Cá lại chết trắng bè ở Long Sơn

Đoàn Xá 12/08/2017 08:15

Mặc dù nhận được nhiều sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, thậm chí là đình chỉ hoạt động, phạt tiền các công ty xả thải nhưng theo tình trạng cá nuôi trên lồng bè ở khu vực bán đảo Long Sơn (xã Long Sơn, TPVũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vẫn tiếp tục chết.

Cá nuôi ở Long Sơn lại tiếp tục chết.

Cụ thể, theo một hộ dân nuôi cá bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn) thì liên tiếp mấy ngày gần đây đều xuất hiện cá chết ở các bè nuôi. Ngoài cá, cả tôm hùm của nhiều hộ nông dân cũng bị chết bất thường với tổng khối lượng lên đến 90 tấn, ước tính hàng chục tỷ đồng.

Sáng ngày 11/8, ông Trần Văn Cường- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, theo khảo sát sơ bộ thì nguyên nhân cá chết ở các lồng bè khu vực Long Sơn mấy ngày qua là do một loại vi khuẩn gây lở loét trên thân cá, rồi xuất huyết và chết. Ngoài nguyên nhân trên, theo lãnh đạo Sở thì còn do thời tiết mưa nhiều, nồng độ ô-xy trong môi trường nước thay đổi đột ngột khiến các loại cá nuôi bị chết.

Trong khi đó, nhiều hộ nuôi cá lồng bè ở đây cho rằng kết luận của cơ quan chức năng chưa chính xác. “Nghề nuôi cá lồng bè ở Long Sơn có từ mấy chục năm nay nên nếu nói mưa nhiều cá chết là không đúng vì năm nào cũng mưa, nhưng cá chỉ bắt đầu chết chừng vài năm trở lại đây, trùng với thời điểm xuất hiện hàng loạt nhà máy chế biển thủy sản ở ven sông nằm phía đầu nguồn khu vực nuôi cá bè.

Ngoài ra, không chỉ cá nuôi mà thủy sản tự nhiên cũng bị chết, dạt vào bè khá nhiều. Hơn nữa, các nhà máy chế biến thủy sản thường lợi dụng thời tiết mưa gió, nhất là ban đêm là họ xả thải ra môi trường để nhập nhằng giữa nước mưa và nước thải. Đó cũng chính là lý do mưa thì thường kèm theo cá, tôm, hàu nuôi lồng bè bị chết. Mặc dù biết chính xác như vậy và ngư dân nuôi lồng bè đã bắt quả tang các công ty xả thải nhưng không làm gì được”- một chủ hộ nói.

Được biết, đây là đợt cá chết nhiều thứ 3. Có đợt, do quá búc xúc vì hàng trăm tấn cá chết, ngư dân đã đem cá rải lên tuyến QL51 gây ùn tắc giao thông trong nhiều giờ liền. Đợt cá chết lần này, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng nhiều lồng bè là cá bớp, cá chim đã đến giai đoạn thu hoạch, thiệt hại rất lớn. Trong các ngày 9-10/8, người dân cũng đã tìm gặp lãnh đạo tỉnh để cầu cứu nhằm ngăn chặn các công ty xả thải ra môi trường nhưng không được chấp thuận.

Được biết, trong khoảng hơn một năm trở lại đây, tình trạng thủy sản nuôi lồng bè ở khu vực Long Sơn chết xảy ra nhiều lần, dai dẳng khiến nhiều người búc xúc vì thiệt hại lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Dù đã đình chỉ nhiều công ty sản xuất thức ăn gia súc, thậm chí vừa qua tòa án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phạt các công ty này số tiền 5 tỷ đồng bồi thường cho ngư dân vì để xảy ra cá chết cách đây ít tháng nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục. Rất có thể, nghề nuôi thủy sản lâu đời ở Long Sơn, nơi cung cấp nguồn thủy sản tươi sống cho nhiều thành phố lớn phải đóng cửa vì ô nhiễm môi trường đã ở mức báo động.

Khánh Hòa: Ốc hương chết hàng loạt do nhiễm khuẩn nặng

Ngày 11/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản kết luận nguyên nhân dẫn đến ốc hương nuôi có hiện tượng chết hàng loạt trên địa bàn thị xã Ninh Hòa là do nhiễm ký sinh trùng nặng, gồm trùng lông và vi khuẩn Vibrio, với gần 80 ha đìa nuôi bị thiệt hại. Kết quả này do Trung tâm Nghiên cứu giống và dịch bệnh thủy sản - Trường ĐH Nha Trang đưa ra, sau khi tiến hành xét nghiệm nhiều mẫu để xác định tác nhân gây bệnh.

Được biết, hiện tượng ốc hương chết diễn ra rải rác và lan rộng tại các xã: Ninh Thọ, Ninh Hải, Ninh Phước và Ninh Phú thuộc thị xã Ninh Hòa, kéo dài từ giữa tháng 7/2017 đến nay. Cả vùng nuôi ốc hương nói trên có diện tích khoảng 300 ha; trong đó xã Ninh Thọ chiếm hơn phân nửa.

Tiến Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá lại chết trắng bè ở Long Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO