Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng từ chức sau gần 6 tuần tại nhiệm

Hà Anh (theo Reuters, AP) 14/10/2022 21:11

Ngày 14/10, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đã bị cách chức do chưa có chính sách phù hợp nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Cựu Bộ trưởng Tài Chính Anh Kwasi Kwarteng và Thủ tướng Liz Truss. Ảnh: AP.

Ngày 14/10, Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng đã bị cách chức do chưa có chính sách phù hợp nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Quyết định cách chức chức Bộ trưởng Kwarteng được Thủ tướng Liz Truss đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Anh đang lên kế hoạch đảo ngược các chính sách cắt giảm thuế mới mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

Với quyết định trên, ông Kwarteng trở thành bộ trưởng tài chính có thời gian tại nhiệm ngắn ngủi nhất nước Anh kể từ năm 1970, khi nắm giữ cương vị này chưa đầy 6 tuần.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Liz Truss đã có một bức thư dành cho ông Kwasi Kwarteng, bày tỏ sự tôn trọng khi cho biết, ông Kwasi Kwarteng đã đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu bằng cách rời ghế Bộ trưởng Tài chính sau chưa đầy 6 tuần làm việc.

Trong thư, Thủ tướng Liz Truss viết: "Cảm ơn lá thư của bạn. Với tư cách là một người bạn và đồng nghiệp lâu năm, tôi vô cùng tiếc nuối khi ông không còn làm việc trong chính phủ. Chúng ta có cùng tầm nhìn đối với đất nước của mình và cùng niềm tin vững chắc để phát triển".

"Tôi vô cùng tôn trọng quyết định của ông khi đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Tôi biết rằng, ông sẽ tiếp tục ủng hộ sứ ​​mệnh mà chúng tôi chia sẻ là mang lại một nền kinh tế thuế thấp, lương cao, tăng trưởng cao có thể thay đổi sự thịnh vượng của đất nước chúng ta cho các thế hệ sau", Thủ tướng Liz Truss viết.

"Cảm ơn vì sự phục vụ của ông cho đất nước này cũng như tình bạn và sự ủng hộ to lớn của ông. Tôi chắc chắn rằng các ông sẽ tiếp tục đóng góp lớn cho cuộc sống của cộng đồng trong những năm tới", Thủ tướng Liz Truss bày tỏ.

Các thị trường tài chính Anh bắt đầu rơi vào tình trạng căng thẳng từ ngày 23/9 sau khi Bộ trưởng Kwarteng công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (50 tỷ USD) mà chưa giải thích rõ làm cách nào để bù đắp cho nguồn thu ngân sách bị giảm vì những biện pháp cắt giảm thuế này.

Viện Nghiên cứu tài khóa Anh (IFS) mới đây công bố báo cáo cho rằng, để bù cho khoản hụt thu ngân sách, Chính phủ Anh sẽ phải cắt giảm chi tiêu công hoặc tăng thuế khoảng 62 tỷ bảng để ngăn nợ công tăng cao. Đây được cho là một lời khuyên khó chấp nhận khi Anh đã trải qua hơn một thập kỷ thắt chặt chi tiêu công.

Nhà số 10, phố Downing ở London, Vương quốc Anh.

Bổ nhiệm tân Bộ trưởng Tài chính

Theo nguồn tin mới nhất từ AP, Thủ tướng Anh Liz Truss đã bổ nhiệm một tân Bộ trưởng Tài chính trước khi diễn ra cuộc họp báo được sắp xếp nhanh vào ngày 14/10, khi bà đang cố gắng trấn an thị trường và tiếp tục công việc của mình sau khi công bố một kế hoạch kinh tế gây tranh cãi.

Thủ tướng Truss đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội các Jeremy Hunt làm tân Bộ trưởng Tài chính Anh, Bộ trưởng Tài chính thứ tư của Vương quốc Anh trong năm nay, thay thế ông Kwasi Kwarteng, người đã công bố một "ngân sách nhỏ" cắt giảm thuế chỉ 3 tuần trước đã khiến đồng bảng Anh lao dốc xuống mức thấp kỷ lục so với đồng đô la.

Ông Hunt là một cựu quân nhân của chính phủ, từng là cựu Ngoại trưởng và Bộ trưởng Y tế. Ông đã tranh cử không thành công vào vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ vào năm 2019, nhưng được tôn trọng rộng rãi và có thể mang lại sự ổn định cho bà Truss.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng từ chức sau gần 6 tuần tại nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO