Ca sĩ Tuấn Hiệp: Cần có chế tài xử phạt hành vi không tốt với cộng đồng

Việt Quỳnh - Ngọc Anh (thực hiện) 25/03/2020 12:31

“Xã hội còn nhiều những bất cập về văn hóa, ý thức, nhất là ý thức cộng đồng. Muốn có một cộng đồng thân thiện, văn minh thì phải bắt nguồn từ ý thức của từng cá nhân. Mà ta thấy còn nhiều điều đáng bàn về những gì đang diễn ra ngoài đời, và cả trên cộng đồng mạng”, ca sĩ Tuấn Hiệp chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hiệp: Cần có chế tài xử phạt hành vi không tốt với cộng đồng

PV: Anh có thể chia sẻ khi còn sinh viên và sau khi ra trường, tham gia các công tác đoàn thể, ý thức với cộng đồng của anh đã dần hình thành như thế nào?

Ca sĩ Tuấn Hiệp: Khi còn là sinh Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội, tôi tham gia rất tích cực phong trào Đoàn, hội của sinh viên, đội tuyển văn nghệ của trường, làm cán bộ quản lý sinh viên, đá bóng và các môn thể thao khác. Khi được nhà trường tin cậy, được các bạn sinh viên yêu quý thì ý thức cá nhân về một lối sống lành mạnh, tích cực luôn đặt lên hàng đầu cho mình. Đó gần như là một trách nhiệm của một cá nhân có ảnh hưởng đến cộng đồng, dù chỉ là nhỏ nhất! Tôi may mắn trời phú cho mình có một giọng hát. Do vậy, ở bất kỳ môi trường tập thể nào cũng được mọi người để ý và quý mến, nhất là trong môi trường học sinh, sinh viên.

Qua các hoạt động thực tế, anh có thể chia sẻ về ý thức cộng đồng mà anh chứng kiến trong thời gian qua?

- Ra đường vẫn thấy cảnh đánh nhau chỉ vì va chạm nhẹ giao thông, vẫn thấy cảnh đi xe phóng nhanh vượt ẩu đầy ra, vẫn thấy cảnh xả rác bừa bãi, khạc nhổ vô tư nơi công cộng, chen lấn xô đẩy chỉ vì hiếu kỳ về một sự việc gì đó, trên mạng thì đưa những thông tin không có những kiểm chứng và xác thực cụ thể. Ai cũng muốn đặt giá trị cá nhân lên hàng đầu, ai cũng tự cho mình là nhất. Trên các trang mạng thì luôn cho mình là tâm điểm, luôn cho mình là người cập nhật thông tinh nhanh nhất, dẫn đến nhiễu loạn thông tin. Gần đây nhất là dịch bệnh Covid-19, thông tin loạn xạ hết cả lên, làm cho cả xã hội bất an và hoang mang vì nhiều những thông tin trái chiều.

Theo anh ý thức cộng đồng kém bắt nguồn bởi lý do gì?

- Ý thức cộng đồng kém của nhiều người, theo tôi thì lý do chính vẫn là văn hoá nhận thức của từng cá nhân. Nếu mỗi cá nhân là một tri thức thì sẽ có một cộng đồng trí tuệ. Mỗi cá nhân là một trái tim nhân hậu thì có cả một cộng đồng đầy tính nhân văn.

Qua các chương trình lưu diễn nước ngoài, anh có thể chia sẻ về ý thức cộng đồng tại một số nước phát triển mà anh trải qua?

- Tôi may mắn được đi lưu diễn khắc các nước trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ, Đức... Người dân ở các nước phát triển họ được hưởng quỹ phúc lợi xã hội rất là cao, y tế, giáo dục gần như miễn phí. Và quan trọng, trẻ em được được gia đình dạy cho tính độc lập, nhà trường dạy và phát triển tính cộng đồng rất cao. Nhưng không có nghĩa là không có những bất cập như ở đất nước ta, tất cả chỉ mang tính tương đối và chỉ là tỷ lệ khác nhau mà thôi. Vì suy cho cùng, ở đâu cũng có người thế này, người thế kia. Các nước phát triển bây giờ cũng ồn ào, cũng xả rác, cũng trộm cắp, cũng đánh nhau…

Theo anh, việc tuyên truyền sâu rộng, kịp thời cũng nâng cao ý thức cộng đồng?

- Điều đó là hoàn toàn đúng. Cộng thêm sự tuyên truyền kịp thời từ các ban ngành đến từng người dân, và hơn nữa có những chế tài xử phạt về những hành vi không tốt đó ở cộng đồng cũng sẽ giúp người dân sống có trách nhiệm hơn.

Như vừa qua, trước nạn dịch, không chỉ báo đài tích cực đưa tin, mà trên các mạng xã hội, điện thoại cá nhân, cũng liên tục có thông tin cập nhật từ Bộ Y tế. Vì vậy, ý thức cộng đồng nâng cao rõ rệt, đóng góp vào việc ngăn chặn dịch bệnh?

- Chính phủ cùng các ban ngành, đặc biệt là Bộ Y tế đã chủ động phòng ngừa cũng như tuyên truyền kịp thời đến từng người dân về dịch Covid-19 rất tốt. Và tôi cũng hy vọng, tất cả sự cố gắng của nhà nước ta, cùng với ý thức từng người dân sẽ giúp cho nhân dân và đất nước mình tránh và hạn chế được sự lẫy nhiễm hiểm họa dịch bệnh này.

Theo anh, các biện pháp chung để nâng cao ý thức cộng đồng ra sao?

Như tôi đã nói ở trên, chúng ta cần phải quan tâm đến giáo dục cộng đồng, cha mẹ cần phải rèn cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Nhà nước, cùng các ban ngành phải tuyên truyền kịp thời đến từng người dân và xã hội.

Song song với những điều đó, cần phải có những chế tài xử phạt những hành vì làm ảnh hưởng xấu đến cộng động, đến xã hội.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ Tuấn Hiệp: Cần có chế tài xử phạt hành vi không tốt với cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO