Bộ Y tế: Dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài

Đình Quân 16/07/2021 16:14

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng, dịch bệnh sẽ kéo dài. Thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung điều trị bệnh nhân nặng.

Ca nhiễm mới và tử vong sẽ tăng

Sáng 16/7, Bộ Y tế, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tại 128 điểm cầu.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, thời gian gần đây tại các địa phương đặc biệt TP HCM, các tỉnh miền Đông, miền Tây đối mặt với đợt dịch bùng phát rất phức tạp.

Lãnh đạo ngành y tế dự báo, số lượng bệnh nhân tiếp tục gia tăng trong những ngày tới. Từ đó, nhiều trường hợp sẽ có khả năng tử vong.

Bộ trưởng cho rằng, vấn đề đáng lo ngại là biến chủng Delta lây lan rất nhanh. Trước kia, chu kỳ lây nhiễm là 5 ngày, hiện nay chỉ còn 2 ngày.

Biến chủng Delta lây nhiễm nhanh.
Biến chủng Delta lây nhiễm nhanh.

Theo thống kê, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với chủng cũ. Do tốc độ bám dính với tế bào, khả năng nhân lên nhanh với số lượng lớn dẫn tới phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường chung quanh trong thời gian rất ngắn.

Vị này nhận định, một số địa phương thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ. Nhưng theo ông, việc thực hiện tại một số nơi còn chưa nghiêm túc, chưa quyết liệt, chần chừ.

“Chúng tôi nhận định đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước. Trước đây khoảng 1-1,5 tháng kết thúc. Nhưng đợt dịch này tiên liệu kéo dài hơn, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, sự phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Thanh Long dự báo.

Tập trung điều trị bệnh nhân nặng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, ngành y tế đã thay đổi một số vấn đề trong chống dịch tại Việt Nam.

Về xét nghiệm, trước đây, ngành y tế chủ yếu dùng rRT-PCR. Thế nhưng, hiện nay sẽ áp dụng phương pháp sử dụng test nhanh là chính để giảm thời gian, trả kết quả thật nhanh. Từ đó sớm đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt.

Lý do virus chủng mới phát tán mạnh, chỉ cần một số trường hợp nhiễm bệnh, những người xung quanh cũng có nguy cơ bị Covid-19 tấn công.

Theo ông Long, với phương án này, ngành y tế sẽ quét vùng lõi, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 3-5 ngày/lần. Mẫu dương tính, nghi ngờ được chuyển sang làm rRT-PCR để khẳng định.

Thay đổi phương án lấy mẫu xét nghiệm và tập trung điều trị bệnh nhân nặng.
Thay đổi phương án lấy mẫu xét nghiệm và tập trung điều trị bệnh nhân nặng.

Bên cạnh đó, sẽ xét nghiệm trọng tâm, trọng điểm. Nghĩa là phân loại vùng làm xét nghiệm sàng lọc, vùng xét nghiệm cộng đồng, vùng xét nghiệm các trường hợp có yếu tố nguy cơ…

Riêng công tác điều trị, lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định, tầng 1 dành cho những bệnh nhân không có triệu chứng, chỉ làm các cơ sở đơn giản. Tầng 2 là bệnh nhân có triệu chứng, đưa vào các cơ sở y tế. Tầng 3, chuẩn bị các phòng cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh hoặc các bệnh viện dã chiến.

“Sẽ xem xét giảm vấn đề nhập viện, giảm thời gian nằm viện để tập trung điều trị các bệnh nhân nặng, bệnh nhân có nguy cơ diễn biến nặng”, ông Long nói

Theo đó, nếu xét nghiệm dương tính thì 24 giờ sau làm lại xét nghiệm. Trường hợp, chỉ số, nồng độ virus xuống thấp, không có khả năng lây nhiễm cho người khác, thì không phải đưa vào bệnh viện. Người có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần có thể cho ra viện, không cần phải ở trong khu cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ Y tế: Dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO