Cải cách hành chính của TP HCM vẫn chồng chéo

Thành Luân Ảnh: Hồng Phúc 04/09/2019 17:09

Nhiều diễn giả, nhà nghiên cứu cho rằng, các kết quả về cải cách hành chính (CCHC) của TP HCM thời gian qua chưa đạt được như kỳ vọng. Thước đo các nỗ lực cải cách nằm ở sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nhưng kết quả khảo sát vẫn cho thấy nhiều khâu còn chồng chéo, có cán bộ vận dụng còn sai luật định.

Cải cách hành chính của TP HCM vẫn chồng chéo

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm.

Chưa đạt yêu cầu

Đó là thảo luận được đưa ra tại buổi Tọa đàm với chủ đề “Báo chí - xuất bản đồng hành cùng TP HCM trong đột phá cải cách hành chính” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TP và Hội Nhà báo TP tổ chức vào ngày 4/9 tại Trung tâm báo chí TP HCM.

Đến dự và chủ trì buổi tọa đàm có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo khối chính quyền thành phố.

Nhận xét về kết quả CCHC trong những năm qua, ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho rằng, các nỗ lực về CCHC của thành phố đã được tuyên truyền sâu rộng trên nhiều tờ báo và cơ quan truyền thông. Nhờ kịp thời phản ánh những hạn chế gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC, bản thân các cơ quan Sở, Ban, ngành cũng phải có những chuyển biến về tư duy và cách làm, tạo ra bầu không khí sôi động, cổ vũ mạnh mẽ công tác CCHC.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, các kết quả về CCHC của thành phố còn khiêm tốn và nhiều khâu chưa đạt yêu cầu. Chẳng hạn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP (ITPC) nêu báo cáo dẫn chứng về sự hài lòng của doanh nghiệp nhưng thực tế không ít doanh nghiệp thuộc khối FDI vẫn chưa hài lòng. Đây cũng chính là điểm nghẽn khiến thời gian qua công tác CCHC của thành phố không phát huy được nguồn lực của người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: “Chính quyền khẳng định đã làm hay làm tốt nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn không hài lòng thì rõ ràng công tác CCHC chưa đạt yêu cầu và phải tháo gỡ”.

Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM mong muốn các giải pháp về ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa quy trình,…phải được thực hiện ngay, kết hợp với ghi nhận sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp thường xuyên để có các điều chỉnh, đổi mới.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, kết quả hài lòng của người dân cũng chính là thước đo hiệu quả trong công tác CCHC của thành phố hiện nay.

Cải cách hành chính của TP HCM vẫn chồng chéo - 1

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Người đứng đầu phải dám quyết

Tại tọa đàm, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho rằng, trọng tâm của cái chưa được trong công tác CCHC của thành phố vẫn là vấn đề về thể chế, trong đó có thủ tục hành chính.

Thực tế cho thấy không ít đơn vị còn áp dụng quy định pháp luật hiện hành gây chồng chéo, xung đột. Bên cạnh đó, có tình trạng vẫn muốn “ôm” về trên, “ôm” vào Nhà nước và nặng cơ chế “xin - cho” trước đây.

Chẳng hạn, thủ tục về đầu tư công hiện vẫn còn tính bằng năm (thủ tục xây dựng trường học mất 400 ngày chẳng hạn), rồi có nhiều dự án cần được đầu tư cấp bách, đề nghị chỉ định thầu thì cấp trên lại không dám quyết. Kết quả thủ tục gây ì ạch tiến độ là đương nhiên.

Cũng theo bà Phạm Phương Thảo, có cán bộ, công chức còn không dám sáng tạo vì lo sợ thanh tra, kiểm tra và sơ sảy bị kết luận là cố ý làm trái. Chính sự xung đột giữa pháp lý và sự năng động, sáng tạo của từng cán bộ, tạo ra nặng nề về tư duy đối với cán bộ, công chức.

“Tôi nghĩ đã đến lúc lãnh đạo cấp trên cần sâu sát, lắng nghe, tháo gỡ kịp thời và phải là “bà đỡ” bảo vệ những người cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, không tiêu cực, tham nhũng, luôn có ý thức sáng tạo, đổi mới”, nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM kiến nghị.

Đồng quan điểm trên, có chuyên gia kinh tế cũng liệt kê ra tới 37 luật chồng nhau ở lĩnh vực kinh tế nên khi triển khai vào thực tế rất khó, có thể làm đúng luật này nhưng lại sai luật kia. Điều này khiến cán bộ, công chức làm việc gặp nhiều áp lực dù lãnh đạo cấp trên luôn đòi hỏi cấp dưới phải sáng tạo.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, thời gian qua tờ báo này nỗ lực đi vào các đề tài phản ánh bất cập, rào cản cần tập trung tháo gỡ cũng như hiến kế, đề xuất các giải pháp khả thi để CCHC. Theo ông Phong, sự tham gia này của báo chí sẽ giúp ích rất nhiều vào thay đổi tư duy hành chính theo hướng phục vụ, thay vì để người dân phải phụ thuộc, hoặc “lụy vào cò” mỗi lần làm TTHC.

Cải cách hành chính của TP HCM vẫn chồng chéo - 2

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với đại biểu bên lề hội nghị.

Gợi ý thêm về mặt giải pháp trong công tác này, Bí thư Thành ủy TP HCM muốn các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục có sự giám sát, tìm ra các hạn chế, yếu kém, mặt được và chưa được trong công tác CCHC của thành phố. Báo chí cũng có thể phát hiện những mô hình, sáng kiến để cổ vũ, nhân rộng các mô hình, sáng kiến về công tác này giúp cho lãnh đạo thành phố.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nêu quan điểm của lãnh đạo thành phố, có nhiều bức xúc của người dân với từng sự việc cụ thể, dù nhỏ nhưng để giải quyết đòi hỏi phải thay đổi quy định từ Trung ương. Khi báo chí phản ánh là giúp cho các cơ quan cấp cao thấy rõ những bức xúc này của họ và có sự quan tâm đúng mức, cũng như giải quyết kịp thời.

Lấy dẫn chứng về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của TP HCM hiện nay, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, thành phố đã kiến nghị Trung ương cho phép bồi thường gần bằng giá đất ở đô thị nhưng chưa được chấp thuận. Đây cũng chính là ách tắc phát triển đô thị và chỉnh trang đô thị hiện nay.

Tại tọa đàm, ông Lê Văn Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM khẳng định, các nội dung trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm này sẽ được Thành ủy TP lĩnh hội, nhất là các mô hình, giải pháp hay, hiệu quả về công tác CCHC, từ đó tổng hợp, báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét, chỉ đạo quá trình vận dụng vào thực tế từng cơ quan, ban ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cải cách hành chính của TP HCM vẫn chồng chéo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO