Bóng đá Việt: Sức bật mới

THANH HÀ 21/11/2022 09:18

Bóng đá Việt đã có Chủ tịch mới, BCH mới sau Đại hội VFF vừa diễn ra. Một nhiệm kỳ với nhiều nhân tố mới hy vọng mang tới những thành tựu tiếp theo cho bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đang chờ đợi một làn gió mới.

Mục tiêu cao

Mục tiêu trọng tâm của VFF khóa 9 là đưa đội tuyển bóng đá Việt Nam (VN) có mặt tại FIFA World Cup 2030. Để thực hiện được mục tiêu này, trước hết đội tuyển nam VN phải phấn đấu vào top 10 châu lục, lọt đến vòng loại cuối và tăng cơ hội cạnh tranh tại FIFA World Cup 2026, trước khi chính thức có mặt tại vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2030. Về tầm châu lục, đội tuyển nam VN cũng có nhiệm vụ đoạt suất tham dự vòng chung kết Asian Cup 2027. Riêng tại Cúp bóng đá châu Á 2023 diễn ra tại Qatar, đội tuyển VN đặt mục tiêu lọt đến trận tứ kết.

“Chúng ta phấn đấu đưa bóng đá VN lọt vào tốp 10 châu Á và sớm có mặt tại vòng chung kết World Cup. Nhiệm vụ này áp lực và đòi hỏi bộ máy mới của Liên đoàn Bóng đá VN cần có quyết định mang tính đột phá. VFF có chuỗi chuẩn bị liên tục, chúng ta có sự chuẩn bị 4 năm qua như việc đội tuyển VN có mặt ở vòng loại thứ 3. Đây là cơ hội quý báu để chúng ta được thi đấu với đội bóng mạnh ở giải đấu chính thức và thu được nhiều kinh nghiệm. Trong thời gian tới, đội tuyển VN sẽ phát huy ở nhiều giải đấu lớn”, tân chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết.

Tại khu vực Đông Nam Á, đội tuyển nam VN buộc phải vào đến trận chung kết AFF Cup, ít nhất một lần đoạt chức vô địch khu vực trong ba mùa giải của nhiệm kỳ 2022-2026. Cùng với nhiệm vụ của đội tuyển nam, VFF khóa 9 cũng phấn đấu đưa đội tuyển bóng đá nữ VN giành vị trí top 6 châu lục. Việc tham dự vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023 được xem là tiền đề nâng tầm bóng đá nữ VN trong tương lai. Ở tầm khu vực, đội tuyển nữ VN sẽ tiếp tục bảo vệ huy chương vàng tại các kỳ SEA Games 2023 và 2025.

Tương tự, đội tuyển U23 VN cũng hướng đến việc bảo vệ chức vô địch SEA Games 2023 và 2025. Tầm sân chơi châu lục, cựu á quân trẻ châu Á 2018 U23 VN phấn đấu tiếp tục vào sâu tại các vòng chung kết U23 châu Á. Đội tuyển futsal nam VN ngoài chỉ tiêu top 3 Đông Nam Á còn nỗ lực giành quyền tham dự vòng chung kết châu Á vào các năm 2024 và 2026. Cạnh tranh suất dự tranh vòng chung kết FIFA World Cup 2024 cũng là mục tiêu chính của đội tuyển futsal VN.

Ngay sau Đại hội, tân Phó chủ tịch chuyên môn Trần Anh Tú thừa nhận thành công rực rỡ của nhiệm kỳ trước như đội tuyển nam vào vòng loại cuối World Cup, đội tuyển nữ và futsal dự World Cup, các đội trẻ dự VCK châu Á... là thách thức lớn cho cá nhân ông cùng Ban chấp hành khoá mới. Mục tiêu của nhiệm kỳ 9 là duy trì và phát huy thành tích đó.

"Mục tiêu của các đội tuyển VN trong nhiệm kỳ tới là tiếp tục duy trì và phát huy thành tích so với nhiệm kỳ trước. Chúng tôi thấy đội tuyển nam VN vào tới vòng loại cuối cùng World Cup, đội tuyển nữ và đội tuyển futsal dự World Cup, các đội tuyển trẻ giành vé dự sân chơi châu Á. Vậy nên, ít nhất trong 4 năm tới, các đội cũng phải giành thành tích tương tự hoặc cao hơn. Tất nhiên để làm được điều đó sẽ vô cùng khó khăn", ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Bóng đá Việt Nam đang từng bước chinh phục những đỉnh cao.

Chờ làn gió mới

Đại hội VFF khóa 9 khép lại không có quá nhiều bất ngờ hay căng thẳng như ở cuộc đua diễn ra 4 năm về trước. Với số phiếu tuyệt đối hay không vấp phải sự cạnh tranh nào, những chức danh chủ chốt như Chủ tịch, Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn được trao cho ông Trần Quốc Tuấn và Trần Anh Tú.

Ngay cả 2 vị trí Phó chủ tịch phụ trách tài chính và truyền thông đối ngoại cũng không hẳn bất ngờ, khi lần lượt ông Nguyễn Trung Kiên cũng như Nguyễn Xuân Vũ đều giành lấy đủ số phiếu để chiến thắng trước những người tiền nhiệm Lê Văn Thành, Cao Văn Chóng. Bên cạnh đó, những chiếc ghế Ủy viên Ban Chấp hành khóa 9, hay chức danh khác cũng nhanh chóng chọn lựa được người xứng đáng.

Có thể nhận thấy một làn gió mới ở Ban Chấp hành cũng như Thường trực VFF. Một chủ tịch mới. Ba phó chủ tịch cũng mới. Một Ban Chấp hành với rất nhiều cái tên mới, nhưng đều là những gương mặt gây ấn tượng trên cầu trường. Trong danh sách 13 Ủy viên Ban Chấp hành mới được bầu tại Đại hội thì có đến 9 người lần đầu tham gia Ban Chấp hành của VFF. Trong đó có đến 7 người là những doanh nhân; thậm chí có người đang trực tiếp làm bóng đá, quản lý cao nhất ở các CLB tại VN. Họ đều là những người có tiềm lực tài chính, đầu tư cho bóng đá nên được kỳ vọng sẽ đem đến nhiều nét tươi mới cho Ban Chấp hành VFF.

Đặc biệt, các doanh nhân trúng cử đều đứng đầu các tập đoàn kinh tế lớn của đất nước. Một nhiệm kỳ mới của VFF đã bắt đầu và ở đó, các doanh nhân làm bóng đá khi tham gia Ban Chấp hành hứa hẹn sẽ góp phần giúp bóng đá VN rực sáng trong những năm tới. Đây sẽ là những làn gió mới, tiếp thêm hứng khởi và được kỳ vọng sẽ góp phần đem đến những bước phát triển mới mẻ cho bóng đá VN. Sự tham gia của nhiều người làm bóng đá lần đầu góp mặt tại Ban Chấp hành VFF khóa IX, nhiệm kỳ 2022-2026 hứa hẹn sẽ đem đến sức bật mới cho sự phát triển của bóng đá VN trong thời gian tới. Một nhiệm kỳ mới với những thách thức và vận hội mới đang ở phía trước. Hy vọng rằng, bộ máy mới của VFF sẽ hoàn thành những chương trình mục tiêu bằng sự linh hoạt, gắn kết và trách nhiệm cao nhất.

Trọng trách tìm “thầy”

Ngay sau khi Đại hội VFF khép lại thành công, bộ máy lãnh đạo mới của Liên đoàn bóng đá Việt Nam vừa ra mắt và ngay lập tức phải bắt tay vào công việc với khối lượng bộn bề, trong đó trọng tâm chính là tìm người thay ông Park Hang Seo trên cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Ngày 31/1/2023, hợp đồng giữa VFF với ông Park sẽ kết thúc nên việc tìm huấn luyện viên mới là nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của ông Tuấn và VFF khóa 9. Khác với khóa 8, khi mà hành trình của HLV Park Hang Seo với bóng đá VN chỉ vừa mới bắt đầu, khóa 9 VFF sẽ bắt đầu bằng một nhiệm vụ tương đối khó khăn là phải tìm ra nhân sự phù hợp để kế nhiệm HLV Park Hang Seo, vì nhà cầm quân người Hàn Quốc đã quyết định không gia hạn hợp đồng với VFF sau khi hợp đồng hiện tại giữa 2 bên hết hạn.

“Lựa chọn HLV là vấn đề quan trọng, nếu chúng ta chọn đúng HLV phù hợp thì phát huy được sức mạnh tối đa. Với sự cống hiến của HLV Park Hang Seo, bóng đá VN có nhiều sự phát triển và thay đổi. Sau khi VFF hoàn thiện bộ máy, các thành viên phụ trách chuyên môn và quan hệ quốc tế sẽ bắt đầu nhiệm vụ tìm kiếm, lựa chọn HLV hướng tới SEA Games 32, vòng loại ASIAN Cup và World Cup” là điều đã được tân Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định.

Không phải ngẫu nhiên mà việc tìm người thay thế HLV Park Hang Seo cũng là chủ đề xuyên suốt trong phát biểu của các tân lãnh đạo VFF sau khi nhậm chức. Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Anh Tú nhìn nhận việc tìm HLV mới cho đội tuyển quốc gia không hề dễ dàng. Bởi HLV mới phải phù hợp với văn hóa VN, với cầu thủ và tình hình tài chính của VFF.

“Việc tìm HLV mới cho đội tuyển VN không hề dễ dàng. HLV mới phải phù hợp với văn hóa VN, với cầu thủ và tình hình tài chính của VFF. Với khả năng tài chính hiện nay của VFF, tôi tin tưởng chúng ta đủ khả năng gánh vác các chi phí cho các mục tiêu của bóng đá VN. Tất nhiên chúng ta phải chi tiêu, tính toán, liệu cơm gắp mắm”, ông Tú chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Kiên, tân Phó Chủ tịch phụ trách Tài chính và Vận động tài trợ VFF tự tin có thể trả một mức lương cao cho HLV trưởng đội tuyển VN thay thế ông Park Hang Seo: “Ngay từ đầu, tôi xác định làm bóng đá bài bản, xây dựng nền tảng tài chính vững mạnh.

Tôi không nghĩ cứ mỗi lần thay HLV thì lại phải xin tài trợ lương cho HLV. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi với lãnh đạo trong Thường trực, Ban Chấp hành VFF để đưa ra những định hướng cụ thể, giải pháp bền vững cho bóng đá VN, giúp bóng đá VN phát triển chắc chắn hơn”.

Chia sẻ về việc trả lương cao cho một HLV đẳng cấp thay cho ông Park Hang Seo, ông Nguyễn Trung Kiên mạnh dạn cho biết: “Tôi nghĩ tôi hoàn toàn tự tin”. Thời gian qua, nhiều công ty môi giới đã gửi đến VFF những hồ sơ ứng viên có mong muốn được làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển VN. VFF sẽ phải lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tìm ra ứng viên phù hợp.

Cần có nhiều hơn một cuộc họp của Thường trực và Ban chấp hành VFF khóa 9 khi bắt tay vào công cuộc tìm kiếm huấn luyện viên mới cho đội tuyển VN thay ông Park vì đây vốn không phải là công việc dễ giải quyết. Vì thế, cho dù việc này có là cấp thiết thì bộ máy lãnh đạo mới của VFF cũng không thể vội vàng.

Chọn được HLV giỏi, phù hợp với bóng đá VN trong một, vài năm tới sẽ hứa hẹn giúp bóng đá VN gặt hái được nhiều thành công và tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa mục tiêu dự World Cup 2026 hoặc xa hơn nữa là World Cup 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bóng đá Việt: Sức bật mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO