Cá lóc nướng trui cuốn lá sen

Lục Quế Anh 23/09/2021 13:00

Món ăn này đã đi vào câu ca dao: “Bắt con cá lóc nướng trui/ Làm mâm rượu trắng đãi người phương xa…”.

Từ Cần Thơ xuống các tỉnh miền Tây, món cá nóc nướng trui được bà con nhiều nơi làm. Tuy nhiên, mỗi vùng lại có cách chế biến riêng, mang tới hương vị ẩm thực khác nhau. Nhiều thực khách cho rằng, món cá nóc nướng trui ở Đồng Tháp để lại dư vị khó quên.

Cá lóc nướng trui cuốn lá sen giờ không chỉ là món ăn đơn thuần mà trong đó còn có cả cái hồn của đất, cái tình của người dân Đồng Tháp Mười. Món ăn này đã đi vào câu ca dao: “Bắt con cá lóc nướng trui/ Làm mâm rượu trắng đãi người phương xa…”.

Bất cứ thời điểm nào trong năm, món cá nóc nướng trui này cũng có. Nhưng nhiều nhất là vào mùa nước nổi. Biến tấu từ món cá lóc nướng trui, người dân Đồng Tháp Mười dùng thêm một thứ lá phổ biến, dễ kiếm trong vùng, đó là lá sen non tạo ra món ăn đặc sản với tên gọi mộc mạc: Cá lóc nướng trui cuốn lá sen non.

Người dân Đồng Tháp cho biết, muốn món ăn này ngon thì nên chọn cá lóc đồng (loại cá sống trong môi trường tự nhiên, có màu da sẫm hơn cá lóc nuôi). Cá lóc còn tươi đem rửa sạch, sơ chế, bỏ mật cá rồi lấy muối hạt rửa lại, để cho ráo nước. Không nên đánh vảy cá đi vì lớp vảy này sẽ giúp cá không bị cháy, đồng thời giữ cá sạch sẽ không bị dính bụi, dính tro. Người chế biến thường dùng một cây sả tươi luồn từ miệng cá xuống dưới thân rồi đem nướng. Cách làm này giúp khử được mùi tanh của cá đồng thời mang lại hương thơm hấp dẫn khi nướng cá.

Để món cá nướng ngon, ngày trước bà con vùng Đồng Tháp Mười thường dùng rơm để nướng. Nướng cá bằng rơm phải có kinh nghiệm thì cá không bị cháy và chín đều. Ngày nay, bà con thường cho cá lên bếp than hồng, nướng cho đến khi cá có màu vàng, da cá săn lại và tỏa mùi thơm.

Một mẹo nhỏ, với những con cá to, bà con thường đổ nước vào miệng cá cho xuống dạ dày để cá chín đều mà không bị cháy lớp ngoài.

Lá sen được chọn để cuốn cá lóc phải là những lá non mới nhú trên mặt nước, hai mép lá cuốn tròn vào giữa tươi rói. Cũng có khi bà con chế biến cá theo cách: dùng một que tre nhọn xiên cá từ miệng đến đuôi, quấn cá kín lại bằng hai hoặc ba lớp lá sen già (chọn lá còn tươi có màu xanh thẫm) rồi đem nướng chín nhằm làm tăng vị thơm cho món ăn.

Cá lóc nướng chín chỉ cần phủi sạch lớp vảy bên ngoài, thưởng thức phần thịt cá trắng bên trong, nóng hổi và thơm lừng.

Thưởng thức cá lóc nướng trui cuốn lá sen non không thể thiếu các loại thức ăn kèm như bún, thịt ba rọi xắt lát mỏng, tôm sú lột vỏ, chấm cùng nước mắm me được pha sẵn vừa ăn. Gắp miếng cá lóc nướng cuốn cùng lá sen non và các đồ ăn kèm, chấm thêm nước mắm me, thực khách cảm nhận đầy đủ vị chua, chát, mặn, ngọt… Da cá lóc vừa béo vừa giòn, thịt cá ngọt, thơm bùi, ruột cá đắng dịu, vị lá sen non chát nhẹ, thoang thoảng mùi hương sen, khiến thực khách khó thể cưỡng lại…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá lóc nướng trui cuốn lá sen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO