Bộ Ngoại giao kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris

Việt Thắng 17/01/2023 14:42

Ngày 17/1, Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27/1/1973-27/1/2023).

Dự lễ kỷ niệm có: Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, trong công cuộc phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, kế thừa và vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, bản sắc văn hóa và ngoại giao của dân tộc cùng với những bài học lịch sử của Hội nghị Paris, Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; từng bước xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Ông Sơn khẳng định: Từ một nước bị chiến tranh tàn phá nặng nề, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, có vị thế và uy tín quốc tế ngày càng cao, có chính trị- xã hội ổn định, có nền kinh tế phát triển năng động, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện. Những thành tựu to lớn này càng minh chứng cho ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris và giá trị của chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

“Hội nghị Paris đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của ngoại giao cách mạng Việt Nam, đã tôi luyện nên những nhà ngoại giao xuất sắc trong thời đại Hồ Chí Minh, những con người đã trở thành những tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, về bản lĩnh chính trị, về phong cách và nghệ thuật ngoại giao, được bạn bè quốc tế quý mến như các đồng chí Lê Đức Thọ, Nguyễn Duy Trinh, Xuân Thủy, Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Cơ Thạch và nhiều cán bộ ngoại giao ưu tú khác”-ông Sơn nói và nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris là dịp để tri ân và ghi nhớ sự cống hiến to lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trực tiếp chỉ đạo đàm phán, ký kết Hiệp định Paris, các thành viên đoàn đàm phán và đội ngũ cán bộ tham gia mặt trận đấu tranh ngoại giao và thực thi Hiệp định Paris; là sự ghi nhớ và biết ơn chân thành các nước xã hội chủ nghĩa, bạn bè quốc tế và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới đã sát cánh ủng hộ, giúp đỡ nhân dân Việt Nam trong suốt cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Dù đã 96 tuổi nhưng nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng phái đoàn Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị Paris Nguyễn Thị Bình vẫn minh mẫn. Mỗi lời nói, chia sẻ của bà đã nhận được những tràng vỗ tay tán dương thán phục của các thế hệ ngoại giao và khách quốc tế đến tham dự buổi lễ.

Bà Bình nhớ lại: Cuối 1968, bà đã nhận được chỉ thị của Đảng tham gia đàm phán ở Paris. Trải qua hơn 4 năm đàm phán, bà đã hoàn thành nhiệm vụ là một trong bốn người ký vào Hiệp định Paris.

“Hiệp định Paris là một thắng lợi mang tính quyết định đưa đến giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, là kết quả của gần 20 năm chiến tranh ác liệt, chiến đấu gian khổ của cả dân tộc. Hiệp định Paris là thắng lợi về mặt quân sự, chính trị và ngoại giao của Việt Nam. Đồng thời là thắng lợi của phong trào thế giới ủng hộ Việt Nam. Đó là kết quả của sự đoàn kết ủng hộ hết sức mạnh mẽ của của thế giới, đem lại sức mạnh cho Việt Nam ở trên chiến trường cũng như tại bàn đàm phán”- bà Bình nói và cho biết, yếu tố quyết định dẫn tới thắng lợi của Hiệp định Paris là sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Bà bày tỏ sự tin tưởng rằng với sự lãnh đạo sáng suốt, truyền thống chiến đấu của dân tộc Việt Nam thì Việt Nam sẽ phát triển mạnh và bền vững.

Xúc động kể lại, ông Hà Đăng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, thành viên đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam cho biết, việc phía Hoa Kỳ đặt bút ký Hiệp định Paris cùng với bà Nguyễn Thị Bình ngang hàng với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ William P. Rogers đó là sự công nhận của Hoa Kỳ công nhận sự độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam.

Bà Hélène Luc, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp-Việt cũng khẳng định, dù 50 năm đã trôi qua kể từ ngày ký Hiệp định Paris 27/1/1973, nhưng những tình cảm và niềm vui trong bà vẫn vẹn nguyên. Theo đó, toàn thể thế giới đã hân hoan chào đón thắng lợi của dân tộc Việt Nam, chiến thắng đúc kết từ tinh thần anh dũng của nhân dân và từ sự hỗ trợ của Liên Xô và Trung Quốc cũng như sự ủng hộ của các lực lượng yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Thay mặt tuổi trẻ ngành Ngoại giao phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Đồng Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao bày tỏ niềm xúc động, trân trọng và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc. Tuổi trẻ Ngoại giao ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình, phải ra sức gìn giữ và phát huy cho bằng được những thành quả cách mạng vĩ đại đó.

Theo đó, tuổi trẻ Ngoại giao luôn xung kích, tình nguyện, nỗ lực cống hiến bằng sức trẻ và nhiệt huyết, không ngại khó ngại khổ, xung phong đi công tác tại các địa bàn khó khăn, tích cực triển khai thắng lợi các nhiệm vụ đối ngoại, nhất là mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác, ngoại giao vaccine, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, bảo vệ độc lập, chủ quyền và nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

“Kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ôn lại và giáo dục truyền thống vẻ vang của ngoại giao cách mạng Việt Nam, mà còn giúp thế hệ trẻ Ngoại giao ngày nay nghiên cứu sâu sắc, vận dụng sáng tạo các bài học lịch sử rút ra từ Hội nghị Paris để sống, học tập và làm việc sao cho xứng đáng với thế hệ cha anh”-ông Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Ngoại giao kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO