Cách nấu món xôi cá chép đỏ cúng ông Công ông Táo

Bùi phúc (tổng hợp) 02/02/2021 18:55

Món xôi cá chép được nhiều bà nội trợ sáng tạo dành riêng cho mâm cỗ cúng ngày 23 tháng Chạp.

Mâm cỗ có món xôi cá chép.

Trong dịp 23 tháng Chạp hàng năm, bên cạnh phong tục thả cá để tiễn ông Táo lên chầu trời thì mâm cỗ cúng trong ngày này cũng được bà nội trợ còn sáng tạo thêm món xôi cá chép độc đáo, bắt mắt.

Cách nấu xôi cá chép

Xôi gấc được coi là lễ vật linh thiêng những dịp lễ Tết cổ truyền vì có sắc đỏ cầu chúc may mắn. Đặc biệt, món xôi cá chép được nhiều bà nội trợ sáng tạo dành riêng cho mâm cỗ cúng ngày 23 tháng Chạp.

Nguyên liệu:

- 500 g gạo nếp

- 200 g thịt gấc

- 100 ml nước cốt dừa

- 1 muỗng canh dầu ăn

- 60 g đường

- 1 muỗng cà phê rượu trắng

- 1/2 muỗng cà phê muối

Cách nấu xôi cá chép:

- Gạo nếp mới mua về rửa sạch, ngâm với nước trong 8 tiếng. Nạo phần thịt ra khỏi quả gấc cho vào tô, thêm 1 muỗng canh dầu ăn với 1 muỗng cà phê rượu trắng làm để thịt gấc mềm đi, dễ dàng tách khỏi hạt gấc

- Nếu bạn nêm muối vào thịt gấc thịt không cần cho lại vào gạo nữa. Trộn gạo nếp với gấc cho thật đều rồi mang đi hấp. Tạo một khoảng trống ở giữa xửng hấp để hơi nước dễ bốc lên làm chín xôi. Đặt xửng hấp trên nồi nước đã đun sôi và hấp cách thủy trong 20 phút.

- Xôi vừa chín bạn dùng đũa dàn xôi ra đều hết xửng, đổ nước cốt dừa vào. Tiếp tục hấp thêm 5-10 phút cho hạt xôi mềm hẳn, rồi bạn mới cho đường vào. Không nên cho đường quá sớm sẽ làm xôi bị sượng. Sau đó, bạn đun thêm 5 phút nữa cho đường thấm vào xôi.

Múc xôi ra khuôn hình cá chép, ép chặt xuống để tạo hình cho xôi đẹp mắt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách nấu món xôi cá chép đỏ cúng ông Công ông Táo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO