Cán bộ gương mẫu, nói đi đôi với làm

Toán Nguyễn 11/09/2023 08:00

Cán bộ, đảng viên gương mẫu "nói và làm luôn", lôi cuốn và truyền cảm hứng cho người dân cùng hiến đất làm đường - ghi nhận phong trào cống hiến xây dựng nông thôn mới ở xã miền núi Văn Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Ông Vũ Văn Luận là người tiên phong phá dỡ hàng rào hiến đất làm đường (bên phải là hàng rào lúc chưa bị dỡ, bên trái là hàng rào mới được xây dựng lại).

Cán bộ đi trước

Cán đích nông thôn mới năm 2020, xã miền núi Văn Yên (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) đang nỗ lực hướng đến chuẩn nâng cao trong vài năm với tinh thần "Xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc". Từ tháng 6/2022, Văn Yên trở thành xã đầu tiên ở tỉnh Thái Nguyên ban hành Nghị quyết thực hiện mở rộng đường làng, ngõ xóm lên 6m trở lên, thay thế cho những con đường bê tông chỉ rộng từ 3,5-4m đã không còn phù hợp cho một chiếc xe ô tô đi vào "phố làng".

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Văn Yên cho biết, địa phương xác định việc mở rộng đường làng là nhiệm vụ trọng tâm, và chỉ có thể thành công khi có sự đồng thuận ủng hộ của người dân. Một kế hoạch dân vận, tuyên truyền lợi ích, cùng sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã được triển khai bài bản.
Theo đó, hàng nghìn mét đất được hiến đầu tiên do chính các hộ là cán bộ, đảng viên gương mẫu nói và làm, đã là những tấm gương để người dân cùng tham gia hiến đất mở đường.
Gia đình nhà ông Luận đã dỡ bỏ luôn gần 50m hàng rào được xây dựng khang trang với giá trị cả trăm triệu đồng, rồi đến nhà cán bộ Mặt trận và các đảng viên khác. Hàng ngày "nhóm công tác đặc biệt" gồm các cán bộ xã, MTTQ, đoàn thể cùng đi vận động người dân hiến đất. Mấy ngày liền, một phong trào tháo dỡ tường rào, chặt hạ cây cối ven đường để hiến đất đã diễn ra rất sôi động ở Văn Yên.

Đến nay, 14/15 xóm của xã đã giải tỏa xong mặt bằng hành lang đường đảm bảo 6m trở lên. Toàn xã đã hoàn thành cơ bản việc triển khai xây dựng nông thôn mới khi người dân hiểu các công trình này rất có lợi cho cộng đồng và tận thấy "cán bộ, đảng viên nói và làm luôn".

"Người Mặt trận" là nòng cốt

Ban Chỉ đạo nông thôn mới của xã Văn Yên giao nhiệm vụ cho từng đảng viên, từng cán bộ Mặt trận của tất cả 15 xóm phải tích cực bám cơ sở. Hiểu rõ từng ngôi nhà, nắm bắt từng trường hợp cụ thể mà có cách vận động hiến đất.

Lãnh đạo xã Văn Yên cho hay, nhiều trường hợp được cán bộ Mặt trận kiên trì đến nhà vận động tới chục lần mới xong. Đích thân Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm tìm cách đến một số người thân, anh em, họ hàng, bạn bè… để có được tiếng nói “vun vào”, mới thuyết phục xong việc hiến đất, chứ không phải lúc nào cũng thuận lợi.

Ông Đỗ Quang Học - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Bậu 1 cho biết: "Chúng tôi họp và lập tổ tuyên truyền gồm 10 người, trong đó có 2 người dân cùng tham gia. Đến nay, các tuyến đường của xóm đã mở rộng, có hành lang đường và có mương thoát nước. Cán bộ Mặt trận đi đầu, rất nghiêm túc, giám sát rất chặt, hạch toán chi phí công trình và đến khi được nhân dân thông qua thì mới tiến hành làm mặt bằng".

Nhiều tấm gương người dân chung tay xây dựng nông thôn mới xuất hiện. Đơn cử như cụ Trần Thị Vén ở xóm Núi đã 83 tuổi vẫn góp tiền và vác cuốc ra cùng làm đường dù cụ đã thuộc diện miễn đóng góp. Bà Trần Thị Hoàn ở xóm Bậu 2 thuộc hộ nghèo, ít đất nhưng tiên phong hiến cả một dải ven đường. Bà chỉ mong muốn con cháu sau này có điều kiện phát triển tốt hơn, quê hương giàu đẹp hơn. Chị Đinh Thị Hòa ở xóm Giữa 2 chủ động chi 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình đối diện nhà mình hiến đất đủ mở rộng đường giao thông lên 6m...

Theo ông Ngô Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Văn Yên: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ. Cứ quyết liệt giải quyết mọi bức xúc của dân, bày cách làm ăn thu nhập sản xuất, người dân phấn khởi ngay".

Tạo khí thế phấn khởi cho dân, vừa nuôi dưỡng sức dân, vừa được lòng dân, chính là nhân tố quyết định thành công chương trình xây dựng nông thôn mới.

Là xã thuần nông miền núi và xa xôi của huyện Đại Từ, nhưng Văn Yên lại là xã đi đầu ở tỉnh Thái Nguyên và thành công trong việc vận động nhân dân đồng thuận, hiến đất mở rộng tất cả các tuyến giao thông trục xóm, liên xóm lên 6m. Việc làm của xã Văn Yên đã trở thành phong trào lan tỏa ra toàn huyện, góp phần giúp cho huyện Đại Từ về đích huyện nông thôn mới trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ gương mẫu, nói đi đôi với làm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO