Các thay đổi trong xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực từ 1/8

Theo TTXVN 01/08/2016 09:49

Từ ngày 1/8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức đi vào hoạt động với nhiều sự điều chỉnh về các quy định mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung hay biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Các thay đổi trong xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực từ 1/8

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN).

Tại nghị định này, một số hành vi và nhóm hành vi vi phạm được mô tả làm rõ hơn như: hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng, giải thích rõ hơn về hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ, không đèn báo, hành vi chở quá số người trong buồng lái hay lắp thùng xe không đúng thiết kế.

Nghị định 46 được ban hành cũng được dư luận quan tâm bởi việc tăng mức xử phạt đối với hơn 100 hành vi vi phạm quy định an toàn giao thông, tập trung ở các nhóm hành vi: nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, nhóm hành vi vi phạm quy định về tốc độ và nhóm hành vi vi phạm trên đường cao tốc. Đa số các hành vi vi phạm đều tăng cả mức xử phạt tiền và thời gian tước giấy phép lái xe.

Đặc biệt, tại Nghị định 46, nhiều hành vi và nhóm hành vi vi phạm được bổ sung quy định xử phạt như: chở người trên ôtô không thắt dây an toàn, vừa điều khiển ôtô vừa sử dụng điện thoại, điều khiển xe trên dải phân cách cứng hay trên vỉa hè, lùi xe ở nơi có biển cấm đi ngược chiều, không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra của người thi hành công vụ, chiếm dụng lòng đường..v.v.. Các quy định mới dành cho tổ chức khai thác, bảo trì công trình giao thông, tổ chức chịu trach nhiệm thu phí đường bộ, cơ sở đào tạo lái xe cũng được bổ sung khiến dư luận đồng tình.

Một điểm mới được người dân quan tâm chính là việc Nghị định 46 ban hành sẽ tăng sự giám sát của người dân, theo đó, hình ảnh người dân cung cấp về vi phạm giao thông đã được cảnh sát tại nhiều địa phương coi là cơ sở xác minh và xử phạt. Người dân khi quay được hình ảnh vi phạm giao thông có thể phản ánh hoặc gửi cho các phòng cảnh sát tại các địa phương hoặc liên lạc với Cục Cảnh sát giao thông theo đường dây nóng 069.2342608 hoặc Email: tccs-c67@vnn.vn. Người cung cấp thông tin sẽ được giữ kín danh tính.

Mong rằng, những thay đổi trong Nghị Định 46 áp dụng từ ngày 1/8 sẽ giúp cải thiện tình hình trật tự an toàn giao thông, cũng như ý thức của người tham gia giao thông trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các thay đổi trong xử phạt vi phạm giao thông có hiệu lực từ 1/8

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO