Cái khó của trường đại học ngoài công lập

Lam Nhi 23/12/2016 11:18

“Hiện nay các trường ngoài công lập đang gặp rất nhiều khó khăn thậm chí đang đứng trước vấn đề tồn tại hay giải thể. Trong đó, định kiến xã hội với các trường vẫn rất cao dù tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các trường ngoài công lập có việc làm là tương đối lớn. Bởi vậy, đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại chủ trương chính sách về xã hội hóa giáo dục mà các trường ngoài công lập chính là sản phẩm của nó” - GS Trần Hồng Quân- Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam khẳng định tại Hội

Phát biểu khai mạc, GS Trần Hồng Quân- Chủ tịch Hiệp hội các Trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, hiện nay các trường ngoài công lập đang gặp rất nhiều khó khăn thậm chí đang đứng trước vấn đề tồn tại hay giải thể.

Trong đó, định kiến xã hội với các trường vẫn rất cao dù tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các trường ngoài công lập có việc làm là tương đối cao.

“Đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận lại chủ trương chính sách về xã hội hóa giáo dục mà các trường ngoài công lập chính là sản phẩm của nó”- ông Quân nói.

Về phía các trường, GS.TSKH Đặng Ứng Vận- Hiệu trưởng trường ĐH Hòa Bình cho rằng, hiện nay các trường ĐH ngoài công lập hiện nay đang đứng 3 thách thức.

Thứ nhất là nhận thức của xã hội và các cấp quản lý chưa rõ ràng hoặc chưa đầy đủ về vai trò vị trí và tính chất của các trường ngoài công lập. Thứ hai, xã hội yêu cầu cao nhưng không đủ nguồn lực và điều kiện để thực hiện. Mâu thuẫn giữa việc đảm bảo chất lượng đòi hỏi đầu tư lớn trong khi học phí không thể tăng cao. Bình quân thu nhập thấp, khả năng chịu đựng học phí cao của các gia đình là rất hạn chế. Học phí không thể tăng cao (học phí đại học cao đẳng thấp hơn nhiều so với học phí mầm non và tiểu học). Tăng cao học phí cũng có nghĩa là giảm số sinh viên đầu vào. Thứ ba là những vướng mắc trong quản lý nhà nước.

Nhìn nhận ở góc độ khác, GS Trần Phương- Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội cho rằng, loại hình trường không vì lợi nhuận sẽ không thu hút được nhà đầu tư do đó không có nguồn vốn lớn ngay từ đầu.

PGS Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Thanh Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội cho biết, Uỷ ban Văn hóa - Giáo dục Thanh Thiếu niên & Nhi đồng đang đặt vấn đề xây dựng mô hình ĐH một mô hình đúng nghĩa, không phân biệt tư thục hay công lập dựa trên thuộc tính là tự chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cái khó của trường đại học ngoài công lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO