Bông Sen Vàng cho “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Thành Luân 06/12/2015 08:47

Ban Tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 đã quyết định trao giải Bông Sen Vàng cho Bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và mang về cho Victor Vũ giải Đạo diễn xuất sắc, cùng Nguyễn K’Linh đạt giải Quay phim xuất sắc.

Hai bộ phim được trao giải bình chọn và yêu thích
của ban giám khảo. (Ảnh: Hồng Phúc).

Tối 5/12, tại Nhà hát Hòa Bình, TP HCM, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 19 đã chính thức khép lại sau 5 ngày diễn ra, bằng lễ bế mạc và trao giải thưởng cho các sản phẩm điện ảnh, cá nhân, tập thể xuất sắc tại các hạng mục khác nhau.

Lễ trao giải thu hút gần 500 nghệ sĩ, các nhà sản xuất, nhà làm phim, phát hành phim, các tổ chức điện ảnh, công ty điện ảnh và truyền thông có phim dự thi, cùng đông đảo người dân TP HCM.

Cùng với “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, các Giải Bông sen Bạc năm nay thuộc về các bộ phim “Những đứa con của làng”, “Cuộc đời của Yến” (phim điện ảnh), “Đất lành” (phim truyện video).

Tiếp tục lấy cảm hứng từ các tác phẩm âm nhạc đặc sắc, xen kẽ lễ bế mạc và trao giải LHP-19 đã diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đem đến một phong cách thể hiện mới, giàu ý nghĩa nhân văn.

Năm nay, Tổng cục chính trị QĐND đã quyết định trao giải phim truyện điện ảnh xuất sắc cho đề tài phim cách mạng và chiến tranh, thuộc về 2 bộ phim “Người tiên tri” và “Đường xuyên rừng”.

Ban tổ chức LHP cũng trao các giải thưởng Đạo diễn xuất sắc, Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc và Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc; Tác giả kịch bản phim truyện điện ảnh xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc; Âm nhạc xuất sắc và Phim được khán giả yêu thích nhất.

Đáng chú ý, đối với giải Nam/Nữ diễn viên xuất sắc, trong đó ở thể loại phim điện ảnh, giải thưởng này thuộc về Đỗ Thúy Hằng (Những đứa con của làng và Cuộc đời của Yến), Trung Anh trong phim “Những đứa con của làng”.

Cùng với Victor Vũ được trao giải Đạo diễn xuất sắc cho Victor Vũ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thì ở thể loại phim truyện video, giải thưởng đạo diễn xuất sắc cũng được trao cho Đặng Thái Huyền - phim Đất lành.

Bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM đã thay mặt BTC trao giải khán giả bình chọn hay nhất thuộc về “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và Phim được yêu thích nhất là “Em là bà nội của anh”. Trong khi đó, Giải Ban giám khảo thuộc về 3 phim: “Người trở về”, “Thầu Chín ở Xiêm”, “Trúng số” (thể loại phim điện ảnh).

Ở hạng mục Tác giả kịch bản xuất sắc thuộc về Phạm Thanh Hà và Phạm Đình Hải trong phim “Những mặt phẳng” (thể loại hoạt hình), Đào Trọng Khánh phim “Giọt nước giữa đại dương” (phim tài liệu), 2 tác giả của phim “Thầu Chín ở Xiêm”, “Người trở về” (phim điện ảnh), Tạ Thị Huệ của “Ứng dụng tế bào gốc chữa bệnh” (phim khoa học) cũng nhận được giải thưởng này.

Đáng chú ý nhất là chất lượng các tác phẩm điện ảnh tham gia LHP năm nay. Theo BTC LHP-19, tham gia chấm thi tại các hạng mục của LHP có nhiều nghệ sĩ tên tuổi, gồm đạo diễn, NSND Hữu Thước; đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn; nhạc sĩ, NSƯT Trọng Đài; danh hài Xuân Bắc;… Ngoài ra, tại cả 9 thể loại được trao giải năm nay thì đều được BGK căn cứ trên các tiêu chí về sáng tạo, cách thể hiện mới cùng nội dung có chiều sâu.

Chính vì vậy, tại lễ bế mạc thì BTC cho biết, ngay từ khâu nhận tác phẩm dự thi đã nói không với nhiều bộ phim có chất lượng kém, hoặc không đảm bảo tiêu chí của LHP-19 là “bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo”. Nhiều bộ phim được kỳ vọng sẽ giành giải thưởng nếu tham dự LHP-19 nhưng cuối cùng cũng rút lui vì không đạt một trong những tiêu chí kể trên.

Chẳng hạn, ngay cả như bộ phim “Tuổi thanh xuân” dù gây “sốt” màn ảnh nhỏ và được xem như phim truyền hình “bom tấn” của VTV trong năm 2014 thì cũng không đủ tiêu chuẩn tham gia LHP-19 vì lý do “không thuần Việt” (phim do điện ảnh Hàn – Việt phối hợp sản xuất).

Bên cạnh đó, BTC LHP-19 cũng tự đánh giá một số thành công khác, như: tại cả 5 cụm rạp (phát vé miễn phí) lúc nào cũng cháy vé; các hội thảo chuyên đề thiết thực, thu hút sự quan tâm của những người làm nghề, lẫn báo chí, truyền thông; các buổi giao lưu được tổ chức chu đáo hơn, trong đó có giao lưu với các đoàn làm phim nước ngoài; các đêm công chiếu miễn phí cho người dân; hai đêm khai mạc và bế mạc được đầu tư bài bản, xứng tầm với một LHP quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bông Sen Vàng cho “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO