Hàng Việt với người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh

Tuệ Phương 26/09/2019 07:30

Qua 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP Hồ Chí Minh đã có nhiều cách làm sáng tạo, chủ động thực hiện các chương trình hành động, trở thành một điểm sáng trong bình ổn thị trường. Do đó, vị thế của hàng Việt Nam đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng cũng như thúc đẩy năng lực sản xuất của doanh nghiệp tại địa phương.

Hàng Việt với người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Ảnh: Quang Vinh.

Bà Triệu Thị Lệ Khánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM cho biết, là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn về kinh tế của cả nước nên thực hiện tốt Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là cơ hội để phát huy truyền thống yêu nước của người dân thành phố, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giảm giá thành và tạo ra các sản phẩm có chất lượng. Qua đó, sức sáng tạo của các DN Việt đã không ngừng được thúc đẩy và nâng cao, phát huy mạnh mẽ năng lực nội tại nhằm chặn đà suy giảm kinh tế, đẩy mạnh sản xuất và tiêu dùng hàng hóa, chiếm lĩnh thị trường trong nước, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng.

Qua 10 năm triển khai CVĐ đã thực sự đem lại nhiều kết quả thiết thực, tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng hàng Việt ngày càng tăng, các trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng, các chợ bán sản phẩm hàng Việt ngày một nhiều. Điểm nhấn của CVĐ chính là chương trình bình ổn thị trường được duy trì liên tục từ năm 2010 đến nay, trong đó ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ lễ, tết như thịt gia súc, gia cầm, rau, củ quả, đồng phục học sinh dịp khai trương. Kết quả rõ nét 10 năm của CVĐ đã khẳng định khi một chủ trương đúng đắn được triển khai với một tinh thần trách nhiệm sẽ mang đến sự đồng thuận cao, hiệu quả thiết thực đối với sự phát triển kinh tế của TP HCM.

Đặc biệt, trong suốt 10 năm qua, CVĐ trên địa bàn thành phố cũng đã gắn liền với một chương trình đột phá mang tính sáng tạo cao, được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước, đó là chương trình “Bình ổn thị trường” được duy trì liên tục từ năm 2010 đến nay, trong đó ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ lễ, tết như: thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả, bánh, mứt, kẹo, nước giải khát… Đồng thời phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc hàng hóa nhập chợ, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. Cho đến nay, tổng số điểm bán của chương trình “Bình ổn thị trường” trên địa bàn thành phố là 10.602 điểm; gồm 4.127 điểm bán hàng lương thực, thực phẩm, 857 điểm bán mùa khai giảng, 1.602 điểm bán sữa và 4.016 điểm bán dược phẩm.

TP HCM cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm, có chức năng giúp UBND thành phố tổ chức thực thi pháp luật về an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Mô hình Ban Quản lý an toàn thực phẩm đã tạo nên sự thống nhất một đầu mối thực hiện các thủ tục hành chính trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, tạo sự thuận lợi từ khâu cấp phép, quản lý, thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, cũng như giám sát chất lượng thực phẩm.

CVĐ cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc sản xuất các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thành phố. Các doanh nghiệp cũng ý thức việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, sở hữu trí tuệ, mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ.

“Để thực hiện Chương trình hành động của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 với phương châm “Người Việt Nam chinh phục người Việt Nam và vươn ra thị trường thế giới”, bà Triệu Lệ Khánh cho biết, MTTQ các cấp TP HCM cần kiên trì tham mưu, đề xuất, phối hợp trong công tác chỉ đạo triển khai CVĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò gương mẫu trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và có nhiều giải pháp tuyên truyền đến kiều bào ta ở nước ngoài quan tâm, hỗ trợ, đề xuất cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp.

“Đặc biệt hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên cần kịp thời phát hiện, tố giác để chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”- bà Triệu Lệ Khánh cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng Việt với người tiêu dùng Thành phố Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO