Các lãnh đạo châu Âu gửi lời chúc mừng ông Macron tái đắc cử

Phi Yến (theo Reuters) 25/04/2022 11:19

Sau khi ông Emmanuel Macron đã đánh bại đối thủ cực hữu Marine Le Pen, tái đắc cử Tổng thống Pháp, các lãnh đạo châu Âu đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng.

Người ủng hộ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫy cờ ăn mừng chiến thắng của ông vào ngày 24/4 tại Champs de Mars, Paris. Ảnh: Reuters.

Những người ủng hộ ông Macron đã vỡ òa trong niềm vui sướng khi chứng kiến kết quả xuất hiện trên một màn hình khổng lồ tại công viên Champ de Mars cạnh tháp Eiffel hôm qua, ngày 24/4.

Các nhà lãnh đạo châu Âu ở Berlin, Brussels, London,… ngay sau đó đã nhanh chóng bày tỏ niềm vui cùng những lời chúc mừng nồng thắm trước thành công trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp của ông Macron.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Bỉ và Luxembourg là những người đầu tiên chúc mừng chiến thắng của ông Macron, tiếp theo là gần như tất cả 27 nhà lãnh đạo của khối sau chiến thắng của ông trước Marine Le Pen với tỷ lệ cách biệt.

"Bravo Emmanuel," Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, đã chia sẻ trên Twitter. Ông viết: "Trong thời kỳ hỗn loạn này, chúng ta cần một châu Âu vững chắc và một nước Pháp hoàn toàn cam kết với một Liên minh châu Âu mang tính chủ quyền hơn và chiến lược hơn".

Những người ủng hộ Tổng thống Emmanuel Macron vỡ òa cảm xúc khi chứng kiến kết quả chiến thắng của ông tại tháp khung cảnh trước tháp Eiffel, Pháp ngày 24/4. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Anh Johnson đã hoan nghênh kết quả bầu cử tổng thống Pháp, cam kết hợp tác với ông Macron, nhấn mạnh rằng "Pháp là một trong các đồng minh gần thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi".

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde (người quốc tịch Pháp) cũng đã dành những lời nồng nhiệt cho ông Macron. Bà nói: "Sự lãnh đạo mạnh mẽ là một điều vô cùng thiết yếu trong những thời khắc bất định".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cùng lãnh đạo các nước Thụy Điển, Romania, Litva, Phần Lan, Hà Lan, và Hy Lạp đều có lời chúc mừng trong vòng nửa tiếng đồng hồ kể từ khi có kết quả bầu cử Tổng thống Pháp.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chia sẻ: "Tôi mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng và mang tính xây dựng trong EU và NATO, đồng thời củng cố hơn nữa mối quan hệ tuyệt vời giữa các nước trong khối của chúng ta”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ăn mừng với những người ủng hộ tại Paris, ngày 24/4. Ảnh: AP.

Thủ tướng Italy Mario Draghi, người cùng với ông Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz được coi là bộ ba quyền lực trong nhóm các nhà lãnh đạo ủng hộ EU, cho biết, kết quả cuộc bầu cử tại Pháp là "tin tuyệt vời đối với toàn châu Âu".

Thủ tướng Scholz đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác Pháp - Đức và coi đây là động cơ của hội nhập châu Âu.

Nhiều nhà lãnh đạo thân thương gọi ông Macron là "cher Emmanuel (Emmanuel thân yêu)".

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đăng lời chúc mừng ông Macron lên mạng xã hội Twitter. Trước đó ông có viết một bài viết chung trên nhật báo Le Monde của Pháp với Antonio Costa và Scholz của Bồ Đào Nha kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ông Macron.

Tổng thống Ukraine cũng đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Pháp Macron tái đắc cử vào đầu giờ ngày hôm nay trên trên tài khoản Twitter của mình.

Việc ông Emmanuel Macron tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đã dẫn đến một cơn địa chấn chính trị đối với châu Âu. Tuy nhiên, ông Macron thừa nhận không hài lòng với nhiệm kỳ đầu tiên của mình và cam kết sẽ tìm cách sửa đổi.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu sau khi giành chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ, với 97% số phiếu được kiểm, ông Macron đã giành được 57,4% phiếu bầu, giành hiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai năm 2022.

Ngay sau khi kết quả được công bố, Tổng thống Macron đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ. Ông nhấn mạnh sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trong nhiệm kỳ 5 năm tới của ông.

"Nhiều người ở Pháp đã bỏ phiếu cho tôi không phải vì họ ủng hộ ý tưởng của tôi mà là để loại bỏ những ý kiến ​​cực hữu. Tôi muốn cảm ơn họ và biết rằng, tôi cần phải cải thiện cuộc sống của họ trong những năm tới", ông Macron phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lãnh đạo châu Âu gửi lời chúc mừng ông Macron tái đắc cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO