Buông?

Khánh Vy 04/07/2017 09:05

“The time to say goodbye!!! Not bad???” ( Thời điểm để nói lời tạm biệt! Không tệ?; ”RELEASE !!! SORRY ALL! (Buông!!! Xin lỗi tất cả mọi người!). Những dòng trạng thái liên tiếp được đăng tải trên facebook cá nhân của ông Hoàng Anh Tuấn chỉ sau ít ngày trở về Việt Nam đã khiến làng bóng thêm một lần xôn xao rằng ông sẽ không còn gắn bó với bóng đá Việt trong thời gian tới.

Hành trình đầy tiếng vang

Hành trình dài của U20 Việt Nam trong lần đầu tiên “bơi” ra biển lớn World Cup, chứa nhiều dư vị cả ngọt ngào lẫn tiếc nuối. Nhưng, vượt lên tất cả là niềm hy vọng U20 sẽ tạo nên một xung lực cho bóng đá Việt Nam phát triển mạnh ở tương lai gần. Trong chuỗi hành trình đó, ngay cả khi không tìm được những kết quả khả quan tại FIFA U20 World Cup 2017 thì U20 Việt Nam vẫn cho thấy mình không ngừng tiến bộ, kể từ sau thành tích vào bán kết U19 châu Á 2016.

Những tiến bộ của nền tảng thể lực nơi đội bóng được HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đã tiếp tục được nâng lên. Đấy là kết tủa của một quá trình huấn luyện khắt khe, có tích luỹ. Các cầu thủ không thể thực hiện được đấu pháp của BHL, nếu không dựa trên một nền tảng thể lực và sức bền tốc độ tốt. Học trò ông Tuấn đã đua sức một cách sòng phẳng với U20 New Zealand và U20 Honduras, suốt 90 phút, tại đấu trường World Cup.

Tiến bộ đáng khen và phát triển vượt bậc chính là tâm lý thi đấu không biết sợ hãi của đội bóng. Ngay cả khi thua đậm Pháp với tỷ số 0 – 4, học trò ông Tuấn vẫn chơi rất tự tin, đầy nỗ lực ở khoảng 10 – 15 phút thi đấu cuối cùng. Trước đó, chúng ta đã có cơ hội khá rõ ràng để giành chiến thắng trước U20 New Zealand. Ngay hiệp 1 trận đấu mang tính quyết định với U20 Honduras, U20 Việt Nam đã khiến chính đối thủ Bắc Trung Mỹ bất ngờ.

Màn thể hiện của những người trẻ, tài năng của người thuyền trưởng, cùng sự sát cánh của CĐV, người hâm mộ từ Việt Nam đến Hàn Quốc trong suốt thời gian đội thi đấu đã mở ra hy vọng cho nền bóng đá vốn cũng còn non trẻ. Hành trình khám phá FIFA U20 World Cup 2017 của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khép lại, tiếc nuối có, nhưng không thể nói là không hài lòng và những gì họ thể hiện sẽ là gói kích cầu hoàn hảo để khơi gợi, thu hút nguồn lực đầu tư vào bóng đá trẻ.

Thành công từ nền bóng đá nghiệp dư!

“Tôi nghiệp dư!? Không. Chúng ta cùng nghiệp dư khi chuẩn bị cho World Cup. Tôi nói vậy nghĩa là Việt Nam ta cần học hỏi nhiều. Nhà tổ chức cần học hỏi, nhà lãnh đạo cần học quản lý, những nhà làm chuyên môn phải học thêm những vấn đề mới của bóng đá hiện đại”, HLV Hoàng Anh Tuấn thẳng thắn bày tỏ quan điểm sau hành trình dự World Cup. Những chia sẻ thẳng thắn nhưng đúng thực tế làm bóng đá suốt bao năm qua của bóng đá Việt Nam. Từ những bài học ở sân chơi thế giới này, những nhà quản lý bóng đá, những người làm bóng đá và trực tiếp nhất là VFF, các CLB sẽ tiếp tục đầu tư cho thế hệ này thế nào để các em không thui chột tài năng và là nòng cốt cho các đội U23, ĐTQG.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn nhỏ bé trên bản đồ thế giới, đã hiểu được trình độ so với các nền bóng đá phát triển và giờ là lúc người làm chuyên môn biết được để phấn đấu, xác định lối chơi mà các đội tuyển nên áp dụng. Ngoài ra còn là vấn đề sinh học: cải thiện thể hình, thể chất cho cầu thủ Việt Nam. Với những cầu thủ nhỏ con, phải bù lại bằng thể lực và kỹ thuật cực tốt. Bóng đá Việt Nam đến lúc này càng cho thấy sự cấp thiết của việc thiết lập mục tiêu rõ ràng với kế hoạch bao nhiêu năm để có thể vươn khỏi “vùng trũng”. Điều này giúp nền bóng đá nước nhà nhìn ra hướng đi và những người đứng đầu sẽ có nhiệm vụ vạch ra chiến lược để hoàn thành mục tiêu.

Những ngày dẫn dắt học trò đối đầu với những đội bóng đẳng cấp của thế giới đã để lại nhiều bài học quý, những trải nghiệm tốt cho một người ham học hỏi như ông Tuấn “Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Tôi có nhiều bài học ở đó. Xem các trận đấu của các đội tuyển khác, của đội mình đều có các bài học về chuyên môn rút ra. Chưa kể, những bài học với những đối thủ trên đỉnh thế giới lại càng giá trị hơn”, ông Tuấn trải lòng.

Bóng gió lời chia tay

Lời chia sẻ đầy ẩn ý về một cuộc “giải thoát” của HLV Hoàng Anh Tuấn đã khiến cả giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đoán già, đoán non về tương lai của thuyền trưởng người Khánh Hoà.

Thực tế, việc ông Tuấn chia tay bóng đá quốc nội hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà cầm quân phố biển đã dành hết tâm huyết cho lứa U20 Việt Nam ở World Cup vừa qua, nhưng ngay sau khi về nước, đã bị chính bầu Đức – Phó Chủ tịch VFF, lên tiếng chê bai, công kích. Ngay sau những lời chê bai đó, phản ứng đầu tiên của HLV Hoàng Anh Tuấn chính là những phát biểu đáp trả chẳng nhẹ nhàng, cùng việc không lên tuyển Việt Nam làm trợ lý cho HLV Hữu Thắng, dù trước đó đã nhận lời.

Nói về những nhận xét của bầu Đức, HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng phải cảm ơn những nhận xét như vậy “Ngay sau trận đấu với U20 Honduras, tôi hơi ngạc nhiên trước phát biểu của ông ấy, nhưng không nghĩ nhiều. Tôi trở lại với suy nghĩ cách đó một giờ chúng ta đang làm gì. Tôi đã nghĩ lại từng giây từng phút trong trận đấu với U20 Honduras. Ở một bầu không khí choáng ngợp như World Cup, người ta đâu còn nghĩ đến những việc khác. Thật lòng, tôi phải cảm ơn những người như vậy”.

HLV trưởng của U20 Việt Nam không phẫn nộ. Ông đón nhận sự chỉ trích bằng thái độ bình thản, thậm chí là trân trọng. “Đây không phải lần đầu tiên tôi nhận được lời chỉ trích. Tôi đã có va chạm vướng mắc với những người như ông Đức và cả những người khác. Tôi tự nhủ phải xem lại mình và câu trả lời kết quả của công việc. Tôi không nghĩ gì một cách to tát về chuyện đó. Tôi cảm ơn những người như vậy. Chắc có lẽ, tôi sẽ mạnh mẽ hơn nhiều về sau”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Ngay khi xuất hiện những thông tin ông Tuấn chia tay với bóng đá. Nguyên Phó Tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi người luôn sát cánh cùng ông Tuấn tại VCK U19 Châu Á cũng như tại U20 World Cup đã lập tức bày tỏ “Đừng bao giờ buông khi bên chúng ta vẫn có hàng triệu người hâm mộ chân chính. Tuấn “con” đâu phải là người dễ chịu thua ai bao giờ đâu. Anh đã từng trải qua những phút yếu lòng như vậy, nhưng được sự động viên của mọi người và gia đình anh cũng đã vượt qua để tiếp tục con đường mình đã chọn. Em đã lập chiến công. Em là người kiên định mà anh đã từng biết và rất tôn trọng. Đừng vì vài lời nhận xét chưa đúng mà nản chí. Bóng đá Việt Nam vẫn rất cần những HLV như Tuấn…”.

Trước những thông tin này, ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch thường trực VFF khẳng định “HLV Hoàng Anh Tuấn hiện vẫn đang làm HLV U19 Việt Nam, chứ không nghỉ hay đi đâu cả”.

Khi nhắc tới U20 Việt Nam cũng như HLV Hoàng Anh Tuấn thì chắc chắn câu nói được nhắc đến nhiều nhất là “Lần đầu tiên tham dự World Cup”. Với bóng đá Việt thì đó thực sự là đỉnh cao. Với ông Tuấn, đó là cột mốc để ông tiếp tục đặt ra những mục tiêu lớn hơn và vượt qua. Với ông, cơ hội được thể hiện mình ở môi trường có điều kiện tốt như nước ngoài luôn là mục tiêu hướng tới “Việt Nam có nhiều HLV giỏi nhưng họ thiếu điều kiện làm việc. Họ như nhiều người Việt Nam khác, khiêm tốn đôi khi lại thành tự ti. Đó là trở ngại cho hành trình sự nghiệp nếu muốn vươn lên tầm cao mới. Tôi có mục tiêu là được ra nước ngoài làm việc. Tôi cũng mong có điều kiện tốt để được thử sức xem sao”, HLV người Khánh Hòa chia sẻ.

Không chỉ nhiều người của giới chuyên môn mà không ít những CĐV nhiệt thành của bóng đá nước nhà cũng bày tỏ thái độ đầy tiếc nuối trước thông tin đó. Với họ, những gì ông Tuấn đã làm được xứng đáng nhận danh hiệu người truyền cảm hứng và ông chính là người đã tạo thêm cho họ nhiều niềm tin vào bóng đá Việt. Chính từ nguồn cảm hứng mang tên Tuấn “con” càng khiến những ước mơ bóng đá Việt được cất cánh lại trở nên mãnh liệt hơn bao giờ. Họ chẳng hề mong muốn một người đã chứng minh được khả năng lại sớm nói lời chia tay.

NHM không hề ngộ nhận về những yếu điểm từ thể hình, thể lực đến trình độ kỹ, chiến thuật của cầu thủ Việt khi phải thi đấu ở sân chơi thế giới. Mà với họ, sau hành trình này cần có những cách thức để thực hiện được nó. Họ mong muốn những người làm bóng đá như ông Tuấn càng hiểu hơn về năng lực của bản thân, đủ bền bỉ vượt qua những bão dông dư luận ngoài luồng, đủ bình tĩnh để không bị phân tâm bởi những khác biệt đương nhiên về nhận thức đa dạng của xã hội và luôn tận dụng tốt những thời cơ may mắn đến với mình. Chính thành quả mà ông Tuấn “con” đã tạo ra cũng là những niềm khích lệ to lớn cho cổ động viên nước nhà được tự tin hơn khi bước ra giao lưu với thế giới và học hỏi thêm những cái hay cái đẹp của xứ bạn đem về áp dụng ở nước nhà.

Dù tới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chính thức đưa ra quyết định mình sẽ làm gì, ở đâu… nhưng tất thảy những người yêu mến ông đều cho rằng đó sẽ là quyết định đúng đắn nhất của ông ở thời điểm này. Với họ, ông mãi luôn là người hùng và chỉ biết nói cảm ơn ông vì đã cho người hâm mộ bóng đá nước nhà lần đầu tiên được nếm trải cảm giác “Việt Nam dự World Cup” và ông chắc chắn sẽ vẫn khiến họ không thể quên mình mỗi khi nhớ lại một trong những nốt son của bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Buông?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO