Cán bộ Mặt trận góp sức xây dựng 'môi trường xanh'

Thanh Bình - Thu Hoài 12/08/2022 16:25

Cùng với vận động “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”, các cán bộ mặt trận ở cơ sở còn tuyên truyền, vận động người dân xây dựng các mô hình "sống xanh", tình nguyện thu gom rác thải, trồng thêm cây xanh trên địa bàn.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng, chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức (TP HCM) sau một buổi sáng (12/8) “bội thu” rác thải tái chế do người dân tự nguyện phân loại.

Cán bộ mặt trận và đoàn thanh niên tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường xanh, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp (Ảnh: Thanh Bình).

Hơn 200kg báo cũ, 4.000 vỏ chai nhựa, lon nước giải khát do gần 300 người dân mang đến đổi quà, khiến cho không khí ở Trung tâm học tập cộng đồng của phường Hiệp Phú trở nên náo nhiệt như ngày hội. Lực lượng cán bộ mặt trận, đoàn viên thanh niên đảm nhiệm khâu tiếp nhận, đổi quà làm việc không ngơi tay mới đảm bảo không bị ùn ứ.

Mỗi người dân thu gom, phân loại rác đều được tặng lại cây xanh hoặc nhu yếu phẩm để "động viên" hành động đẹp (Ảnh: Thanh Bình).

Chưa đầy 10h00, “núi” quà đồ sộ gồm hơn 200 chậu kiểng bằng sứ để trồng cây xanh, trị giá 14 triệu đồng do mạnh thường quân gửi tặng cùng 80 phần quà (170.000 đồng/phần) từ nhiều nhà hảo tâm tài trợ đã được trao đến tận tay người dân có "hành động xanh". Do lượng “chiến lợi phẩm” vẫn không ngừng vận chuyển tới, nên các cán bộ phụ trách tiếp tục huy động thêm nguồn lực để có đủ hiện vật trao tặng người dân.

Nhờ hoạt động tích cực của mặt trận cơ sở, cuộc vận động được người dân hưởng ứng tham gia sôi nổi (Ảnh: Thanh Bình).

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Quang Linh, Bí thư Đoàn phường Hiệp Phú cho biết: “Mặc dù trong thông báo qui ước cứ 2kg giấy hoặc 20 vỏ chai, lon người dân mang đến sẽ được đổi 1 chậu cảnh sứ, nhưng với những trường hợp chưa đủ trọng lượng chúng tôi vẫn linh động tặng quà”. Nhiều người đến sớm được mang thành quả trở về, đã hào hứng rủ hàng xóm tranh thủ tìm thêm đồ vật không dùng nữa quay lại đổi tiếp.

Dẫn theo con trai Bùi Lê Việt Anh (học sinh lớp 6, Trường THCS Hiệp Phú), ông Bùi Văn Thương (47 tuổi) vui vẻ tâm sự: “Nhà tôi biết được chương trình này từ hai tuần trước, qua nhóm Zalo của tổ dân phố và ứng dụng Công dân Hiệp Phú. Con tôi thường ngày qua chơi với những gia đình ở trọ bên cạnh, nên đã xin và để dành được 28 vỏ chai nhựa cùng 1,5kg giấy, phường cho đổi một cặp chậu sứ”.

Nhiều người hành nghề bán vé số, thu gom phế liệu trên đường khi ngang qua điểm thu gom, cũng hưởng ứng tham gia. Chở “rác” đi lại được mang quà về nên ai cũng vui. "Chắc chắn ban tổ chức là những người vui nhất bởi đã thành công ngoài mong đợi. Đáng quí hơn khi nhận thức và ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường “Xanh - sạch - đẹp” của mỗi công dân chuyển biến rõ rệt. Mỗi người đều thấm thía ý nghĩa của “Sống xanh”, trách nhiệm với cộng đồng cũng nhờ đó mà được nâng cao", đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Phú chia sẻ.

Các mô hình điểm sáng ở cơ sở đã phát huy vai trò của mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong vận động nhân dân (Ảnh: Thanh Bình).

Để có được “quả ngọt” này, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và 6 khu phố của phường Hiệp Phú đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền giáo dục, đi đôi với nêu gương cho quần chúng. Công tác mặt trận ở cơ sở cũng đã gắn giữa nghiên cứu và triển khai hàng loạt biện pháp thiết thực, nhằm tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng thành phố xanh - thân thiện với môi trường giai đoạn 2021-2015.

Trước đó không lâu, tại TP Thủ Đức đã chọn nhà trọ địa chỉ 201/10 Lê Văn Việt, khu phố 4, phường Hiệp Phú làm điểm trồng 45 cây xanh để phát động mô hình “Nhà trọ xanh, sạch, đẹp”. Hiện nay, mô hình này đang tiếp tục nhân rộng trên địa bàn các phường của thành phố.

Các dãy phòng trọ dù diện tích khiêm tốn vẫn không thiếu “mảng xanh”. Những cố gắng cùng tâm huyết của cán bộ mặt trận và đoàn thể địa phương đã nhanh chóng được nhân dân ghi nhận và ủng hộ. Nhiều tuyến đường không rác, từng con hẻm sạch sẽ, đã minh chứng cho sự đúng đắn của phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cán bộ Mặt trận góp sức xây dựng 'môi trường xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO