Các cựu cán bộ ngành thuế khai gì về hành vi nhận hối lộ?

Đình Lâm 09/06/2023 17:52

Ngày 9/6, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ tư xét xử bị cáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM và 66 bị cáo đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) và Cục thuế TP HCM.

Trọng vụ án này, có 14 bị cáo là các cựu cán bộ, công chức ngành thuế TP HCM bị xét xử tội về các tội “Nhận hối lộ”, bao gồm: Nguyễn Phương Nam (SN 1980, cán bộ Chi cục thuế quận 3), Đào Thị Nga (SN 1975, cán bộ Chi cục thuế quận 1) và Ngô Huỳnh Lũy (SN 1967, cán bộ Chi cục thuế quận 5).

Các bị cáo trong sai phạm tại Thuduc House và Cục Thuế TP HCM tại tòa sơ thẩm.

Nhóm bị cáo còn lại thuộc cơ quan này bị xét xử tội “Vi phạm quy định quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” (11 bị cáo), trong đó có bị cáo Nguyễn Hoà Bình (cựu công chức Phòng Kê khai kế toán thuế, Cục Thuế TP HCM). Trả lời xét hỏi tại tòa, bị cáo Bình thừa nhận được chỉ đạo trực tiếp nghiên cứu, đề xuất hoàn thuế tại 15 phiếu đề xuất hoàn thuế trái quy định. (tương ứng các kỳ hoàn thuế, từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2019).

Về việc vì sao không phát hiện các vi phạm trong quá trình kiểm tra hồ sơ, dẫn tới đề xuất 15 phiếu hoàn thuế trái quy định, bị cáo Nguyễn Hòa Bình giải thích vì "hoàn cảnh bắt buộc" vào thời điểm đó, vì cũng vì hồ sơ hoàn thuế rất đơn giản, không có nhiều thông tin nghi ngờ không đủ điều kiện hoàn thuế,...

Liên quan đến hành vi tiêu cực của các cựu cán bộ ngành thuế, bị cáo Lưu Thị Ngát (Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Khánh Hưng) trả lời xét hỏi của tòa, trong đó khai nhận quá trình thành lập và sử dụng 17 công ty “ma” chuyên xuất hoá đơn VAT khống cho các công ty khác nhằm hợp thức hoá chi phí đầu vào, trong đó có xuất hoá đơn cho các công ty Thủ Đức House và Sài Gòn Tây Nam.

Bị cáo Ngát cũng khai nhận việc chi cho 3 cán bộ các Chi cục Thuế quận 1, quận 3 và quận 5 khoảng hơn 7 tỷ đồng. Trước đó, các cựu cán bộ ngành thuế cũng đã thừa nhận hành vi này trong quá trình xét hỏi tại tòa. Trong đó, bị cáo Đào Thị Nga thừa nhận đã nhận từ bị cáo Ngát số tiền 776 triệu đồng; bị cáo Ngô Huỳnh Lũy khai nhận từ Ngát 497 triệu đồng,....

Đối với Lưu Thị Ngát đã có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ” nhưng cơ quan điều tra cho rằng bị cáo chủ động khai báo hành vi đưa tiền trước khi bị phát giác, giúp cơ quan điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ của các bị cáo cựu cán bộ ngành thuế. Do đó, đã miễn trách nhiệm hình sự đối với hành vi "đưa hối lộ" của bị cáo Ngát.

Dù vậy, bị cáo Lưu Thị Ngát phải chịu trách nhiệm và bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do quá trình sử dụng các công ty “ma” để xuất hoá đơn GTGT khống, từ đó hoàn thuế GTGT trái pháp luật, giúp Trịnh Tiến Dũng (hiện đang bị truy nã quốc tế) chiếm đoạt số tiền 372 tỷ đồng tiền hoàn thuế./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các cựu cán bộ ngành thuế khai gì về hành vi nhận hối lộ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO