Cá tra rộng đường sang Mỹ

M.P. 05/11/2019 08:00

Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, ngày 31/10 Bộ Nông nghiệp Mỹ đã chính thức công bố quyết định công nhận hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Việc Mỹ công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành cá tra bền vững trong thời gian tới. Đây là kết quả có được sau ba năm chúng ta đàm phán, nỗ lực hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức tuyên truyền, đào tạo, tập huấn cho hàng triệu hộ nông dân về điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình từ sản xuất con giống, nuôi trồng, vận chuyển, sơ chế, chế biến, xuất khẩu cá tra vào Mỹ.

Hiện nay, có 13 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu cá tra vào Mỹ. Động thái này của Mỹ sẽ tạo niềm tin cho nhà nhập khẩu Mỹ yên tâm nhập khẩu, bổ sung thêm DN Việt Nam xuất khẩu để gia tăng sản lượng, giá trị xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ trong những tháng cuối năm 2019, góp phần tăng trưởng ngành hàng cá tra năm 2019.

Việc đáp ứng yêu cầu công nhận tương đương của Mỹ đã góp phần chuyển đổi mạnh ngành nuôi cá tra Việt Nam từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất lớn. Cùng với đó là các nỗ lực trong việc kiểm soát có hệ thống từ con giống đến sản phẩm cuối cùng đang tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.

Bộ NNPTNT cho rằng, năng lực kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm chuỗi sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam đã đáp ứng một trong những yêu cầu khắt khe nhất, giúp cá tra Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Mỹ mà còn các thị trường khác.

Theo quy định, sau khi công nhận tương đương Bộ Nông nghiệp Mỹ tiếp tục giám sát, định kỳ thanh tra lại Hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi sản xuất kinh doanh cá tra Việt Nam. Do vậy, để duy trì việc công nhận và mở rộng xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác, Việt Nam cần tiếp tục rà soát hoàn thiện và triển khai hệ thống chính sách pháp luật và tổ chức tốt việc thực thi chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm trong sản xuất kinh doanh cá tra tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cá tra rộng đường sang Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO