Cách trữ đông thực phẩm an toàn mùa dịch

H.Linh 08/09/2021 19:00

Trong thời điểm giãn cách xã hội, nhu cầu trữ đông thực phẩm lại càng cấp thiết. Nhưng trữ đông thực phẩm thế nào cho an toàn là điều các bà nội trợ cần biết.

Hầu hết thực phẩm đều có thể dự trữ bảo quản bằng cách đông lạnh. Tuy nhiên thực phẩm thường được trữ đông phổ biến nhất vẫn là thịt, cá, rau của quả, thực phẩm chế biến sẵn…

Các loại thịt, cá: Thịt, cá tươi nếu không được chế biến và sử dụng ngay sẽ rất nhanh bị hư hỏng khi để ở điều kiện nhiệt độ thường. Vì vậy, nếu không có thời gian đi chợ hoặc có nhu cầu cần dự trữ thực phẩm, nên bảo quản bằng phương pháp đông lạnh.

Trước khi cấp đông cần rửa thật sạch. Cắt thịt hoặc chia cá, tôm thành từng phần vừa đủ cho một lần ăn. Sau đó dùng khăn giấy thấm khô, cho vào hộp có nắp đậy kín hoặc túi chuyên đựng thực phẩm buộc chặt lại. Ghi tên thực phẩm, ngày cấp đông rồi xếp gọn gàng từng loại vào tủ lạnh trữ đông.

Các loại thủy, hải sản: Nên chọn các loại tươi sống, nếu không còn sống phải được bảo quản trong đá lạnh hoặc cấp đông đúng tiêu chuẩn.

Rau, củ quả: Rau củ quả thường được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu nhu cầu vẫn có thể đông lạnh các loại rau củ quả mà vẫn giữ được hương vị và chất dinh dưỡng. Không nên bảo quản đông lạnh các loại rau có hàm lượng nước cao như cần tây, cải xoong, rau diếp, bắp cải, dưa chuột…

Nên lựa chọn loại còn tươi, nguyên cuống, không dập nát, rửa sạch đất, bụi bẩn, để khô ráo. Cho từng loại vào túi đựng thực phẩm chuyên dụng, ghi tên, ngày tháng rồi xếp vào tủ cấp đông.

Thực phẩm chế biến sẵn: Tất cả các món ăn đã được chế biến như các loại thịt, cá, chả giò, tôm thịt viên, các loại bánh, xúc xích, pa tê… đều có thể trữ đông, khi cần có thể đem ra dùng ngay. Khi chọn mua phải chú ý nhãn mác, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng rõ ràng, bao bì đựng thực phẩm còn mới, không bị rách, bóp méo.

Lưu ý khi dùng thực phẩm đông lạnh: Lựa chọn thực phẩm còn tươi sống tại các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Tránh mua những thực phẩm có màu sắc hoặc mùi vị bất thường. Đối với thịt nên chọn loại có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt khô. Tránh mua thịt có màu hơi thâm, đen, sờ vào nhớt, có mùi lạ, mùi ôi thiu. Sơ chế sạch, đóng gói hoặc đựng các loại thực phẩm trong hộp kín để trữ đông an toàn.

5 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Húng quế: Bảo quản húng quế ở nhiệt độ thấp sẽ làm loại rau này bị đen. Hơn nữa, khi mang húng quế đi chế biến thức ăn sẽ bị mất hương vị và có thể trở thành chất độc.

Khoai tây: Khoai tây để ở môi trường quá lạnh sẽ chuyển hóa tinh bột thành đường, gây hại cho sức khỏe.

Dưa chua: Dưa chua để trong tủ lạnh sẽ dễ bị hỏng và gây hại cho cơ thể. Tốt hơn hết nên để dưa chua ở bên ngoài với không gian thoáng.

Tỏi: Bảo quản tỏi trong tủ lạnh là một sai lầm, sẽ khiến tỏi mất hương vị và giảm dần thời gian sử dụng. Môi trường ẩm, mát dễ khiến nấm mốc phát triển trong loại củ này.

Cà phê: Giữ cà phê trong tủ lạnh vừa làm mất hương vị của đồ uống lại dễ bị lẫn mùi của các thực phẩm khác. Theo các chuyên gia, uống cà phê bảo quản trong tủ lạnh cũng có hại cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách trữ đông thực phẩm an toàn mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO