Ca sĩ - nhạc sĩ Hoàng Bách: Được cổ vũ đúng cách sẽ tạo ra những khoảnh khắc thiên tài

Việt Quỳnh (thực hiện) 27/12/2019 11:53

Hoàng Bách yêu bóng đá nên không chỉ chơi bóng trên sân, anh còn đọc tất cả những gì có thể liên quan, vì vậy, anh rất đồng cảm với các cầu thủ vì anh và họ cùng hoạt động trong một môi trường mà lời khen và tiếng chê luôn đồng hành với nhau.

Ca sĩ - nhạc sĩ Hoàng Bách: Được cổ vũ đúng cách sẽ tạo ra những khoảnh khắc thiên tài

1. “Tôi cho rằng áp lực đối với những cầu thủ đôi khi còn kinh khủng hơn với nghệ sĩ trình diễn. Tất nhiên, mỗi người một suy nghĩ. Có những người tin rằng chửi rủa, lên án, gây sức ép kiểu "cho roi cho vọt" là tốt, là thúc đẩy được người khác tiến lên và rằng mình có quyền làm điều đó, và rằng ai đã chọn công việc này thì phải chịu bị họ chửi như một thói quen. Đó là một thực tế. Ngay cả với tôi, trong một vài thời điểm nào đó, cũng đã từng cổ vũ bóng đá theo cách như thế. Về sau, tôi hiểu, cách đó là cách thể hiện sự hiếu thắng chứ không phải là yêu. Nếu thực thụ yêu bóng đá, yêu thể thao và yêu chiến thắng, hãy cổ vũ làm sao để các cầu thủ cảm thấy mình được yêu thương, được tôn trọng và được thấu hiểu. Nếu phải chọn một cách để người khác đạt được thành công, tôi chọn cách khích lệ. Hơn ai hết, là người từng đứng trên cả sân khấu và sân cỏ, tôi hiểu, chỉ cần được cổ vũ đúng cách, chúng ta có thể tạo nên những khoảnh khắc thiên tài và có thể chiến đấu quên mình. Bóng đá là cuộc chơi của những con người chứ không phải là những cỗ máy. Mà cỗ máy còn có khi lỗi chứ nói chi con người. Ai cũng thế. 90' trên sân là 90' của những tính toán thành công và sai lầm liên tiếp nhau. Bóng đá bản chất là thắng và thua. Với kẻ chiến thắng là kẻ ít sai lầm hơn. Chẳng ai thích thua cả, nhưng phải chấp nhận và rút ra bài học để chiến thắng tình huống tiếp theo. Nếu đồng đội sai lầm, tôi sẽ luôn khích lệ họ. Đối phương ghi một bàn quá đẹp, tôi đứng vỗ tay. Với các cầu thủ trên sân cũng thế, khi là một CĐV, tôi rất to mồm gào thét cổ vũ họ, nhưng cũng luôn là người vỗ tay khi họ rời sân, dù sau một hoặc một chuỗi những sai lầm.

2. Tôi thích cách người Anh và người Hà Lan cổ vũ cho Đội Tuyển và CLB của họ. Với người Anh, họ có vẻ ồn ào và đôi khi hay gây gổ, nhưng cách họ cổ vũ hết mình và gắn bó với đội bóng của mình như một tôn giáo thì thực sự đáng học hỏi. Với người Hà Lan, họ yêu bóng đá đẹp và cũng hay tạo những màu sắc riêng biệt và đẹp mắt để cổ vũ cho Đội Tuyển của mình. Hai Đội Tuyển trên không phải là những Đội Tuyển thường xuyên vô địch, thậm chí với Hà Lan, còn là một trong những bản tình ca dang dở nhất của sân khấu bóng đá thế giới.

Với tôi, đã từng có những khoảnh khắc chẳng có việc nào quan trọng hơn một trận bóng của Đội Tuyển Quốc gia. Vợ tôi từ lâu đã chấp nhận điều này. Tôi đã bỏ lỡ khoảnh khắc con trai đầu chào đời vì nhận một show ở Hà Nội trong khoảng thời gian vợ tôi sắp sinh mà lý do sâu xa là vì có trận Việt Nam - UAE trên sân Mỹ Đình năm 2007. Tôi cứ day dứt và tự hỏi mình mãi về điều này, nhất là sau khi lần đầu tiên ở cùng vợ trong phòng sinh bé thứ ba, cùng vợ vượt cạn, chứng kiến những khoảnh khắc đau đớn của vợ và sự bùng nổ, giải thoát thiêng liêng khi con chào đời, tôi mới hiểu đấy là một quyết định sai của bản thân và mình đã bỏ lỡ điều gì. Nói như thế để thấy rằng, tôi yêu bóng đá nhiều thế nào. Tất nhiên, không thể so sánh bóng đá với tình yêu dành cho gia đình, nhưng nó là một điều gì đó rất quan trọng, là một phần không thể thiếu với tôi. Thậm chí, tôi chưa từng dám chắc với mình, giữa bóng đá và âm nhạc, mình thực sự quan tâm đến điều gì nhiều hơn. Nếu được chọn lại, tôi sẽ ở bên vợ trong tất cả những khoảnh khắc ấy, nhưng mỗi khi có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ ra sân. Cổ vũ trực tiếp là điều tôi muốn nhất, nhưng nếu không được thì dù là đang trên đường chạy show, đang quay phim hay là một bữa tối với gia đình, tôi vẫn luôn dõi theo và cầu nguyện cho từng đường bóng trên sân.

3. Tôi hơi ngạc nhiên khi chúng ta đang đổ rất nhiều tiền và sự quan tâm cho bóng đá nhưng lại thiếu đi cách kết nối và tổ chức bóng đá cho CĐV, nguồn sống của bóng đá. Tất nhiên, trong bức tranh chưa hoàn chỉnh ấy, nghệ sĩ sáng tác - trình diễn ấy như tôi cũng mang phần trách nhiệm. Các cầu thủ trên sân rất cần những tiếng hò reo của người hâm mộ và người hâm mộ cần những bài hát để hát cùng nhau. Những tiếng hò reo, những bài hát kiểu đồng dao kết nối mọi người trên khán đài để tạo nên bầu không khí lễ hội cho chính những người dự khán. Quan trọng hơn, luồng năng lượng ấy còn rất dễ dàng truyền đến trái tim của cầu thủ dưới sân, giúp đôi chân họ thanh thoát hơn, cái đầu họ bay bổng hơn và sức chiến đấu của họ dữ dội hơn. Có rất nhiều tín hiệu tích cực được lan toả và phát triển từ hiệu ứng thành công của bóng đá Việt Nam trong 2 năm gần đây. Những làn sóng người, "những ánh sao đêm", những khoảng màu đỏ rực trên Mỹ Đình là những khoảnh khắc đẹp cần được lan truyền.

Nhưng bóng đá bậc cao nhất cần nhiều hơn thế, chúng ta không chỉ cần hân hoan khi chiến thắng, mà còn cần cả sự khích lệ khi khó khăn. Đó có thể là những câu hát đơn giản, những câu khẩu hiệu đơn giản nhưng cần được thống nhất và bắt nhịp trên sân dựa theo diễn biến trận đấu, xuyên suốt trận đấu. Đó là điều chúng ta chưa làm được, dù không khó. Bản thân tôi, một người yêu bóng đá và có khả năng sáng tác cũng mang một phần trách nhiệm. Và bắt đầu từ năm nay, tôi đang cụ thể hoá trách nhiệm đó bằng những sáng tác mới của mình. Hy vọng sẽ có thể đủ hay để có ích”. ­

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ - nhạc sĩ Hoàng Bách: Được cổ vũ đúng cách sẽ tạo ra những khoảnh khắc thiên tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO