Bộ Giao thông vận tải lý giải tại sao tốc độ giải ngân vốn ODA chậm

T.Hằng 27/08/2020 09:00

Ngày 26/8, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến với các bộ ngành về giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài (ODA) của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020.

Theo đó, trong số các bộ, Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt khá nhất, dự kiến đến hết tháng 8/2020 đạt khoảng 51% kế hoạch vốn giao; trong đó giải ngân vốn ODA đạt 41,7%. Bộ Giao thông vận tải có số vốn rất lớn cần giải ngân trong năm 2020 với tổng số tiền lên tới 21 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Bộ Giao thông vận tải thừa nhận so với kế hoạch đặt ra thì tỷ lệ giải ngân chưa đạt được như kỳ vọng, mục tiêu.

Bộ này cũng cho biết nguyên nhân giải ngân vốn ODA chậm là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 tác động đến các chuyên gia nước ngoài tới hỗ trợ kỹ thuật thiết kế… dẫn đến từ đó ảnh hưởng đấu thầu, giao thầu dự án chậm; một số dự án hoàn thành cần thời gian hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán; hay thủ tục điều chỉnh chủ trương 1 số dự án kéo dài đã trình từ cuối 2019 nhưng đến tháng 8/2020 mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận…

Để đẩy nhanh giải ngân vốn ODA và vốn vay nước ngoài trong năm 2020, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan bộ, ngành cần coi việc hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng bộ, ngành và có cam kết tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ODA và vay ưu đãi nước ngoài ở mức độ 100% dự toán được giao, làm cơ sở để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Giao thông vận tải lý giải tại sao tốc độ giải ngân vốn ODA chậm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO