Bức xúc vì bị xe quá tải tra tấn, hàng chục người dân kéo nhau rải đá ra đường để phản đối

Đình Minh 24/11/2021 10:38

Chỉ trong vòng 6 ngày (từ mùng 9-14/11), hàng chục người dân xã Hà Đông, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã 2 lần kéo nhau ra đường để rải đá, phản đối không cho đoàn xe quá khổ, quá tải từ mỏ đất của Công ty cổ phần Xây dựng Giao thông Thủy lợi WIN (DN WIN) chạy qua địa bàn.

Gần 20 chiếc xe Howo 'xếp hàng' dài lên tới gần 1km.

Ghi nhận của chúng tôi, từ 7h sáng ngày 14/11, hàng chục người dân thôn Kim Sơn, Thành Sơn (xã Hà Đông) đã tràn ra tuyến đường liên xã (đoạn từ xã Hà Sơn đi xã Hà Đông) dùng nhiều vật liệu như đá, gỗ rải xuống trên 1km đường để ngăn chặn xe quá tải từ mỏ đất ở xã Hà Sơn đi qua địa bàn.

Theo quan sát, sau khi người dân rải đá, có khoảng hơn 20 chiếc xe Howo (loại 4 chân, trục bánh kép) đứng ‘xếp hàng’ dọc từ mỏ ra tận đường QL217 trên chiều dài hơn 1km.

Hàng chục người dân xã Hà Đông đã kéo nhau ra đường rải đá, chặn xe quá tải chở đất.

Ông Lê Vinh, đảng viên thuộc chi bộ thôn Kim Sơn bức xúc cho biết: “Suốt hơn 4 tháng qua, chưa khi nào nhà tôi dám mở cửa lớn vì bụi bặm từ xe chở đất quá kinh khủng. Thực sự không thể chịu nổi, ngay cả lúc ăn, bụi nó cũng phủ kín cả mâm cơm, rồi lúc ngủ, bụi nó cũng bay vào nhà. Ở đây, cả ngày người dân không dám bỏ khẩu trang ra khỏi miệng. Nhiều tháng qua, tôi đã đi kêu khắp các nơi, họp chi bộ cũng báo cáo, nhưng đến nay vẫn không thay đổi gì, vì vậy, chúng tôi chỉ còn cách kéo nhau ra chặn xe”.

Ông Lê Vinh, người dân thôn Kim Sơn bức xúc vì những ảnh hưởng tiêu cực của xe quá tải trong thời gian qua.

Sau khi sự việc chặn xe diễn ra được khoảng 3h đồng hồ, đến gần 10h sáng ngày 14/11, 3 cán bộ CSGT Công an huyện Hà Trung đã có mặt tại hiện trường để trao đổi với nhân dân, đồng thời giải tỏa ác tắc, đưa một số xe tải chở đất đi ra khỏi khu vực bị chặn.

Trao đổi với PV, Phó đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hà Trung Nguyễn Văn Xuân cho biết: Sau khi nghe tin báo từ chính quyền địa phương, đội CSGT huyện đã cho anh em xuống hiện trường để giải quyết sự việc. Theo quan điểm của tôi thì chủ mỏ đất phải đứng ra chịu trách nhiệm trước nhân dân và chính quyền địa phương về đảm bảo an toàn và đời sống cho nhân dân. Đối với việc tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường ra vào mỏ thì lực lượng CSGT huyện chỉ thực hiện khi có chỉ đạo, kế hoạch từ cấp trên.

Xe hổ vồ lấy đất từ mỏ ở xã Hà Sơn rồi mang đi san lấp tại nhiều khu vực khác nhau.

Được biết, không chỉ riêng ngày 14/11 mà trước đó, vào khoảng 10h tối ngày 9/11, hàng chục người dân 2 thôn Kim Sơn và Thành Sơn đã kéo nhau ra đường chặn xe chở đất của đi qua địa bàn. Thấy tình hình căng thẳng, trưởng thôn Kim Sơn đã báo cáo lên UBND xã, và ngay sau đó, Trưởng Công an xã đã có mặt để làm việc với quản lý đội xe tải.

“Bà con chặn xe khi đó vì muốn doanh nghiệp sẽ tưới đường thường xuyên hơn, không chạy liên tục trong buổi tối nữa để mọi người còn ngủ. Lúc đó, tôi và Trưởng Công an xã có gặp anh quản lý đội xe tải tên Vũ để trao đổi, người này hứa sẽ đáp ứng một số yêu cầu của bà con nên chúng tôi thấy sự việc không nghiêm trọng nên không lập biên bản”, anh Phạm Văn Bình, trưởng thôn Kim Sơn cho hay.

Người dân rải đá ra mặt đường để ngăn xe chở đất đi qua.

Tìm hiểu từ phía người dân, con đường liên xã từ xã Hà Sơn đi qua thôn Kim Sơn, Thành Sơn (xã Hà Bình) dài khoảng gần 3km. Con đường này được làm khoảng năm 2011, được xây dựng bằng tiền đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của chính quyền. Trước khi chưa có mỏ đất, mỏ đá, tuyến đường này phục vụ nhu cầu dân sinh nên đến khoảng tháng 6/2021, con đường này vẫn còn đi lại rất tốt.

Tuy nhiên, từ tháng 7/2021, khi DN WIN bắt đầu đi vào khai thác đất là tình trạng ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá bắt đầu diễn ra và ngày càng trầm trọng thêm vào những tháng cuối năm. Ghi nhận tại hiện trường, dọc theo 3km tuyến đường liên xã có hàng trăm ổ voi, ổ gà, hàng chục điểm sụt lún. Bà con nhân dân cho biết, trong hơn 4 tháng qua, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan đến các xe tải chở đất chạy trên trục đường này.

Chỉ sau hơn 4 tháng khai thác, tuyến đường liên xã từ Hà Sơn đi Hà Đông đã xuống cấp vì xe quá tải.

Theo tìm hiểu của PV, tại quyết định số 62/GP-UBND ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh Thanh Hoá, DN WIN được cấp quyền khai thác đất làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại xã Hà Sơn với diện tích mỏ 5,2 ha, trữ lượng khai thác: 661.142 m3 trong thời hạn 5 năm. Khi thực hiện khai thác, DN WIN có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nội dung Bản cam kết bảo vệ môi trường của Dự án khai thác khoáng sản được phê duyệt và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trao đổi với ông Phạm Thế Chinh, Chủ tịch UBND xã Hà Đông, được biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân trong vài tháng qua, xã đã báo cáo lên huyện bằng văn bản. Sau đó, huyện đã triệu tập các doanh nghiệp khai thác đất, đá trên địa bàn xã Hà Đông và Hà Sơn lên làm việc và họ đã có cam kết sẽ thực hiện bảo vệ môi trường, chạy xe hạn chế làm ảnh hưởng đến nhân dân. Tuy nhiên, đến nay, sau 2 tháng trôi qua, các doanh nghiệp này đã không thực hiện cam kết với huyện.

Theo phản ánh của người dan, các xe quá khổ, quá tải lấy đất từ mỏ và chạy cả ngày lẫn đêm.

“Giờ người dân trong xã ra đường chặn xe địa phương cũng rất khó xử vì đây là đường của huyện. Khi sáng tôi cũng nắm được sự việc, nhưng xuống hiện trường thì rất rát mặt vì người dân lâu nay cứ nghĩ xã nhận được lợi ích gì của doanh nghiệp nên không quan tâm họ. Bây giờ nói chứ không khí để như thế mà ngửi thì sống sao được, nên người dân họ khổ, họ phản ánh như vậy là hoàn toàn đúng mà thôi”, ông Chinh chia sẻ.

Trao đổi với ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho biết: DN WIN tiến hành khai thác đất trên địa bàn từ tháng 7/2021. Về việc xử lý ô nhiễm môi trường liên quan đến mỏ đất trên, địa phương hiện cũng rất đau đầu.

Trao đổi với ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung về tính nghiêm trọng khi chỉ trong 1 tuần, người dân đã 2 lần chặn xe thì ông Hải cho biết: Trong sáng 14/11, huyện đã nắm được sự việc. “Hiện các phòng, ban trong huyện đang làm báo cáo về tình trạng xe quá khổ, quá tải của doanh nghiệp gây ảnh hưởng như thế nào. Sau khi có báo cáo cụ thể, tôi sẽ xem xét”, ông Hải thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bức xúc vì bị xe quá tải tra tấn, hàng chục người dân kéo nhau rải đá ra đường để phản đối

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO