Cả nước có 61 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động

PV (Tổng hợp) 07/03/2023 07:26

Tính đến ngày 6/3, cả nước có 61 trung tâm đăng kiểm đang phải tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm do phục vụ công tác điều tra.

Hàng dài ô tô xếp hàng chờ đăng kiểm. Ảnh: Lê Khánh.

Theo TTXVN, thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện đã có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Riêng tại Hà Nội có 22/31 đơn vị đăng kiểm, với 41 dây chuyền kiểm định và ở TP Hồ Chí Minh có 9 trung tâm đăng kiểm, với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự đăng kiểm viên sau loạt sai phạm xảy ra tại hơn 50 đơn vị đăng kiểm trên cả nước (tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) khiến các trung tâm này bị tạm dừng hoạt động, tình trạng ùn tắc đăng kiểm sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới, do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TP Hồ Chí Minh.

Để hạn chế cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không... trước khi đưa xe đi kiểm định.

Theo tính toán, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 30.780 xe (đã trừ đi các ngày chủ nhật, trung tâm đăng kiểm nghỉ). Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3/2023 tại Hà Nội là gần 75.700 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ lâu, ùn tắc ở Hà Nội. Tuy nhiên, tại nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên, Bắc Ninh... tình trạng ùn tắc đăng kiểm cũng đã xuất hiện.

Ngoài ra, việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm và hạn chế tình trạng các hạng mục đăng kiểm không đạt phải đưa xe đi sửa chữa, gây mất thời gian xếp hàng của người dân.

[Hà Nội chỉ còn 9 trạm đăng kiểm hoạt động]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cả nước có 61 trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO