Bùng nhùng dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Đại Dương 14/06/2020 08:00

Nằm ở vị trị đắc địa giữa lòng Thủ đô, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) từng là một trong các công trình trọng điểm của Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Công viên này đã xuống cấp nghiêm trọng với nhiều hạng mục công trình phục vụ vui chơi, giải trí không sử dụng được. Mới đây, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức công bố hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Bùng nhùng dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

Công viên Tuổi trẻ tại quận Hai Bà Trưng.

Sử dụng sai mục đích

Theo nội dung Kết luận thanh tra thể hiện, từ năm 1999 đến nay, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội (Công ty Tuổi trẻ Hà Nội) được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Công viên Tuổi trẻ Thủ đô nhưng không làm thủ tục xin giao, thuê đất theo quy định Luật Đất đất đai. Thay vào đó, công ty này đã tự sử dụng quyền sử dụng đất để xây dựng công trình và khai thác đối với 18 ha đất công viên là hành vi bị nghiêm cấm.

Cơ quan Thanh tra cũng chỉ rõ, trong giai đoạn năm 1999-2000, TP Hà Nội đã cấp khoảng 11,6 tỷ đồng để đầu tư 7 hạng mục, công trình trong công viên gồm: Cầu qua hồ; tôn san nền, phá dỡ và vận chuyển phế liệu; đường nội bộ; cấp thoát nước và hồ thu nước phục vụ phòng cháy chữa cháy; cây xanh thảm cỏ; điện chiếu sáng và cổng ở phía đường Thanh Nhàn.

Tại thời điểm thanh tra, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội không tập hợp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng của 7 hạng mục, công trình nêu trên để cung cấp cho Thanh tra TP Hà Nội.

Mặt khác, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội chỉ được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong công viên, không được UBND TP giao quản lý, sử dụng đất trong công viên nhưng Công ty đã sử dụng vốn doanh nghiệp, vốn huy động từ bên ngoài để xây dựng một số công trình, hạng mục sử dụng vào mục đích kinh doanh, liên doanh với một số đơn vị và cho thuê đất để đầu tư xây dựng các công trình trong công viên.

Theo Kết luận thanh tra, trong giai đoạn từ năm 2001-2008, ông Đinh Văn Khoan (Giám đốc Công ty Tuổi trẻ Hà Nội) đã sử dụng vốn huy động để đầu tư xây dựng các công trình, gồm: 6 hạng mục hạ tầng và 12 công trình xây dựng sử dụng vào mục đích kinh doanh như: nhà đa năng, nhà hàng Tuổi trẻ, nhà dạy nghề, nhà hàng Queen Bee; 10 sân tennis, bể bơi người lớn, trẻ em; Khu nhà nổi, tàu cao tốc; Trò chơi phi thuyền; Đài phun nước; Nhà trò chơi băng kính; Sân khấu ngoài trời.

Tuy nhiên, cả 18 công trình được xây dựng bằng nguồn vốn huy động đều không đảm bảo hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng theo quy định, thiếu báo cáo đầu tư, quyết định phê duyệt dự án, không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán, không có giấy phép xây dựng, không tổ chức đấu thầu, thậm chí một số hạng mục không có một hồ sơ pháp lý nào.

Tại thời điểm thanh tra đã phá dỡ 8 công trình do sai quy hoạch, gồm: Nhà đa năng, Nhà hàng Tuổi trẻ, 10 sân tennis, sân khấu ngoài trời, Tàu cao tốc, Trò chơi phi thuyền, Đài phun nước, Nhà trò chơi bằng kính. Hiện tại còn 4 công trình chưa dỡ bỏ gồm: Nhà hàng Queen Bee II, Nhà dạy nghề, Bể bơi người lớn - trẻ em, Khu nhà nổi.

Trong đó, Thanh tra TP Hà Nội cho biết, Nhà hàng Queen Bee II có thỏa thuận với Sở Quy hoạch Kiến trúc về quy hoạch và phương án thiết kế, có thẩm định thiết kế, không có chấp thuận chủ trương đầu tư của Tổng Công ty Du lịch Hà Nội và không được UBND TP Hà Nội giao, cho thuê đất.

Từ năm 2006, sau khi xây dựng xong, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội ký hợp đồng cho Công ty TNHH quản lý Đầu tư và Đào tạo thuê kinh doanh bán hàng, tổ chức tiệc cưới nhưng không đóng tiền thuê đất với Nhà nước. Công trình không phù hợp với quy hoạch năm 2010.

Công trình sai phép ngang nhiên tồn tại

Theo Kết luận, công trình nhà hát ngoài trời đầu tư theo chủ trương xã hội hóa. Tháng 12/2010, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội ký Hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Thương mại, Dịch vụ tổng hợp Hai Bà Trưng với thời hạn hợp đồng 25 năm. Dự án được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội chấp thuận về quy hoạch và phương án kiến trúc, được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế và được UBND quận Hai Bà Trưng cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, công trình không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất và chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2010. Hiện nay vẫn tồn tại 2 thang máy phía ngoài tại Nhà hát ngoài trời có mái che xây dựng sai giấy phép xây dựng.

Trường hợp khác, là Nhà thi đấu tennis 1500 chỗ. Ngày 10/3/2008, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội ký Hợp đồng hợp tác liên doanh với Công ty cổ phần xây dựng Thương mại- Dịch vụ Lan Anh với thời hạn 30 năm. Tuy nhiên Công trình không làm thủ tục thẩm định dự án, chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Công trình cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất nhưng UBND quận Hai Bà Trưng đã cấp phép xây dựng. Công ty chưa nộp tiền thuê đất từ năm 2010. Cơ quan thanh tra xác định, Công ty cổ phần xây dựng Thương mại- Dịch vụ Lan Anh xây dựng không phép 6 sân tennis.

Hiện nay cả 6 sân tennis đều do công ty này khai thác sử dụng.

Ngoài ra, Công ty Tuổi trẻ Hà Nội còn liên doanh với Công ty Cổ phần vận tải Xây lắp Hoàng Hà xây dựng 1 điểm trông giữ xe. Tháng 10/2018, UBND quận Hai Bà Trưng có văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động trông giữ phương tiện và chỉ được trông giữ cho đến khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên hiện nay Công ty Hoàng Hà vẫn đang khai thác sử dụng trông xe ngày đêm nhưng không đóng tiền thuê đất với Nhà nước từ năm 2008.

Từ những sai phạm, Thanh tra TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền nghiêm túc thực hiện theo kết luận thanh tra và khắc phục, xử lý đối với diện tích đất bị lấn chiếm, các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch, sai phép, không phép trên diện tích đất Công viên Tuổi trẻ.

Công viên Tuổi trẻ Thủ đô được TP phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2000 với mục đích phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân với tổng mức đầu tư được phê duyệt lên tới hàng trăm tỷ đồng. Năm 2010, UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết công viên này theo hướng trở thành Trung tâm Thanh -Thiếu niên Hà Nội... Hiện Công viên Tuổi trẻ Thủ đô đã xuống cấp nghiêm trọng. Các hạng mục công trình phục vụ vui chơi, giải trí không sử dụng được. Hệ thống vòng đu quay gỉ sét, hệ thống bể bơi, máng trượt khổng lồ đều hỏng hóc và không đủ khả năng phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đối lập với tình cảnh hoang tàn đổ nát của khu vui chơi phục vụ mục đích công cộng là khu vui chơi giải trí, hệ thống nhà hàng… trong khuôn viên của công viên hoạt động rất tấp nập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nhùng dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO