Các anh ra đi, yêu thương ở lại

Giang Vương 03/08/2022 07:19

“Cách đây hơn một tuần, Quân đưa mẹ qua nhà tôi, khi về cháu còn dặn hôm nào rảnh chở mẹ xuống chơi với dì mấy ngày. Ấy thế mà chiều tối hôm 1/8, nhận điện thoại từ mẹ cháu, tôi không tin vào tai mình nữa” - đó là lời dãi bày đẫm nước mắt của bà Yến, dì ruột của Thượng tá Đặng Anh Quân - người đã hy sinh cùng hai đồng chí, đồng đội của mình trong khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội), chiều 1/8.

Cảnh sát PCCC xử lý đám cháy tại 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), tối 1/8/2022.
Ảnh: Giang Vương.

Gia cảnh éo le của vị đội trưởng cứu nạn

Chúng tôi có mặt tại nhà Thượng tá Đặng Anh Quân vào sáng ngày 2/8, tức là chỉ cách thời điểm các anh hy sinh chưa đầy 24 giờ đồng hồ. Cả con ngõ nhỏ trên phố Đường Láng như lặng đi vì cái tin sét đánh ấy.

Nằm khép mình ở phía cuối con ngõ, ngôi nhà Thượng tá Quân hôm nay đông người nhưng bao trùm lại là không khí u buồn.

“Cháu nó hy sinh khi làm nhiệm vụ rồi, chúng tôi nhận được tin này từ chiều tối hôm qua. Cả cái ngõ này ai cũng quí mến cháu. Nó ngoan và chịu khó lắm” - cụ Nguyễn Thị Ngân (78 tuổi, trú cùng con ngõ nhà Thượng tá Quân) cho hay.

Lặng lẽ trước đại diện các cơ quan đoàn thể cũng như đồng chí, đồng đội đến chia buồn cùng con mình, bà Trần Thị Thủy (68 tuổi) mẹ của anh Quân, cố gắng lắm bà mới mở được vài lời.

“Chiều hôm qua, lúc đang ngồi bán nước, tôi thấy lòng nóng ran, định gọi điện cho con nhưng rồi lại thôi. Đến chiều tối thì đứa cháu họ chạy ra nói đọc được tin trên báo là có 3 chiến sỹ Cảnh sát hy sinh khi chữa cháy ở quán Karaoke, trong đó có 1 người tên Quân” - bà gục xuống, nấc nghẹn.

Mẹ của Thượng tá Đặng Anh Quân.

Linh cảm của người mẹ, bà Thủy lần chiếc điện thoại bấm máy gọi cho con nhưng đầu dây bên kia không liên lạc được. Giây phút ấy, bà như chết lặng, bản năng của người mẹ báo hiệu rằng con bà gặp chuyện chẳng lành. Tất tả đến đơn vị tìm con thì bà hay tin con vừa hy sinh khi đi cứu hộ, cứu nạn.

“Khi vào đến nơi, nó đã nằm trong phòng lạnh. Tôi xoa tay lên mặt thì thấy bị xước xát nhiều, có nơi bị bầm tím, trên đầu có cả vết thương. Bên cạnh con là hai đồng đội nữa. Tôi chỉ biết khóc chứ biết làm gì nữa” - bà Thủy kể kèm những tiếng nấc đứt quãng.

Bà Trần Thị Yến, người dì ruột Thượng tá Quân cho biết: “Quân là người con hiếu thảo, mới tuần trước cháu chở mẹ qua nhà tôi, khi về còn hẹn tuần tới sẽ chở mẹ xuống để dì “chăm” mẹ và trò chuyện vài ngày. Thế mà cháu quên lời hứa” - gạt những dòng nước mắt lăn dài, bà Yến kể.

“Quân mồ côi bố từ nhỏ, nhà có hai anh em nên mọi công việc nặng nhọc trong nhà Quân đều gánh vác hết. Mẹ Quân có một quán nước chè đầu ngõ, đây cũng là cái cần câu cơm để nuôi lớn hai anh em Quân. Từ bé, ngoài đi học ra thì Quân hay ra quán bán hàng giúp mẹ, chăm em. Sau này lớn lên, đi làm, lấy vợ sinh con rồi vẫn thế. Cứ ngày nghỉ không giúp mẹ bán hàng thì cũng giúp những người hàng xóm xung quanh” - bà Yến cho biết thêm.

Ngay sát cạnh nhà Thượng tá Quân là nhà cụ Đặng Thị Êm (78 tuổi), cụ Êm là em gái của ông nội Quân. Cụ bị tàn tật từ nhỏ, sống đơn thân nên mọi công việc trước đó đều dựa vào sự giúp đỡ của các ông, các bác. Vài năm trở lại đây, khi các ông, các bác đã “khuất núi”, Thượng tá Quân trở thành người chăm sóc bà.

Cụ Êm cho biết: “Nó ngoan lắm, chẳng bao giờ than vãn hay cãi lại tôi nửa lời. Một câu dạ, hai câu vâng. Tháng trước, tôi đau ốm trong người có gọi điện cho cháu về đưa đi khám, nhưng cháu bảo cháu đang trực, nên để tuần sau. Ai dè, buổi trưa hôm ấy cháu về đưa tôi đi khám luôn. Tôi tưởng nó trốn đơn vị để về, nhưng không phải, nó bảo đơn vị cho nghỉ thì cháu mới về đưa bà đi được chứ, sao cháu dám trốn đơn vị được” - cụ Êm nhớ lại.

Hàng xóm của Thượng tá Đặng Anh Quân.

Mãi mãi tuổi 20

Là lính, là đồng đội, đồng chí và cùng hy sinh trong trận chiến với giặc lửa lần này còn có Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc khi các anh vừa bước qua tuổi 20, cái tuổi nhiệt huyết và trong trẻo đến nao lòng.

Nhận tin cháu ngoại mình là Đỗ Đức Việt hy sinh, cụ Đỗ Thị Hằng (72 tuổi, quê Mỹ Đức, Hà Nội) cùng chồng chạy xe máy ra nhà con gái ngay trong đêm.

“Vừa nấu xong cơm, chưa kịp ăn thì mẹ cháu gọi điện báo hung tin, tôi và ông ngoại cháu khăn gói ra luôn. Cũng đã được lên gặp cháu đâu, vẫn phải ở nhà dọn dẹp để mai kia còn đón cháu về” - bà Hằng rưng rưng nước mắt cho biết.

Bà ngoại của Thượng úy Đỗ Đức Việt.

Việt là con đầu, sau có em gái đang học trường chuyên Đại học Sư phạm. “Việt ngoan lắm, chưa có bạn gái. Hồi Tết về thăm, ông còn bảo nếu năm 27 tuổi mà không dẫn bạn gái về cho ông thì ông sẽ đánh đòn. Việt chỉ cười và hứa sẽ tìm bạn gái” - bà Hằng nói, rồi như sực nhớ ra, bà cho biết thêm, sau lần đi du lịch ở Đà Nẵng trở về hồi tháng trước, Việt có nói bà phải khỏe mạnh để năm sau Việt sẽ đưa bà đi du lịch ở Sa Pa. “Thế mà nó bỏ tôi đi, bỏ lại lời hứa đưa bà đi du lịch năm tới rồi” - bà Hằng nấc nghẹn ngào.

Ngồi kế bên bà Hằng là ông Nguyễn Công Khoái, ông chia sẻ, ban đầu nghe tin chỉ nghĩ rằng gặp sự cố chứ không nghĩ đến chuyện đau lòng đến như thế này. “Việt là đứa cháu ngoan ngoãn, nhiệt tình và sống tình cảm lắm. Nghe bạn bè cháu kể lại là cháu hay cứu người, giúp người và giúp cả những con vật. Nhưng chẳng bao giờ nó kể cho ông nghe. Gặp chỉ cười” - ông Khoái nói.

Rời căn nhà Thượng úy Đỗ Đức Việt ở Phú La (Hà Đông, Hà Nội), chúng tôi tìm đến khu tập thể chung cư C3 nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) ngôi nhà của Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, lúc này đã là giờ trưa nhưng vang vọng từ phía trong nhà tiếng tụng kinh phù độ cho người đã khuất.

Cố gắng gượng kìm nén sự xúc động, chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ của Phúc cho biết, Phúc là chàng trai ngoan ngoãn, học giỏi. “Phúc giỏi 2 ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật. Hiện cháu đang là sinh viên Trường Đại học Hà Nội, trong thời gian làm nghĩa vụ trong lực lượng Công an, cháu xin bảo lưu kết quả để hoàn thành nghĩa vụ” - chị Hạnh cho biết.

Trong căn nhà tập thể tầng trệt chỉ rộng vài chục mét vuông, cũng là nơi gia đình làm cơ sở kinh doanh món đồ chay. Mỗi khi rảnh, Phúc lại phụ mẹ làm đồ để bán hàng. Gia đình có 3 chị em, trên Phúc có 2 chị, Phúc là con út trong gia đình, cha mất sớm nên từ bé Phúc đã có ý thức học tập, vươn lên với ý chí mạnh mẽ và mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành giảng viên ngoại ngữ hoặc đi du học ở Nhật Bản. Và giờ đây, Phúc đã mang ý tưởng cứu người để ra đi mãi mãi…

Phúc bắt đầu tham gia nghĩa vụ trong lực lượng Cảnh sát PCCC quận Cầu Giấy từ tháng 2/2022. “Bữa cơm cuối cùng đoàn tụ gia đình có lẽ là ngày con đi nghĩa vụ. Cho đến nay, con ít khi về nhà, chỉ thỉnh thoảng tạt về rồi lại đi ngay. Thấy con năng động, có trách nhiệm với cộng đồng tôi cũng mừng vì môi trường của lính sẽ giúp con trưởng thành hơn, nào ngờ” - chị Hạnh nén nước mắt vào trong cho biết.

Mẹ của Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Có mặt tại nhà Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc, là người bạn, người đồng chí - Phạm Ngọc Long kể: Chúng em nhập ngũ cùng khóa, cùng chơi thân với nhau. Nhưng sau này em được phân về đơn vị khác. Hôm qua nghe tin bạn hy sinh nên em đến để cùng gia đình và đồng đội đưa Phúc chặng đường cuối. Nói về người bạn thân cùng ăn, cùng ở trong 3 tháng huấn luyện tân binh, Long cho biết “Phúc là người ít nói, ngoan, nhiệt tình và xông xáo. Dường như những việc khó bạn ấy đều là người đi đầu chứ không ngần ngại như chúng em. Đặc biệt, bạn ấy rất giỏi tiếng Anh và tiếng Nhật” - Long nói.

Đã có không ít hy sinh, mất mát đau thương từ những vụ hỏa hoạn đã và đang xảy ra, nhưng để khép lại bài viết này, chúng tôi mượn lời của chị Hạnh, người mẹ của Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc: “Ai ở trong hoàn cảnh của tôi cũng đau xót. Tôi cũng phần nào được an ủi và tự hào vì con và đồng đội đã biết hy sinh sự sống của mình để cứu người khác. Không phải một người mà là 8 người nên mẹ rất tự hào về con”!

Khoảng 14h ngày 1/8, xảy ra vụ hỏa hoạn tại quán karaoke trên tầng 5 số 231 phố Quan Hoa (phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội). Quá trình tham gia chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, 3 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an quận Cầu Giấy đã hy sinh là: Trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng; Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đức Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

Ngày 2/8, Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định truy thăng cấp bậc, hàm đối với 3 cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ: Truy thăng cấp từ Trung tá lên Thượng tá đối với đồng chí Đặng Anh Quân; Truy thăng cấp bậc hàm từ Trung úy lên Thượng úy đối với đồng chí Đỗ Đức Việt; và truy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sĩ đối với chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc.

Tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ

Ngày 2/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định 863/QĐ-CTN về việc truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho: Thượng tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy; Thượng úy Đỗ Đức Việt - cán bộ Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc - chiến sĩ Đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy vì đã lập chiến công đặc biết xuất sắc trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

M.Loan

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các anh ra đi, yêu thương ở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO