Cán bộ Mặt trận cùng dân dập dịch sốt xuất huyết

Tuệ Phương (thực hiện) 09/09/2017 07:55

Hiện nay, số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội đã cao nhất cả nước, với gần 20.000 bệnh nhân. Mặc dù dịch sốt xuất huyết đã có dấu hiệu chững lại, nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Đức, Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội với PV Đại Đoàn Kết.

Ông Nguyễn Đình Đức.

PV:Xin ông cho biết hoạt động trọng tâm của hệ thống MTTQ để góp phần tích cực phòng chống bệnh sốt xuất huyết trên toàn thành phố?

Ông Nguyễn Đình Đức: Dịch sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp trên cả nước, thủ đô Hà Nội cũng là địa phương nằm trong vùng trọng điểm của dịch.

Từ đầu năm tới nay thành phố ghi nhận 24.264 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Các quận có số ca mắc cao là Hoàng Mai (3.756), Đống Đa (3.578), Hai Bà Trưng (2.164), Thanh Xuân (2.014). Tiến trình, tốc độ lây lan bệnh rất nhanh, rất phức tạp cho thấy tầm quan trọng của công tác phòng chống và dập dịch.

Ngành Y tế dự báo trong thời gian tới tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hơn do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi sinh sản, thay đổi mật độ dân cư do khai giảng năm học mới khiến cho việc di chuyển, đi lại của người dân thay đổi.

Để góp phần dập dịch, hàng tuần MTTQ thành phố sẽ tổ chức hội nghị giao ban với MTTQ 30/30 quận, huyện, thị xã để nắm bắt tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các địa phương và tìm các phương án đối phó.

Trong thời gian vừa qua, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có cách tuyên truyền như thế nào để người dân chủ động phòng dịch?

- Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh chúng tôi đã tổ chức nhiều hội nghị giao ban để kiểm lại quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm lại sự đóng góp của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào những việc mà chính quyền đang triển khai nhưng đang gặp khó khăn cần sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

Trong đó, công tác tuyên truyền được coi là biện pháp đầu tiên, phù hợp với vai trò của MTTQ là tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Đối với hệ thống MTTQ xã, phường, thị trấn và các tổ chức thành viên sẽ vận động người dân tham gia các đội công tác, tổ xung kích, đội diệt bọ gậy… Bên cạnh đó, các tổ giám sát ở các địa phương cũng được thành lập để phòng chống dịch bệnh.

MTTQ thành phố đã gửi văn bản chỉ đạo tới UBMTTQ các quận, huyện và các tổ chức thành viên chủ động phòng chống dịch bệnh.

Hệ thống Mặt trận các cấp cũng làm tốt chức năng tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức nhân dân về tầm quan trọng cũng như mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, đồng thời vận động nhân dân chấp hành các biện pháp, tạo điều kiện để các tổ xung kích, tổ giám sát diệt bọ gậy tại gia đình.

Ngoài tích cực tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, các xã, phường, thị trấn sẽ tiếp tục phát tờ rơi, tờ gấp để công tác phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Ông đánh giá thế nào về hoạt động của tổ đội xung kích ở các địa phương hiện nay?

- Các tổ, đội xung kích như đánh giá của UBND thành phố là đủ nhưng thành phần trong đội vẫn thiếu về số lượng nên chất lượng hoạt động chưa cao.

Hiện nay, tại 30/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cũng đã thành lập các đội xung kích, các tổ diệt bọ gậy và các tổ giám sát, trong đó Mặt trận và các tổ chức thành viên trực tiếp tham gia. Trong thời gian tới, các tổ đội xung kích ở các địa phương sẽ tiếp tục được hoàn thiện để phòng, chống dịch bệnh.

Vậy những khó khăn mà Mặt trận gặp phải khi tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh là gì, thưa ông?

- Mặc dù dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị của thành phố đang dồn sức chống dịch nhưng không ít người vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa thật sự có ý thức để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nên công tác tuyên truyền, vận động vẫn phải tiếp tục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, dù 100% các xã, phường, thị trấn đã có đội xung kích diệt bọ gậy nhưng nỗ lực dập dịch sốt xuất huyết một số nơi hiệu quả chưa cao, gây ra những khó khăn nhất định cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ Mặt trận cùng dân dập dịch sốt xuất huyết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO