa.

Từng lát thịt bò có màu nâu đỏ, mềm, hơi dai mà không bị khô, càng nhai càng ngọt, bùi. Vị ngọt đặc trưng của thịt bò, vị cay cay, thơm thơm của gừng, tỏi hòa quyện cộng với thoang thoảng mùi khói bếp tạo thành một dư vị thơm ngon đặc biệt.

Ngoài ra, thịt bò gác bếp có thể để trong ngăn đá tủ lạnh bảo quản thịt từ 6-8 tháng mà hương vị không hề thay đổi. Khi ăn chỉ cần đem thịt bỏ vào lò vi sóng hoặc hấp cách thủy và phút cho thịt mềm ra là có thể sử dụng ngay.

Đây không chỉ là món khoái khẩu của những đấng mày râu khi nhâm nhi với chén rượu mà còn là món ăn được nhiều người ưa thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bò gác bếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO