: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
07:30:00 05/11/2019

Hàng Việt với người tiêu dùng Phú Yên

Nhờ sức lan tỏa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay cả doanh nghiệp sản xuất, phân phối và người tiêu dùng tỉnh Phú Yên đều ưu tiên sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Hoàn-Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Phú Yên cho rằng, qua 10 năm, Ban Chỉ đạo CVĐ đã đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền, được người dân, doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đã xác định rõ việc đẩy mạnh CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một trong những giải pháp quan trọng và thiết thực của quốc gia để thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai thực hiện CVĐ. 

Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Yên đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ; phối hợp tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền phát động CVĐ; đồng thời tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt tham gia hưởng ứng, đối thoại trực tiếp thông qua đó quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Từ những hoạt động thiết thực trong công tác tuyên truyền, tổ chức hội chợ, triển lãm và thực hiện chương trình bán hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận, tiêu dùng hàng Việt, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, hàng hóa; đồng thời khuyến khích và vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt.

Tuy nhiên, ông Hoàn cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 10 năm qua, CVĐ vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn như: các phương tiện truyền thông chưa thường xuyên tuyên truyền CVĐ để tác động mạnh mẽ vào tâm lý, hành vi người tiêu dùng; việc xây dựng và phát triển mở rộng hệ thống phân phối của các doanh nghiệp chưa có chiến lược bài bản, thiếu vốn đầu tư, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp trở ngại trong việc đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì… để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu; ngoài ra, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp trong nước với các địa phương để quảng bá vẫn còn mang tính riêng lẻ, độc lập, chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Thực tế cho thấy, muốn triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sâu rộng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở.

“Để từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đi vào lòng dân, trong thời gian tới, các cấp uỷ cần tập trung chỉ đạo sâu sát và toàn diện công tác tuyên truyền CVĐ nhằm tạo sức lan tỏa, thu hút người dân và các doanh nghiệp tham gia. Chính phủ cần có những chính sách đủ sức tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”- theo ông Hoàn.

Năm 2017, hàng hoá sản xuất trong nước có mặt trên thị trường tỉnh Phú Yên đạt từ 70 đến 80%, sức tiêu thụ hàng Việt chỉ đạt trên 75%. Tuy nhiên đến nay hàng hoá sản xuất trong nước đã phủ kín khắp nơi, sức tiêu thụ trên 95%, hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định ở những nơi lâu nay bỏ ngỏ và từng bước tạo lập được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Tuệ Phương