'Bút phê' gây thiệt hại nghìn tỷ đồng

Lê Anh 10/06/2022 07:47

Sau 4 ngày xét xử và nghị án chiều 9/6, Thẩm phán Trần Thị Thu Thủy, chủ tọa phiên tòa đã thay mặt HĐXX phúc thẩm tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm tại Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Bị cáo Tất Thành Cang.

Tòa phúc thẩm xem xét một phần kháng cáo khi xét thấy cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Tất Thành Cang có quá trình công tác với nhiều cống hiến, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, nhiều thế hệ trong gia đình có đóng góp cho thành phố và đất nước. Bị cáo Cang cũng tích cực khắc phục một phần hậu quả của vụ án.

Từ đó, HĐXX quyết định giảm từ 10 năm tù giam còn 8 năm 6 tháng tù giam cho bị cáo này về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Dù tuyên giảm án, thế nhưng HĐXX cấp phúc thẩm khẳng định bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người đúng tội, trong đó có vai trò quyết định và chủ mưu của bị cáo Tất Thành Cang. Dù là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP HCM và phụ trách Văn phòng Thành ủy TP HCM nhưng bị cáo Tất Thành Cang đã có hành vi “bút phê” đồng ý vào Tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy TP HCM cho phép bán 9 triệu cổ phần giá rẻ cho một cổ đông chiến lược mà không thông qua đấu giá công khai, dẫn đến các thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước. Trong đó, thiệt hại cho SADECO là hơn 1.103 tỷ đồng và riêng thất thoát tài sản nhà nước là hơn 669 tỷ đồng.

Từ vai trò cũng như các sai phạm có tính quyết định của bị cáo Tất Thành Cang, các cá nhân, cán bộ liên quan tại Thành ủy và Văn phòng Thành ủy TP HCM cùng nhiều đồng phạm tại IPC và SADECO có các hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “tham ô tài sản”.

Riêng đối với bị cáo Tề Trí Dũng, ngoài các tội danh kể trên còn được xác định đã có hành vi đề ra chủ trương, chỉ đạo đối với thuộc cấp tại IPC và SADECO tổ chức chi tiền cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa “đi tham quan, khảo sát”, gây thất thoát nhiều tỷ đồng của SADECO. Bản án phúc thẩm nhận định án sơ thẩm đối với bị cáo Dũng và một số bị cáo là phù hợp, đúng người đúng tội.

Do đó, đã tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo Phạm Văn Thông, cựu Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM mức án 6 năm tù và Vũ Xuân Đức, cựu Phó Tổng giám đốc IPC 3 năm tù giam; Nguyễn Trường Bảo Khánh, cựu thành viên HĐTV IPC 3 năm tù treo.

Riêng đối với bị cáo Tề Trí Dũng dù bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội nhưng do gia đình bị cáo này đã khắc phục một phần hậu quả của vụ án nên được HĐXX cấp phúc thẩm giảm 1 năm tù giam, còn 19 năm tù về 2 tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát lãng phí” và “tham ô tài sản”.

Các bị cáo khác bị tuyên án sơ thẩm từ 3 năm tù đến 13 năm tù giam, gồm các bị cáo Trần Công Thiện (13 năm tù), Huỳnh Phước Long (12 năm tù), Đỗ Công Hiệp (8 năm tù), Trần Đăng Linh (7 năm tù)…

Bị cáo Trần Vĩnh Tuyến.

Giám đốc Sở Xây dựng không được giảm án

Chiều cùng ngày (9/6), TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí và tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI). Hội đồng xét xử bước vào phần luận tội các bị cáo.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) nêu quan điểm đối với kháng cáo của 7/19 bị cáo trong vụ án này. Đối với phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt án sơ thẩm đã tuyên của bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM; bị cáo Lê Tấn Hùng, cựu Tổng Giám đốc SAGRI và 3 đồng phạm khác tại SAGRI, đại diện VKS cho rằng bản án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp và đúng người, đúng tội. Do đó, tòa phúc thẩm sẽ xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ hình phạt mới của các bị cáo.

Trước đó, tại bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo Lê Tấn Hùng 14 năm tù về tội “tham ô tài sản” và 11 năm tù về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Tổng hợp hình phạt chung mà bị cáo này phải chấp hành là 25 năm tù giam.

Các bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, Trần Trọng Tuấn cùng bị tuyên mức án là 6 năm tù giam về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bút phê' gây thiệt hại nghìn tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO