Các gia đình ở Anh đối mặt với khủng hoảng kinh tế hậu Covid-19

Mai Nguyễn (Theo AP) 01/10/2021 14:40

Hàng triệu người lao động trên khắp Vương quốc Anh phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm khi chính phủ chấm dứt các chương trình hỗ trợ các gia đình khỏi sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19.

Diana Gaglio đã nằm trong nhóm kinh tế của đại dịch Covid-19 trong 18 tháng qua. Người phụ nữ 53 tuổi đến từ hạt Bedfordshire, phía bắc thủ đô London đã phải rời khỏi vị trí giám đốc giải trí cho một công ty nghỉ dưỡng do ảnh hưởng của đại dịch ngay trước Giáng sinh.

Giờ đây công việc tạm thời của bà tại một trung tâm xét nghiệm virus cũng sắp kết thúc, ngay thời điểm chính phủ loại bỏ chương trình hỗ trợ thu nhập khẩn cấp cho những người thất nghiệp.

Hàng triệu người lao động trên khắp Vương quốc Anh phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm khi chính phủ chấm dứt các chương trình hỗ trợ các gia đình khỏi sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Gaglio chỉ là một trong số hàng triệu người dân trên khắp Vương quốc Anh đang phải đối mặt với một mùa đông dài ảm đạm do các chi phí sinh hoạt tăng cao, trùng thời điểm với sự kết thúc của các chương trình do chính phủ đưa ra nhằm bảo vệ các hộ gia đình khỏi sự suy thoái kinh tế do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Chương trình lớn nhất trong số đó, với mục đích duy trì việc làm bằng cách trợ cấp tiền lương cho những lao động bị cắt giảm giờ làm đã kết thúc vào ngày 30/9. Khoảng 1,6 triệu người vẫn được hỗ trợ bởi chương trình Furlough, thấp hơn con số 8,9 triệu người vào tháng 5/2020.

Đây là chương trình được thiết kế để cho phép các doanh nghiệp giữ chân nhân viên trong cuộc khủng hoảng Covid-19 và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp hàng loạt, bằng cách hỗ trợ chi trả lương của nhân viên cho những giờ họ không thể làm việc tối đa là 2.500 bảng Anh mỗi tháng, tương đương tới 80% tiền lương của họ.

Hàng triệu người lao động trên khắp Vương quốc Anh phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm khi chính phủ chấm dứt các chương trình hỗ trợ các gia đình khỏi sự suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Ngoài ra, sự gia tăng tạm thời trong các khoản thanh toán phúc lợi kết thúc trong tuần tới cùng các biện pháp bảo vệ đối với những người thuê nhà gặp khó khăn do đại dịch đang bị loại bỏ dần.

Tất cả những điều này xảy ra đã khiến 15 triệu hộ gia đình trên khắp Vương quốc Anh phải đối mặt với mức tăng 12% các hóa đơn năng lượng, đồng thời làm tăng thêm lạm phát giá tiêu dùng, khiến con số đạt mức cao nhất trong hơn 9 năm qua ở quốc gia này.

Charlie McCurdy, nhà kinh tế tại Quỹ Resolution cho biết: “Nước Anh và thị trường lao động đang ở trong một mùa thực sự khó khăn. Có thể thấy mức sống của các gia đình trên khắp đất nước đang giảm”.

Nước Anh và thị trường lao động đang ở trong một mùa thực sự khó khăn do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Văn phòng Thống kê Quốc gia nói rằng nền kinh tế Anh đã phục hồi mạnh mẽ kể từ sau đại dịch, mặc dù tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vẫn thấp hơn khoảng 2,1% so với hồi tháng 2/2020.

Chính sự phục hồi đã đẩy các vị trí tuyển dụng lên mức kỷ lục khi nhu cầu việc làm sau đại dịch ngày càng gia tăng.

Theo Viện Nghiên cứu Tài khóa có trụ sở tại London, sự gia tăng các vị trí tuyển dụng được thúc đẩy bởi việc mở cửa cho những người lao động thu nhập thấp, với hơn 2/3 số người thất nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về việc làm.

Chỉ 35% người lao động trên 50 tuổi tìm được việc làm sau 6 tháng bị buộc thôi việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Tình hình còn đặc biệt tồi tệ đối với những người lao động lớn tuổi.

Một dữ liệu công bố hôm 30/9 cho thấy chỉ 35% người lao động trên 50 tuổi tìm được việc làm sau 6 tháng bị buộc thôi việc do ảnh hưởng của đại dịch, trái ngược với con số 64% ở những người lao động trẻ tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các gia đình ở Anh đối mặt với khủng hoảng kinh tế hậu Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO