Brazil tuyên bố để quốc tang Pele ba ngày

K.Huyền (tổng hợp) 30/12/2022 09:33

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố quốc tang ba ngày, còn thành phố Santos nơi Pele dành trọn sự nghiệp thi đấu cũng để tang Vua bóng đá bảy ngày.

Huyền thoại bóng đá Pele cầm cúp vàng World Cup ở Paris, Pháp hồi năm 2014. Ảnh: AFP.

Theo Vnexpress, trong một bài ngắn trên Twitter cá nhân, Tổng thống Bolsonaro viết: "Tôi rất tiếc nuối vì một người từng đưa tên tuổi Brazil vươn tầm thế giới nhờ bóng đá đã qua đời. Ông đã biến bóng đá thành nghệ thuật và niềm vui. Cầu Chúa an ủi gia đình và chào đón Pele với tình thương vô hạn".

Sau khi tuyên bố quốc tang ba ngày, ông Bolsonaro cho biết lễ viếng Pele sẽ diễn ra từ 10h thứ Hai ngày 2/1, giờ Sao Paulo, trong 24 tiếng, tại Vila Belmiro, sân nhà của CLB Santos. Người dân sẽ được phép tới viếng huyền thoại vừa qua đời ở tuổi 82.

Lễ an táng Pele diễn ra thứ Ba 3/1 tại nghĩa trang Ecumenical Necropolis, thành phố Santos, chỉ có thành viên gia đình Pele được góp mặt.

Pele từng dành 18 năm sự nghiệp chơi cho CLB Santos, giai đoạn 1956-1974. Thành phố này quyết định để tang bảy ngày sau khi ông qua đời hôm 29/12. CLB Santos cũng đổi ảnh đại diện trên mạng xã hội, thành hình một vương niệm với những tia sáng chiều từ trên xuống. Ở góc trái bên dưới ảnh, có dòng chữ ghi: "Edson Arantes do Nascimento 1940 - 2022".

Edson Arantes do Nascimento là tên đầy đủ của Pele, khi ông chào đời ngày 23/10/1940 tại thành phố Tres Coracoes, bang Minas Gerais. Kỷ lục Thế giới Guinness từng ghi nhận Pele ghi nhiều bàn nhất mọi thời, với 1.279 bàn qua 1.363 trận, tính cả giao hữu. Ông cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử ba lần vô địch World Cup, cùng Brazil năm 1958, 1962 và 1970.

Ngày 29/12, Pele qua đời sau thời gian được điều trị tại Bệnh viện Albert Einstein, thành phố Sao Paulo, Brazil vì ung thư ruột kết, suy thận và tim. Thời ông còn thi đấu, Quả Bóng Vàng chưa trao cho các cầu thủ ngoài châu Âu. Nhưng tạp chí France Football sau này tuyên bố Pele sẽ nhận bảy Quả Bóng Vàng nếu họ trao giải cho cầu thủ ngoài châu Âu.

[Vua bóng đá Pele qua đời ở tuổi 82]

Neymar, Messi, Ronaldo cùng nhiều ngôi sao bày tỏ tiếc thương Pele

Theo Tuổi Trẻ, ngay sau khi "Vua bóng đá" Pele trút hơi thở cuối cùng, nhiều ngôi sao trên thế giới đã đồng loạt gửi lời chia buồn.

Neymar tri ân Pele sau khi Brazil thắng Hàn Quốc ở vòng 1/8 World Cup 2022 trên sân 974, thành phố Doha, Qatar hôm 5/12. Ảnh: Reuters.

Neymar, ngôi sao đồng hương với Pele, là một trong những người lên tiếng sớm nhất. Trên Instagram, anh đã viết những dòng chữ đầy xúc động: "Trước Pele, số 10 chỉ là một con số. Tôi đã đọc được câu này đâu đó trong cuộc đời mình. Nhưng câu nói đó dù đẹp, vẫn chưa hoàn chỉnh. Tôi sẽ nói rằng trước Pele, bóng đá chỉ là một môn thể thao. Pele đã thay đổi tất cả. Ông ấy biến bóng đá thành nghệ thuật, thành một môn giải trí. Ông ấy lên tiếng vì người nghèo, người da màu và đặc biệt: ông ấy giúp Brazil được hiện hữu. Bóng đá và Brazil được nâng tầm nhờ vào vị Vua. Ông đã ra đi nhưng phép thuật của ông vẫn ở lại. Pele là mãi mãi!".

Leonel Messi, đồng đội cũ của Neymar ở Barcelona, cũng chia sẻ ngắn gọn trên Instagram rằng: "Hãy an nghỉ, Pele". Trong bài đăng của mình, nhà vô địch World Cup 2022 đã sử dụng tấm ảnh anh đứng cùng Pele khi nhận Quả bóng vàng vào tháng 1-2012.

Cristiano Ronaldo là một ngôi sao khác sử dụng Instagram bày tỏ sự tiếc thương tới huyền thoại bóng đá người Brazil. Anh viết: "Tôi xin dành sự chia buồn sâu sắc tới Brazil, đặc biệt là gia đình của Edson Arantes do Nascimento (tên thật của Pele). Một lời chào tới vị vua vĩnh cửu Pele là không bao giờ đủ để bày tỏ nỗi đau mà thế giới bóng đá phải chịu đựng. Ông là niềm cảm hứng cho hàng triệu người, một tấm gương của hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Tình yêu của ông dành cho tôi luôn được đền đáp kể cả khi chúng ta ở xa nhau. Ông sẽ không bao giờ bị lãng quên và những kỷ niệm về ông sẽ sống mãi. Hãy yên nghỉ nhé, Pele!".

Ngôi sao tuyển Pháp và CLB Paris Saint-Germain (PSG) Mbappe thì chọn cách chia buồn trên Twitter khi viết: "Vị vua bóng đá đã rời bỏ chúng ta, nhưng di sản của ông thì ở lại mãi mãi".

Nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới như Thiago Silva, Erling Haaland, Sergio Ramos, Casemiro,... cũng bày tỏ sự tiếc thương theo nhiều cách khác nhau.

Truyền thông quốc tế ca ngợi sự nghiệp của Vua bóng đá Pele

Theo TTXVN, dưới bài viết “Pele, ´Vua của những trận đấu đẹp´ qua đời ở tuổi 82,” chuyên trang thể thao ESPN ca ngợi ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thể thao thế giới thế kỷ 20.

Vua bóng đá Pele tham dự một sự kiện ở Leipzig (Đức), ngày 8/12/2005. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Nhật báo Brazil O Globo ngày 29/12 đưa tin “Pele - Vua bóng đá qua đời ở tuổi 82” và một bài viết xúc động nhan đề “Vua của trái tim Pele rời sân khấu với tư cách là cầu thủ vĩ đại nhất của World Cup, người duy nhất chinh phục được ba danh hiệu này.”

Trong khi đó, dưới bài viết “Pele, ´Vua của những trận đấu đẹp´ qua đời ở tuổi 82,” chuyên trang thể thao ESPN ca ngợi ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thể thao thế giới thế kỷ 20.

ESPN dẫn lời của Kely Nascimento, con gái Pele, viết trên trang cá nhân Instagram ngay sau khi người cha vĩ đại của cô trút hơi thở cuối cùng: “Tất cả những gì chúng con có được là nhờ cha. Mọi người luôn yêu quý cha vô tận. Cha hãy yên nghỉ nhé!”

Tờ Daily Mail có bài viết với nhan đề ca ngợi cả sự nghiệp bóng đá lẫn tinh thần chiến đấu với bạo bệnh của huyền thoại sinh năm 1940. Ký giả Chris Cutmore giật tít: “Pele qua đời ở tuổi 82: Cầu thủ bóng đá huyền thoại người Brazil từ trần sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư ruột kết khiến ông phải nhập viện một tháng và rời xa trận đấu đẹp đẽ của mình để lại không khí tang thương.”

Ngay sau khi biết tin buồn, Liên đoàn bóng đá Brazil đã đăng tải trên trang Twitter một bức ảnh Pele ăn mừng một bàn thắng của ông trong màu áo Selecao, kèm theo đó là thông điệp “Hãy yên nghỉ, Pele” và biểu tượng ba chiếc vương miện ngụ ý về kỷ lục ba chức vô địch World Cup của “Vua bóng đá.”

Tài khoản Twitter FIFA World Cup Stats đăng tải bức ảnh Pele được các đồng đội ở đội tuyển Brazil công kênh kèm dòng chú thích: “Chỉ duy nhất Pele ghi được 1279 bàn thắng, đoạt ba chức vô địch World Cup, sáu danh hiệu Vô địch Quốc gia Brazil, hai Copa Libertadores, được FIFA bầu là cầu thủ vĩ đại nhất thế kỷ 20 và lọt top 100 người có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ trước theo tờ Time.

Sir Geoff Hurst, cựu tiền đạo lừng danh người Anh cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ Pele khi viết trên Twitter: “Tôi có rất nhiều kỷ niệm về Pele, không nghi ngờ gì nữa. Đó là cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng đối đầu (cùng với Bobby Moore là cầu thủ xuất sắc nhất mà tôi từng chơi cùng).”

“Đối với tôi, Pele là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và tôi tự hào được đứng trên sân cùng ông ấy. Yên nghỉ nhé, Pele và cảm ơn ông.”

Chưa có thông tin chi tiết nào được công khai về tang lễ của Pele, nhưng một buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức tại Vila Belmiro ở Santos, São Paulo (Brazil), thành phố sẽ là nơi an nghỉ cuối cùng của huyền thoại vĩ đại này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Brazil tuyên bố để quốc tang Pele ba ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO