Cận cảnh: Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hơn 16.000 tỷ đồng 'lụt' tiến độ

Lê Khánh 14/11/2022 16:16

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có tổng diện tích 13,8 ha, nằm ở cánh đồng Yên Xá (huyện Thanh Trì, Hà Nội) được khởi công từ tháng 10/2016, dự kiến được bàn giao vào quý 2/2022. Song, đến nay dự án vẫn ngổn ngang, chưa thể hoàn thành, nhiều hạng mục thi công của dự án bị rào chắn gây ùn tắc nghiêm trọng.

Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá nằm ở cánh đồng Yên Xá (huyện Thanh Trì, Hà Nội) có tổng mức đầu tư hơn 800 triệu USD (hơn 16.000 tỷ đồng) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Hạ tầng kỹ thuật và Nông nghiệp làm chủ đầu tư.
Dự án này được xem là một trong những dự án quy mô lớn nhất và mang tính cấp bách của Hà Nội về xử lý nước thải.
Được khởi công vào tháng 10/2016, dự kiến vào quý 2/2022 nhà máy sẽ đi vào hoạt động và xử lý một phần nước thải sinh hoạt cho các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì.
Song, theo ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết Online, dù đã chậm tiến độ nhưng đến thời điểm hiện tại dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đã đề ra. Hiện đang trong quá trình xây dựng, vẫn chưa thể đưa vào vận hành.
Trạm bơm nước thải đầu vào chính là hạng mục sẽ giúp nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đạt được công suất xử lý nước 270.000 m3/ngày.
Không chỉ chậm tiến độ mà dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá thời gian qua đã rào tôn tại nhiều tuyến phố trung tâm TP Hà Nội khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm phức tạp, gây bức xúc cho dư luận.
Đơn cử từ ngày 5/11, người dân lưu thông qua đường Nguyễn Xiển đã vô cùng bất ngờ và bức xúc rào tôn chiếm 2/3 diện tích mặt đường gây ùn tắc giao thông, các phương tiện di chuyển khó khăn.
Các phương tiện chật vật di chuyển.
Không chỉ ở tuyến đường Nguyễn Xiển, nhiều tháng nay, một số tuyến đường khác đã rơi vào tình trạng bỗng nhiên xuất hiện những lô cốt quây tôn rồi bỏ không như tuyến đường Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, Hà Đông là một ví dụ.
Chị Nguyễn Thị Mai (Mộ Lao, Hà Đông) cho biết: “Hầu như ngày nào tôi cũng phải di chuyển qua tuyến đường này để đi làm. Hơn 1 năm nay tại tuyến đường bỗng mọc lên hàng loạt “lô cốt” rộng hàng chục mét nằm ngay dưới lòng đường mà chẳng thấy thi công làm việc gì cả”.
Theo chị Mai, việc rào chắn thi công dự án cần có thông báo, hướng dẫn để người dân có thể chủ động tìm phương án di chuyển. Đơn vị thi công cũng cần phải có mặt, hướng dẫn, phân luồng cho các phương tiện xe máy, ô tô trong giờ cao điểm.
TS Nguyễn Xuân Thủy - Chuyên gia giao thông cho biết, một số tuyến đường có lô cốt mọc lên cản trở dòng xe, gây ùn tắc giao thông đã trở thành tình trạng chung của Hà Nội. Tình trạng các lô cốt mọc lên trên đường Nguyễn Xiển quây rào tôn đến hàng trăm mét vuông là sai về Luật Giao thông.
“Việc để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông không chỉ gây cản trở, bức xúc với người dân mà còn gây ra thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế. Do vậy, phải kiên quyết xử phạt thật nặng, thật nghiêm, có chế tài cụ thể, đánh “thuế gây ùn tắc giao thông” theo thời gian, diện tích lô cốt dựng lên. Hà Nội cũng cần một Thông tư, Nghị định chính thức về vấn đề này. Không thể để tình trạng tuỳ tiện mở thêm nhiều “lô cốt Nguyễn Xiển”, còn người dân thì khổ sở”, ông Thủy nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cận cảnh: Dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá hơn 16.000 tỷ đồng 'lụt' tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO