Bổ sung 21 triệu Euro đưa Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao về đích cuối năm 2022

Lê Khánh

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được hy vọng sẽ cán đích vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, hiện dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt, sự chậm trễ của gói thầu CP05 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành dự án...

Mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao tháng 12/2022

Sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ trực tiếp kiểm tra thực địa, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau khoảng 11 năm triển khai, tính đến nay, dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính với tổng sản lượng thi công dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 75%. Trong đó, sản lượng thi công đoạn trên cao (8,5 km) đạt 96%, đoạn ngầm (4 km) đạt 33%.

Theo đó, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào tháng 12/2022, chủ đầu tư đã xây dựng kế hoạch chi tiết từ tháng 10/2021.

Bổ sung hơn 21 triệu Euro đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội về đích năm 2022.
Bổ sung hơn 21 triệu Euro đưa đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội về đích năm 2022.

Song, vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội bày tỏ sự quan ngại trước sự chậm trễ trong việc thực hiện gói thầu CP05 của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án đoạn trên cao.

Được biết, hợp đồng xây dựng gói thầu này được ký ngày 24/10/2012 với giá trị hợp đồng hơn 799,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2022.

Đây là gói thầu quan trọng liên quan trực tiếp đến vận hành, bảo trì đường sắt đô thị, gồm các hạng mục chính: xây dựng tòa nhà trung tâm điều hành vận tải, các tòa nhà chứa tàu, bảo dưỡng, kỹ thuật điện và các công trình phụ trợ.

Đặc biệt, UBND TP, chủ đầu tư thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với Bộ Xây dựng thúc tiến độ, song, các mốc tiến độ đề ra trong quá trình triển khai gói thầu không được nhà thầu đảm bảo. Song, đến nay, một số hạng mục đã chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Điển hình như: mốc số 4 về đặt hàng vật tư thiết bị cơ điện (ngày 15/11/2021); Mốc bàn giao cho các gói thầu cơ điện (ngày 1/6/2022); Đóng điện hạ thế depot (ngày 30/6/2022).

Vị lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận định: “Sự chậm trễ của gói thầu CP05 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao của dự án, kéo theo chậm trễ của các gói thầu thiết bị (CP06, 7, 8, 9) gây khiếu nại, thiệt hại cho dự án. Các nhà tài trợ của dự án cũng đã có ý kiến quan ngại của nhà thầu”.

Đồng thời, để giảm tối đa sự lệ thuộc vào tiến độ gói thầu CP05, UBND TP Hà Nội đã cho phép chủ đầu tư/tư vấn và các nhà thầu xây dựng chi tiết phương án khắc phục nhằm đảm bảo mốc hoàn thành đoạn trên cao.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm nguồn vốn phục vụ mục tiêu hoàn thành đoạn trên cao vào cuối năm 2022, UBND TP cũng đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính và thống nhất dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi kế hoạch tài trợ tại Thỏa ước vay CVN 1164 01G của AFD ký ngày 19/2/2016.

Trong đó, sử dụng 21,07 triệu Euro của khoản vay này để bổ sung cho các gói thầu CP06, CP09, Tư vấn thực hiện dự án đang được tài trợ từ nguồn vốn Chính phủ Pháp nhưng còn thiếu.

Yêu cầu nhà thầu thi công ga ngầm sớm quay trở lại thi công trong tháng 8/2022

Liên quan đến tiến độ thực hiện đoạn ngầm dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội (4 km tuyến hầm và 4 ga ngầm), theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, quá trình triển khai GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, quá trình thi công 4 km ngầm đã có 50 tòa nhà bị ảnh hưởng do có móng xung đột với ống hầm, cần phải phá dỡ 7 nhà và tạm cư 43 nhà.

Trong khi đó, khung chính sách và quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các tòa nhà này còn nhiều vướng mắc về thủ tục dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu từ 1 - 6 năm.

UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục thương thảo phụ lục hợp đồng các nội dung còn lại, tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng đã ký và yêu cầu nhà thầu sớm quay trở lại thi công trong tháng 8/2022.
UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục thương thảo phụ lục hợp đồng các nội dung còn lại, tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng đã ký và yêu cầu nhà thầu sớm quay trở lại thi công trong tháng 8/2022.

UBND TP đang quyết tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại về GPMB trước ngày 30/9/2022.

Đề cập đến tiến trình làm việc với Liên danh nhà thầu Huyndai (Hàn Quốc) - Ghella (Italia) đảm nhận thi công gói thầu CP03 đoạn ga ngầm, ông Dương Đức Tuấn cho biết, việc thương thảo ký kết các phụ lục hợp đồng với nhà thầu cũng hết sức khó khăn.

Cụ thể, do phát sinh các khiếu nại, tranh chấp hết sức phức tạp do sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng quốc tế FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành, nhà thầu CP03 đã tạm dừng thi công từ tháng 8/2021, đưa các vấn đề tranh chấp và chi phí bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng ra Ban xử lý tranh chấp và yêu cầu gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/10/2026.

UBND TP đã chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án và các Sở, ngành liên quan khẩn trương thương thảo với nhà thầu về phụ lục hợp đồng gia hạn thời gian, bổ sung kinh phí để sớm quay lại thi công.

“Tại buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP và nhà thầu, UBND TP Hà Nội đã cam kết một số nội dung quan trọng như: hoàn thành công tác GPMB, bàn giao phần còn lại cho nhà thầu trước ngày 15/10/2022; Thanh toán tạm ứng cho nhà thầu khiếu nại số 1 về chậm trễ ngày khởi công trước ngày 28/8/2022; Tiếp tục thương thảo phụ lục hợp đồng các nội dung còn lại, tuân thủ đúng các điều khoản hợp đồng đã ký và yêu cầu nhà thầu sớm quay trở lại thi công trong tháng 8/2022”, ông Tuấn thông tin.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Thú chơi cành quả

Thú chơi cành quả

Mấy năm trở lại đây, có một thú chơi được gọi là khúc biến tấu đột phá của những người yêu hoa và gốm. Đó là thú chơi cành quả tươi.

Tin nóng

Xem nhiều nhất