Buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Hai ‘ông trùm’ lĩnh án tổng cộng 33 năm tù

Mạnh Thìn 08/12/2022 09:36

Hai "ông trùm" nhóm buôn lậu xăng giả là Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án sơ thẩm tổng cộng 33 năm tù.

Sáng 8/12, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa án sơ thẩm, tuyên án đối với 74 bị cáo trong "đại án" buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Tòa tuyên án đối với 74 bị cáo. Ảnh chụp qua màn hình.

Đúng 8 giờ sáng, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Đào Ngọc Viễn 17 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; Phan Thanh Hữu 16 năm tù, buộc nộp bổ sung 100 triệu đồng. Cả 2 bị cáo được xác định là người cầm đầu của đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng.

Hai "ông trùm" nhóm buôn lậu xăng giả là Phan Thanh hữu và Đào Ngọc viên bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên án sơ thẩm tổng cộng 33 năm tù.

Cũng với tội danh buôn lậu, các bị cáo Lê Đình Hùng lãnh 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Minh Khoa 7 năm 6 tháng tù; Trần Văn Việt 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Tấn Việt 6 năm tù; Đinh Văn Đoàn 6 năm tù; Phan Lê Hoàng Anh 3 năm 6 tháng.

Đây là vụ án xét xử hai tội danh là buôn lậu và nhận hối lộ nhưng lại có tính chất phức tạp, số lượng bị cáo và người có nghĩa vụ liên quan nhiều nên Hội đồng xét xử (HĐXX) phải mất nhiều ngày để tuyên án.

Theo HĐXX, căn cứ vào số lượng xăng buôn lậu và số tiền thu lợi bất chính, các bị cáo sẽ được phân loại vai trò theo nhóm. Nhóm thứ nhất, các bị cáo trực tiếp góp vốn mua xăng nhập lậu đưa qua biên giới gồm: Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu và Nguyễn Minh Đức… Đây là nhóm được xác định đóng vai trò chủ chốt, chủ mưu, cầm đầu, vì vậy các bản án đưa ra phải phải có tính nghiêm trị. Trong nhóm này còn có các bị cáo giúp sức trong việc vận chuyển xăng nhập lậu trên các tàu và thu chi tài chính có vai trò thấp hơn.

Nhóm thứ hai, các bị cáo thuộc nhóm giúp sức trực tiếp, đặc biệt tích cực cho Phan Thanh Hữu trong việc vận chuyển xăng nhập lậu vào nội địa như Nguyễn Hữu Tứ và nhóm tiêu thụ số lượng đặc biệt lớn gồm Nguyễn Hữu Tứ (hơn 161 triệu lít), Trần Thị Thanh Vân và Lê Thanh Tú (hơn 35 triệu lít).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Hai ‘ông trùm’ lĩnh án tổng cộng 33 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO