Các trường chuẩn bị ra sao khi Hà Nội dự kiến học sinh THPT trở lại trường vào tháng 12?

Hoàng Chiến 01/12/2021 17:02

Trước thông tin Hà Nội dự kiến cho học sinh THPT đi học trở lại từ 6/12, nhiều trường học và phụ huynh đã bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ.

Tiêm ngừa vaccine cho học sinh. Ảnh minh họa.

Mong mỏi của phụ huynh

Trước đó, chiều 29/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết TP đã lên kế hoạch để đón học sinh lớp 10 - 12 của 30 quận, huyện, thị xã đi học trở lại từ đầu tháng 12. Cụ thể, đối với học sinh THPT ở những địa phương có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2, không có các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trong khoảng 14 ngày tính đến ngày 30/11 dự kiến sẽ trở lại trường từ 6/12.

Việc được quay trở lại trường học đã làm niềm mong mỏi bấy lâu của học sinh cũng như phụ huynh trong suốt thời gian vừa qua. Theo chia sẻ của một số phụ huynh, việc được đến trường trong thời gian này là thời điểm phù hợp, đặc biệt đối với học sinh lớp 12 khi khối lượng kiến thức cần dung nạp nhiều hơn để đảm bảo cho kì thi Tốt nghiệp THPTQG 2022. Đi học trở lại không chỉ giúp học sinh đảm bảo khối lượng kiến thức mà còn giúp các em ổn định hơn trong tâm lý suốt một thời gian dài học tập online.

Ông Nguyễn Hoàng Lành (46 tuổi, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Việc cho học sinh đi học trở lại trong tháng 12 là niềm mong mỏi của cả gia đình bởi thời gian học online vừa qua chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, chưa kể đến học sinh còn có những áp lực tâm lý, không tập trung trong suốt quá trình học”.

Cũng theo ông Lành, việc học online chỉ là giải pháp tạm thời, không thể thay thế phương pháp học tập truyền thống. Việc nới lỏng các quy định về phòng chống dịch để quay trở lại “bình thường mới” cũng cần đáp ứng những nhu cầu cụ thể, trong đó phải đặc biệt quan tâm đến giáo dục bởi đây là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề do dịch bệnh.

Đồng qua điểm này, bà Nguyễn Thị Huyền Nga (37 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, cho học sinh đi học trở lại khi đã tiêm đủ vaccine là điều mà gia đình mong muốn từ nhiều tháng nay. “Chứng kiến con học online không hiệu quả suốt thời gian dài khiến gia đình không khỏi lo lắng, nhất là khi chỉ còn hơn 1 năm nữa thôi là con bước vào kì thi tuyển sinh vào đại học. Các kiến thức khi học online không thể đảm bảo kiến thức sâu rộng để có thể lấy điểm cao xét tuyển vào Đại học. Bởi vậy, việc đi học trở lại là càng sớm càng tốt”, chị Nga khẳng định.

Các trường đã sẵn sàng đón học sinh trở lại

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Công Sở, Hiệu trưởng THPT Lê Văn Thiêm (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, học sinh quay trở lại trường không chỉ là niềm mong mỏi của phụ huynh mà còn là nguyện vọng của cả giáo viên và nhà trường. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trong hoàn cảnh Hà Nội vẫn ghi nhận nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Theo khẳng định của Hiệu trưởng trường Lê Văn Thiêm, mọi điều kiện về cơ sở vật chất của nhà trường đã sẵn sàng để đón học sinh quay lại trường học. Việc khử khuẩn, lên phương án dạy học đảm bảo giãn cách đều đã được nhà trường tính toán cẩn trọng. Tất cả các giáo viên tại trường đều đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine, học sinh cũng đều đã được phủ 100% mũi 1…

Tương tự, trường THPT Lê Lợi (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng khẳng định đã đảm bảo các điều kiện để học sinh được trở lại trường học trong tháng 12 này. Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, ngoài các tiêu chí về vaccine đối với giáo viên và học sinh, nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ thuốc men, phòng cách ly y tế…và chuẩn bị các phương án phân luồng học sinh theo quy định.

Cụ thể, đối với học sinh ở vùng 1, vùng 2 sẽ được đi học trực tiếp, còn các học sinh ở nơi có nguy cơ dịch cao hơn sẽ tiếp tục học trực tuyến để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm.

Lãnh đạo Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội), cũng thông tin, 100% học sinh quay trở lại trường học nội trú đều phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Nhà trường cũng yêu cầu 100% học sinh học trực tiếp tại trường và phải ở nội trú để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Theo yêu cầu của Sở GD-ĐT TP Hà Nội, các trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày, không tổ chức ăn bán trú, học sinh tự mang theo nước uống. Giáo viên chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 chỉ dạy trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp.

Sở GD-ĐT TP Hà Nội cũng yêu cầu đơn vị xây dựng phương án cụ thể việc ứng phó các trường hợp F0 xuất hiện trong trường. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trường chuẩn bị ra sao khi Hà Nội dự kiến học sinh THPT trở lại trường vào tháng 12?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO