Các bệnh viện đã hoạt động bình thường

Đức Trân 21/03/2023 07:04

Sau khi 2 văn bản “gỡ khó” cho các bệnh viện được ban hành, thời điểm này nhiều bệnh viện bắt đầu gấp rút lên kế hoạch sửa chữa, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện đã trở lại bình thường.

Đẩy nhanh tiến độ mua sắm, đấu thầu trang thiết bị

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30/NQ-CP về thanh toán bảo hiểm y tế, đấu thầu trong y tế và Nghị định 07/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh thiếu vật tư, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế. Nhiều bệnh viện bắt đầu lên kế hoạch sửa chữa, mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngay khi có Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ gỡ những khó khăn về mua sắm trang thiết bị, vật tư, thanh toán bảo hiểm y tế, bệnh viện đã liên hệ với các nhà cung ứng và đã trở lại mổ phiên như bình thường vào giữa tháng 3 này. Trước đó, do thiếu vật tư, hóa chất, từ ngày 1/3/2023, Bệnh viện Việt Đức đã tạm hoãn mổ phiên, chỉ ưu tiên mổ cấp cứu, bệnh nhân nặng.

Không chỉ tại Bệnh viện Việt Đức, nhiều bệnh viện khác cũng bắt tay ngay vào việc triển khai mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đơn vị đang rà soát từng thiết bị xem sau thời gian dừng hoạt động cần phải khắc phục, sửa chữa như thế nào để đưa vào phục vụ khám, chữa bệnh. Thiết bị nào còn hoạt động được, đảm bảo chuyên môn thì sẽ làm các thủ tục để sớm đưa vào phục vụ người bệnh. Với máy móc, thiết bị cần sửa chữa, bệnh viện sẽ phục hồi, khắc phục đưa vào hoạt động, sớm đưa máy đặt, máy mượn trở lại hoạt động.

Thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai có khoảng 2.000 mặt hàng cần đấu thầu mua sắm phục vụ chẩn đoán, khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, khoảng 2/3 trong số đó không có công ty tham gia đấu thầu cung ứng hoặc có giá tham chiếu cao. Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai nhận định khi yêu cầu nêu trên được bãi bỏ, nút thắt về giá sẽ được tháo gỡ.

Bệnh nhân phấn khởi

Thực tế ghi nhận tại một số bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức…cho thấy, cùng với việc tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn, cấp cứu, khám, chữa bệnh hàng ngày thì các đơn vị đã nhanh chóng bắt tay ngay vào triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế. Nhiều ca mổ trong các bệnh viện đầu ngành đã được đẩy nhanh hơn. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều vui vì khi đến viện được sắp xếp lịch hẹn, khám, chữa bệnh kịp thời.

Vừa được các bác sĩ phẫu thuật mổ chân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị Hoàng Thanh T. (36 tuổi, quê Hòa Bình) chia sẻ: “Tôi bị tai nạn xe máy gãy xương, nhập viện ngày 17/3. Thú thực là trước khi vào viện cũng lo lắng vì thông tin báo đài thời gian qua nói là Bệnh viện Việt Đức thiếu trang thiết bị y tế, cũng nghĩ khó có thể được mổ sớm nhưng chỉ ngày hôm sau đã được mổ luôn. Bác sĩ điều trị cũng bảo, vì có thêm trang thiết bị y tế nên nhiều bệnh nhân sẽ được mổ ngay, không phải chờ đợi lâu”.

Bà N.T.C. (53 tuổi, quê Vĩnh Phúc) hiện đang điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều) cho biết, thật may mắn vì tất cả vật tư y tế, thuốc phục vụ cho quá trình điều trị của bà suốt thời gian qua luôn được bệnh viện đảm bảo. “Trước đó, con, cháu tôi lo lắm, bởi bệnh này mà điều trị ngắt quãng thì không biết sức khỏe như thế nào. Nhưng giờ thì yên tâm rồi”- bà C. nói.

BSCKII Lê Công Tước - Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi không tìm ra được báo giá, cơ sở thẩm định giá, mà nếu chờ mãi, thì sẽ rất lâu mới thực hiện được gói thầu. Còn hiện nay, các khâu được gấp rút hoàn thiện thủ tục, những khó khăn về cách lập giá gói thầu, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, những máy móc, trang thiết bị trước đây bị vướng, máy móc độc quyền, trang thiết bị y tế cần sửa chữa, thay thế linh kiện... đều được tháo gỡ”.

Tuy nhiên, về lâu dài, một số ý kiến cho rằng, các bộ, ngành phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện về thể chế. Có một số văn bản phải hướng dẫn ngay trong năm nay nhưng đồng thời cũng phải tiếp tục góp ý để hoàn thiện Luật Đấu thầu cũng như Luật Giá, trong đó có những điểm phải thể hiện đặc thù trong công tác quản lý của ngành Y tế.

Tại hội nghị phổ biến Nghị quyết 30/NQ-CP về thanh toán bảo hiểm y tế, đấu thầu trong y tế và Nghị định 07/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế, đại diện các cơ sở y tế cho rằng, tuy chính sách mới đã tạo thuận lợi hơn cho các bệnh viện, nhưng các cơ quan liên quan cần tiếp tục xây dựng văn bản pháp quy tạo thuận lợi cho việc mua sắm mang tính chất chuyên ngành, chứ không áp dụng mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị như mua sắm hàng hóa thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các bệnh viện đã hoạt động bình thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO