Các đồng phạm của Út 'trọc' khai chỉ làm theo chỉ đạo

Lê Anh 15/12/2020 12:28

Ngày 15/12, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, quản lý, nhân viên tại các công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) đều khai chỉ là người làm công ăn lương và làm theo chỉ đạo của lãnh đạo.

Tại tòa, một số bị cáo là quản lý, nhân viên tại các công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) được xét hỏi. Trong đó, ông Ngô Bá Thắng, nguyên GĐ Công ty Yên Khánh chi nhánh Long An khai với tòa về việc bản thân chỉ nhận nhiệm vụ điều hành nhân sự ở một chi nhánh của công ty. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương và thừa nhận việc có biết phần mềm trong máy tính là sai trái nhưng không có ý kiến.

Đối với bị cáo Phạm Văn Diệt, nguyên Tổng GĐ điều hành Công ty Đức Bình bị xét xử về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo này cũng khai nhận trước tòa quá trình thực hiện hành vi theo chỉ đạo trực tiếp từ ông Đinh Ngọc Hệ.

Ông Diệt khai công ty Yên Khánh do bà Vũ Thị Hoan (Giám đốc, là cháu gái của ông Hệ) đứng tên trên giấy tờ, thực tế chịu sự thao túng của ông Hệ. Dù vậy, bà Hoan là người ký tên các giấy tờ dưới pháp nhân công ty. Ông Diệt lúc đó đứng pháp nhân công ty Đức Bình và cùng với công ty do bà Hoan đúng tên tham gia vào quá trình đấu giá và ký hợp đồng bán quyền thu phí. “Mọi việc này đều do bị cáo Hệ sắp đặt từ trước, bị cáo chỉ được yêu cầu ký tên”, ông Diệt khai trước tòa.

Trong khi đó, cáo trạng của VKS xác định ông Phạm Văn Diệt trực tiếp cùng với ông Hệ liên hệ làm việc với Công ty Cửu Long để tiếp cận và tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc TP HCM – Trung Lương. Dù biết rõ hành vi làm giả hồ sơ năng lực tài chính của Công ty Yên Khánh (do bà Hoan, cháu ông Hệ đứng tên) để hợp thức hóa hồ sơ đấu giá, nhưng ông Diệt vẫn làm theo các chỉ đạo và sau đó ký nháy toàn bộ văn bản của Công ty Yên Khánh. Đồng thời, ông Diệt còn bị cáo buộc trực tiếp tham gia đấu giá.

Trước tòa, ông Diệt khẳng định bản thân không được hưởng lợi gì từ số tiền gây thiệt hại của vụ án là hơn 725 tỷ đồng.

Tương tự, tại tòa bị cáo Nguyễn Thị Kim Huệ (nguyên kế toán Công ty Yên Khánh) cũng khai ban đầu không hề biết công ty Yên Khánh do ông Đinh Ngọc Hệ thao túng phía sau. Bà Huệ cũng làm mọi việc theo chỉ đạo trực tiếp từ giám đốc công ty là bà Hoan. Là kế toán công ty, bà Huệ cho rằng bản thân không biết gì về các số liệu cụ thể ở các trạm thu phí và sau này mới phát hiện máy tính bị lưu hai sổ sách khác nhau bởi phần mềm cài đặt trong máy tính nhằm che giấu các sai phạm trong quá trình thu phí. Nữ bị cáo này cũng trần tình việc bản thân không hề được hưởng lợi gì, chỉ là người công ăn lương.

Ông Đinh Ngọc Hệ được áp giải tới tòa vào sáng nay 15/12.
Ông Đinh Ngọc Hệ được áp giải tới tòa vào sáng nay 15/12.

Đại diện VKS cáo buộc ông Đinh Ngọc Hệ sử dụng pháp nhân doanh nghiệp để thao túng mua đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Trong đó, để cắt giảm doanh thu nhiều hơn trên phần mềm quản lý phục vụ cho việc che dấu sai phạm, ông Hệ đã thông qua các cá nhân đứng tên trên giấy tờ các công ty “sân sau” để chỉ đạo một số đồng phạm nâng cấp, can thiệp vào phần mềm thu phí của các trạm thu phí sử dụng. Các đối tượng này đã thiết lập, cài đặt phần mềm sao chép, đảo lượt xe có mệnh giá nhỏ cho lượt xe mệnh giá vé lớn hơn. Một số bị cáo do Hệ thao tứng thực hiện hành vi xóa dữ liệu trên nhiều máy tính chủ lưu trữ dữ liệu về tình hình thu phí thực tế.

Tính đến khi vụ án bị phanh phui, cơ quan chức năng đã xác minh, tổng số tiền bỏ ngoài hệ thống sổ sách, chính là thiệt hại chính của vụ án lên đến khoảng hơn 725 tỷ đồng.

Các sai phạm của ông Hệ cùng đồng phạm cấp dưới của mình đều liên quan đến trách nhiệm của các cựu Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT là các ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường cùng 5 đồng phạm khác thuộc Bộ này, đã bị truy tố về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Như đã thông tin, bản cáo trạng dài 80 trang được công bố vào ngày xét xử đầu tiên vụ án (14/12) đã cáo buộc vai trò là Bộ trưởng và Thứ trưởng của Bộ GTVT nhưng các ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường đã để xảy ra những sai phạm trong công tác chỉ đạo, quản lý công việc được giao. Cụ thể, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo và giao quản lý tài sản công, trong đó liên quan đến hoạt động thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Đồng thời, ông Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí cao tốc.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các đồng phạm của Út 'trọc' khai chỉ làm theo chỉ đạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO