Bố trí gần 2.400 tỷ đồng nâng cấp đường sắt trong năm 2022-2023

Minh Hiếu

Ngành Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền bố trí 2.380 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp 41 nhà ga hành khách và hàng hóa trong giai đoạn 2022-2023.

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hệ thống ga đường sắt gồm 297 ga. Trong đó phần lớn nhà ga, kho ga là cấp IV, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, trang bị nội thất sơ sài, cũ kỹ.

Có 220 công trình kiến trúc ga quá niên hạn sử dụng hoặc mất an toàn sử dụng, 25 công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Còn 35 ga chỉ có 2 đường đón gửi tàu; trong  đó có tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh 15 ga.

Ngành đường sắt  Việt Nam cần bố trí  gần 2400 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay 41 ga trong năm 2022-2023.
Ngành đường sắt  Việt Nam cần bố trí  gần 2400 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay 41 ga trong năm 2022-2023.

“Hiện tại hệ thống kho ga, bãi hàng chủ yếu đầu tư đã lâu, phần lớn là kho hàng đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn để lưu trữ, bảo quản các mặt hàng tươi sống, hàng hóa có giá trị cao. Chỉ có 4 ga có bãi hàng và thiết bị xếp dỡ, bảo quản container như Lào Cai, Đông Anh, Yên Viên và Trảng Bom, những bãi hàng còn lại không đủ tiêu chuẩn để lưu giữ, bảo quản container”, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin.

Từ thực tế trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị cấp có thẩm quyền ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp ngay 41 ga trong giai đoạn 2022-2023. Kinh phí dự kiến để sửa chữa, nâng cấp khoảng 2.380 tỷ đồng.

Cụ thể, các hạng mục sửa chữa, cải tạo nâng cấp bao gồm: Những bãi hàng, kho hàng, đường vào ga, các công trình phụ trợ tại 9 ga hàng hóa trọng điểm. Việc đầu tư đồng bộ từ bãi hàng, kho hàng, đường bộ kết nối và các công trình phụ trợ vào khu vực có khối lượng vận tải lớn sẽ tác động sâu sắc đến tính cạnh tranh của vận tải đường sắt như bãi hàng Sóng Thần, Đồng Đăng, Kim Liên, Diêu Trì.

Ngoài ra còn sửa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà ga và các công trình phụ trợ của 32 ga khách, bảo đảm đồng bộ từ đường bộ vào ga, tường rào bảo vệ, mái che ke ga, cầu vượt người đi bộ để phục vụ tốt nhất cho vận tải hành khách.

Trong năm 2021, doanh thu của công ty mẹ đạt 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ và đạt 90,4% chỉ tiêu kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao, lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo

Cơ hội lớn cho xuất khẩu gạo

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giá gạo xuất khẩu trong vài tháng gần đây liên tục “nhảy lên”.
Cùng doanh nghiệp vượt khó

Cùng doanh nghiệp vượt khó

Để doanh nghiệp thuận lợi trong hoạt động kinh doanh, chính quyền TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch hỗ trợ tốt nhất.
Gỡ khó cho bất động sản

Gỡ khó cho bất động sản

Thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, thanh khoản sụt giảm mạnh, nguyên nhân là do thị trường chịu nhiều áp lực từ những vướng mắc liên quan đến pháp lý, chính ...
Hà Nội đón khách du Xuân

Hà Nội đón khách du Xuân

Tết Nguyên đán năm nay, thời tiết thuận lợi, cùng với nhiều chương trình, sự kiện du Xuân đầu năm được tổ chức tại các điểm đến tham quan du lịch, do vậy, lượng ...
Thị trường chứng khoán sẽ theo hướng nào?

Thị trường chứng khoán sẽ theo hướng nào?

Thị trường dù chưa hết biến động nhưng vẫn có cơ hội cho nhà đầu tư… Đó là nhận định của nhiều nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán thời điểm này.

Tin nóng

Xem nhiều nhất