Bùng nổ… liveshow

NGỌC AN 19/11/2022 07:18

Thị trường âm nhạc sau hơn 2 năm khá vắng lặng vì Covid-19 đã trở lại với rất nhiều liveshow. Quan sát những liveshow vừa được tổ chức, cũng như những gì được công bố về các show diễn sắp tới, có thể nhận ra sự đầu tư nghiêm túc, đồng thời thể hiện sự sáng tạo, mong muốn mang đến những điều mới mẻ hơn cho khán giả của mình.

Ca sĩ Mỹ Tâm trong liveshow “Tri âm” vừa diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Được mùa “show”

Ca sĩ Mỹ Tâm vừa khép lại liveshow “Tri âm” diễn ra tại sân vận động Mỹ Đình tối 5/11 với khoảng 30 ngàn khán giả. Đó là một con số rất ấn tượng, và nếu nhìn vào tình hình dịch Covid-19 chưa kết thúc, thì đây là một show diễn khiến nhiều nước trên thế giới ngưỡng mộ. Tính đến thời điểm hiện tại, “Tri âm” là một liveshow cá nhân có số lượng khán giả đông nhất với quy mô tổ chức lớn nhất diễn ra tại sân vận động lớn nhất cả nước.

Mỹ Tâm nói rằng, cô muốn làm liveshow này như một lời cảm ơn gửi tới những người yêu tiếng hát của cô. Trong 180 phút, Mỹ Tâm đưa tất cả khán giả có mặt trong khán đài đi qua nhiều qua cung bậc cảm xúc khác nhau bằng những cột mốc gắn liền với những dấu ấn trong sự nghiệp âm nhạc. Mở đầu với tiết mục "Nhớ mùa thu Hà Nội" - ca khúc tái hiện lại chính Mỹ Tâm trong một cuộc thi âm nhạc cách đây 25 năm trước.

Rồi từ đó, hàng loạt ca khúc gắn liền với nhiều thế hệ mà cô từng thể hiện vang lên như: “Cây đàn sinh viên”, “Hai mươi”, “Nhé anh”, “Đôi cánh tình yêu”, “Họa mi tóc nâu”, “Cô gái đến từ hôm qua”, “Hát với dòng sông”, “Giấc mơ tình yêu”, “Ước gì”... Tiếp đó, là hàng loạt bản hit như: “Cô ấy là ai”, “Đâu chỉ riêng em”, “Anh chưa từng biết”, “Lạnh lùng”, “Nơi mình dừng chân"…

Sân khấu liveshow của Mỹ Tâm được chia làm 5 màu sắc khác nhau từ trắng, cam - vàng, xanh, đỏ đến hồng, tương ứng với sự thay đổi của cảm xúc, tương ứng với những tiết mục được trình diễn trong show từ ballad nhẹ nhàng đến dance bốc lửa.

Trước đó, ca sĩ Tuấn Hưng cũng đã kết hợp với Diva Thanh Lam thực hiện liveshow “Chị tôi” tại Cung Việt Xô. Dù chỉ chuẩn bị trong 20 ngày, tuy vậy, giọng hát của Thanh Lam và Tuấn Hưng cũng đáp ứng được nhu cầu của fan hâm mộ sau một thời gian dài xa vắng vì dịch bệnh.

Mùa show từ nay tới hết năm cũng hứa hẹn nhiều chương trình hấp dẫn. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng đã công bố dự án liveshow “Love Songs - Love Vietnam” lần lượt tổ chức tại các thành phố du lịch như Đà Lạt, TPHCM, Đà Nẵng... Trong đó, Đà Lạt sẽ là điểm đến đầu tiên của hành trình với đêm nhạc diễn ra vào ngày 13/11. Đêm nhạc diễn ra trong vườn thượng uyển thơ mộng, đậm chất cổ điển trong không gian mang kiến trúc Pháp của một khách sạn giữa TP Đà Lạt. Nữ ca sĩ cho biết bên cạnh việc hát khoảng 20 bài hit được phối mới với ban nhạc Hoài Sa, cô còn mong muốn mang đến một hình thức mới cho liveshow khi kết hợp âm nhạc với không gian - không khí lãng mạn của những nơi du lịch nổi tiếng.

Trong khi đó, khán giả Hà Nội đang có phần háo hức chờ đợi những liveshow diễn ra trong tháng 11 này. Cụ thể, ngày 19/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, liveshow “Dòng sông đa tình” của NSƯT Tố Nga diễn ra. Đây là chương trình nghệ sĩ Tố Nga thực hiện để kỷ niệm 30 năm làm nghề, vì thế, chị cùng ê kíp đã dành những gì tốt nhất, độc đáo nhất cho liveshow lần này.

Tiếp sau liveshow của Tố Nga là liveshow “Tự tình quê hương” của NSƯT Việt Hoàn và nữ ca sĩ Lương Nguyệt Anh vào ngày 26/11 tới. Với NSƯT Việt Hoàn, thực hiện liveshow không phải để anh muốn khẳng định hay giúp mình nổi tiếng hơn nữa, mà anh chỉ muốn được ngồi lại cùng khán giả của mình trò chuyện, gắn kết nhau hơn bằng âm nhạc sau đại dịch biết bao bất ổn, thay vì ra mắt các sản phẩm nghệ thuật khác.

Còn với Lương Nguyệt Anh, đây là lần đầu tiên cô thực hiện liveshow cũng với mong muốn được gặp khán giả của mình đông đảo nhất sau đại dịch, nhưng, bên cạnh đó liveshow còn đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp của cô. Lương Nguyệt Anh không giấu nổi cảm xúc hồi hộp trước liveshow đầu tiên của mình.

Trong liveshow “Tự tình quê hương”, NSƯT Việt Hoàn - Lương Nguyệt Anh sẽ đem đến cho khán giả những ca khúc mang đậm tâm hồn quê hương nhất, ngợi ca cuộc sống, tình yêu đất nước, con người. Trong đó có các ca khúc ở mảng âm nhạc dân gian, chính thống, trữ tình…, bất kể ca khúc nào cũng sẽ cho khán giả thấy mỗi thanh âm đều mang đậm hồn nhạc Việt, không mang tính học thuật, không giải trí, mềm mại dễ nghe.

Tháng 12 cũng còn nhiều liveshow hấp dẫn để đón mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch. Trong đó, đáng chú ý có đêm nhạc "Lời ru tôi" lúc 20h ngày 10/12 tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô. “Như một lời sẻ chia với khán giả yêu thương. Là tình cảm với những người ta gặp, những miền đất ta đến và cả với những kỷ niệm buồn, vui không bao giờ trở lại. Đó là thông điệp của đêm nhạc tình “Lời ru tôi”, nhạc sĩ Tuấn Phương bày tỏ về đêm nhạc của mình.

Tuấn Phương - nhạc sĩ được khán giả biết đến là người tạo hit từ nhạc phim. Sự nghiệp viết nhạc phim của Tuấn Phương bắt đầu từ năm 1994, khi đạo diễn Tất Bình mời anh tham gia sáng tác bài hát cho những phim Văn nghệ chiều chủ nhật. Nhạc phim đầu tiên của anh là cho phim “Cuốn sổ ghi đời” rất xúc động, được khán giả yêu thích, đến sáng tác thứ hai cho bộ phim nổi tiếng “Những người sống bên tôi”, Tuấn Phương đã thực sự khẳng định được tài năng của mình. Sau đó, anh liên tục viết nhạc cho các phim truyện nhựa: “Bản tình ca trong đêm”, “Giấy quỳ", “Phiên toà ngày mai"… Lúc ấy, việc viết ca khúc cho phim chưa phổ biến. Phải đến khi viết nhạc cho “Chuyện đã qua”, “Đồng quê xào xạc”, các ca khúc mới ra đời.

“Mỗi người đều có một cơ hội, nếu biết nắm bắt đúng sẽ phát huy được hết giá trị bản thân. Nếu không có sự khuyến khích của đạo diễn Tất Bình, chưa chắc tôi đã viết nhạc phim, và chưa chắc có các ca khúc cho phim”, Tuấn Phương hồi tưởng.

Trong liveshow của Tuấn Phương, Tùng Dương sẽ hát “Thức dậy đi em” - ca khúc nhạc phim “Chàng trai đa cảm”, mà anh nhấn mạnh là Tùng Dương hát rất thành công. Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Anh hát “Chỉ có mình em thôi”. Đêm nhạc còn có sự tham gia của ca sĩ Anh Thơ, NSƯT Tấn Minh, NSƯT Phạm Phương Thảo, ca sĩ Lê Anh Dũng, ca sĩ Tô Minh Đức…

Làm mới mình, tri ân khán giả

NSƯT Tố Nga chia sẻ, chị từng mong muốn thực hiện một liveshow vào thời điểm tròn 20 năm ca hát, nhưng khi đó, những biến cố trong cuộc sống riêng khiến chị không thể thực hiện mơ ước của mình, nên đành gác lại. Sau đó 5 năm, vào dịp kỷ niệm 25 năm, mong muốn đó một lần nữa trở lại, nhưng lần này NSND Quang Vinh, người mà NSƯT Tố Nga muốn đảm nhận phần nghệ thuật cho liveshow của mình lại quá bận rộn.

Bản thân chị khi đó cũng còn vướng bận nhiều trong cuộc sống, chưa thực sự chú tâm hoàn toàn cho mong muốn ấy được, nên lại tiếp tục gác lại. Năm nay, vừa tròn kỷ niệm 30 năm làm nghề, với NSƯT Tố Nga cũng đúng là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, khi chị hội tụ đủ các yếu tố trong nghề nghiệp, trong cuộc sống, và cũng đã mời được đúng những người mình mong muốn thực hiện liveshow.

Theo NSƯT Việt Hoàn, thực hiện liveshow vào thời điểm này là cách anh kể câu chuyện âm nhạc sau đại dịch. Dịch bệnh làm mọi thứ ngưng trệ, và người nghệ sĩ thì không được đến gần với công chúng. Vì thế, qua liveshow, nghệ sĩ có thể mang tiếng hát của mình để đến gần với công chúng, chia sẻ những cảm xúc cũng như kỷ niệm của mình… Đồng thời, Việt Hoàn sẵn sàng làm mới mình bằng việc kết hợp với một giọng ca 9X, đồng thời cũng sẵn sàng lùi lại để cho thế hệ đi sau tỏa sáng…

Cùng quan điểm này, ca sĩ Mỹ Tâm cho rằng, việc ca sĩ đầu tư làm liveshow thời bây giờ không phải nhằm tạo doanh thu và danh tiếng, mà tình cảm của khán giả mới là thứ quan trọng mang lại cho họ. “Chính vì thế, dù tôi tổ chức show với đầy đủ công nghệ, kỹ thuật hiện đại, nhưng chú trọng nhất vẫn là sự sẻ chia, chân thành từ chính mình trong giọng hát lẫn giao lưu dành cho khán giả thì mới có thể chinh phục, chạm đến trái tim của người xem”, Mỹ Tâm nói.

Nhạc sĩ Đức Trí sau thời gian theo dõi thị trường âm nhạc đã nhận định: “Gần một năm nay, khán giả trở lại thói quen mua vé xem ca nhạc, không còn chờ vé tặng của nhà tài trợ. Các chương trình cũng tự bán vé và nhiều show hết vé. Là người làm nghề, chúng tôi thích điều này, chứng tỏ khán giả hiện tại đang có nhu cầu mong muốn được đến sân khấu xem nhạc sống, hát live”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bùng nổ… liveshow

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO