Cá, mực chết ở Cảng Vũng Áng do… thiếu ô xi

Hạnh Nguyên 24/04/2018 18:52

Nguyên nhân ban đầu là do khu vực Cảng Vũng Áng kín, các cầu cảng số 3 và số 4, 5 đang thi công nên gây ứ đọng, giảm khả năng lưu thông nguồn nước, có thể tác động đến môi trường nuôi, làm thiếu ô xi cục bộ khiến cá, mực bị chết.

Cá, mực chết ở Cảng Vũng Áng do… thiếu ô xi

Có khoảng 200 kg cá, 40 kg mực nuôi nhốt bị chết.

Vào khoảng 4h sáng ngày 24/4/2018, tại các bè nổi kinh doanh hải sản khu vực Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra hiện tượng cá, mực nuôi nhốt bị chết. Số lượng xác định ban đầu khoảng 200 kg cá (cá hồng, cá mú, cá bớp) và 40 kg mực.

Theo người dân địa phương, từ sáng sớm, cá, mực có dấu hiệu lờ đờ, ngoi lên mặt nước đớp khí rồi từ từ chết. Ngay sau đó, người dân trình báo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng TN-MT thị xã Kỳ Anh cho biết: Nhận được tin báo của các chủ bè nổi kinh doanh mực nháy tại Cảng Vũng Áng, phòng đã phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường của Sở TN-MT, và Sở NN&PTNT có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm và nước gửi Viện khoa học môi trường (Bộ TN-MT) để phân tích.

Khu vực Cảng Vũng Áng có 18 hộ nuôi cá lồng bè và mực nháy để kinh doanh nhưng chỉ chết lác đác ở một số hộ. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng chỉ ghi nhận có hiện tượng cá và mực nuôi lồng tại đây chết rải rác. Còn các xã ven biển như Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Phương không ghi nhận thấy hiện tượng cá chết tự nhiên.

“Nguyên nhân ban đầu là do khu vực cảng kín, các cầu cảng số 3 và số 4, 5 đang thi công nên gây ứ đọng, giảm khả năng lưu thông nguồn nước, có thể tác động đến môi trường nuôi, làm thiếu ô xi cục bộ nên cá, mực bị chết. Khi xác định là thiếu ô xi cục bộ, một số hộ nuôi lồng bè đã mua sục khí về sục thì cá sống lại”, ông Hùng cho biết thêm.

Hiện nay, UBND thị xã Kỳ Anh đang phối hợp với Sở TN-MT, Sở NN&PTNT và UBND xã Kỳ Lợi lấy mẫu nước, mẫu cá, mẫu mực để đi kiểm nghiệm; đồng thời lập biên bản thống kê số lượng hải sản chết theo hiện trạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá, mực chết ở Cảng Vũng Áng do… thiếu ô xi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO